Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 18 tháng 10 năm 2024,
Doanh nghiệp nội chưa đầu tư mạnh vào kênh bán hàng trên nền tảng xã hội
Thu Hương - 18/10/2024 08:16
 
Dữ liệu thu thập được cũng cho thấy, các doanh nghiệp, thương hiệu trong nước chưa phát triển và đầu tư mạnh vào các kênh bán hàng qua nền tảng mạng xã hội để theo kịp xu thế phát triển của các thị trường phát triển khác.
TIN LIÊN QUAN

Hơn 100 tài khoản TikTok Shop hàng đầu đã thực hiện tổng cộng có 439  buổi livestream trong 5 ngày liền, từ 7/10 đến hết 11/10 nhân sự kiện Ngày đôi 10/10 tại thị trường Việt Nam vừa qua, với 1.698 giờ livestream theo số liệu được Stickler ghi nhận và Veena Media công bố.

Các nhãn hàng, nhà bán lẻ thường tổ chức chiến dịch khuyến mãi nhân sự kiện ngày đôi hàng tháng vào thời điểm trước, trong và sau ngày sự kiện. Stickler đã thu thập dữ liệu chiến dịch lần này với lịch trình: 3 ngày trước sự kiện, Ngày đôi 10/10 và 1 ngày sau sự kiện. Số giờ livestream tăng theo ngày cho tới ngày chính của sự kiện - ngày  đôi 10/10. Số lượt xem trên số tài khoản truy cập cũng có sự xê dịch mạnh, và người xem ở lại lâu hơn trong các buổi livestream ngày 10/10. 

Tất cả các nhãn hàng, nhà bán lẻ đều tập trung đưa ra chương trình khuyến mãi lớn vào đúng ngày đôi 10/10 tại các buổi livestream. Do vậy, lưu lượng người xem tập trung nhiều nhất vào ngày 10/10 với 11.716.144 tổng số lượt xem, hơn 5,8 triệu người xem duy nhất (unique viewers) và đạt gần 500.000 tương tác (engagement).

Người xem có xu hướng chờ tới ngày chính của sự kiện - ngày đôi 10/10 để ở lại lâu hơn trong các buổi livestream và đưa ra quyết định mua hàng khi mà các nhà bán hàng, thương hiệu hay cả nền tảng sẽ tung ra những khuyến mãi hấp dẫn nhất. Trong số 10 buổi livestream hàng đầu về live commerce tại Việt Nam vào ngày 10/10/2024, có tới 8 tài khoản  là nhà bán lẻ TikTok Shop, chỉ có hai tài khoản của thương hiệu.

Chỉ có 2 tài khoản của thương hiệu trong bảng xếp hạng 10 tài khoản dẫn đầu về livestream trong tháng 10.

Nhà bán lẻ @halinhofficial của Võ Hà Linh dẫn đầu về điểm số Stickler LiveScore. (Stickler LiveScore là một hệ thống đánh giá độc quyền của Stickler, bao gồm các yếu tố như lượt xem, số lượng người xem, lượt thích, lượt chia sẻ, quà tặng và các chỉ số định tính khác của một phiên livestream).

Trong danh sách 10 buổi  livestream hàng đầu có tài khoản @huonggiangofficial của hoa hậu Hương Giang, @ngoctrinh89 của người mẫu Ngọc Trinh… Ngày càng nhiều người nổi tiếng tham gia vào lĩnh vực live commerce và cho thấy sức ảnh hưởng với đối tượng khách hàng trẻ của kênh bán hàng này.

Dữ liệu thu thập được cũng cho thấy, các doanh nghiệp, thương hiệu trong nước chưa phát triển và đầu tư mạnh vào các kênh bán hàng qua nền tảng mạng xã hội để theo kịp xu thế phát triển của các thị trường phát triển khác. Bông Bạch Tuyết một thương hiệu lâu đời đang tìm cách sống dậy qua kênh bán hàng trên nền tảng mạng xã hội là một hiện tượng đáng chú ý.

Thương hiệu Bông Bạch Tuyết đang tìm cách sống dậy nhờ kênh bán hàng trên nền tảng mang xã hội.

Buổi livestream dài nhất đến từ tài khoản @topgiahn với gần 22 giờ livestream, nhưng vẫn giữ mức độ tương tác cao với chỉ số tương tác (engagement) là 48,290, giúp đạt được điểm Stickler LiveScore trên 100 điểm. Hai tài khoản khác cũng tổ chức buổi livestream trong ngày đôi 10/10 và kéo dài tới ngày hôm sau, đó là @quyenleodaily với hơn 14 giờ live (bắt đầu lúc 11:00 sáng) và @carslan.vn với gần 17 giờ live (bắt đầu từ 8:07 sáng).

Bà Sammy Thủy Phạm, CEO của Veena Media, đối tác Stickler tại Việt Nam chia sẻ: “Với những chỉ số thu thập được thông qua 2 chiến dịch ngày đôi là 9/9 và 10/10, chúng tôi nhận thấy vẫn còn rất nhiều tiềm năng phát triển nhanh và vững chắc hơn cho thị trường Live Commerce Việt Nam khi và chỉ khi các thương hiệu, nhà bán hàng thực sự xây dựng được chân dung khách hàng, cũng như xây dựng chiến lược bán hàng dựa trên sự phát triển bền vững. Hãy xem Live Commerce như một kênh bán hàng, giống như bán lẻ hoặc mạng lưới phân phối và đầu tư nó một cách tương ứng”.

Live Commerce đã chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc tại Đông Nam Á trong vài năm gần đây và Việt Nam không phải là ngoại lệ khi cho thấy sự phát triển mạnh mẽ. Live Commerce - đúng như tên gọi cho phép người xem mua sản phẩm mà họ thấy trong video trực tiếp, mà không cần rời khỏi luồng phát thường diễn ra trên các nền tảng xã hội như TikTok và trên các trang thương mại điện tử như Shopee.

Điều khiến các thương hiệu, nhà bán lẻ và người bán hàng phấn khích là kênh bán hàng này đang phát triển nhanh nhất (với tốc độ tăng trưởng hàng năm kép 45%), và doanh số bán hàng đã vượt quá 1.000 tỷ USD tại châu Á vào năm ngoái. Trong vài năm gần đây, Đông Nam Á đã bùng nổ trở thành trung tâm của loại hình thương mại này, với một số thị trường đã đạt trên 20% tổng doanh thu thương mại điện tử được thúc đẩy qua hình thức Live Commerce.

Việt Nam đang là một trong những nước dẫn đầu. Các nền tảng như TikTok và Shopee đang cạnh tranh quyết liệt để giành vị trí thống trị về Live Commerce trong khu vực, cùng với sự tham gia của nhiều đối thủ nội địa. Trên toàn cầu, các nền tảng thương mại điện tử cũng đang chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ của Live Commerce.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư