
-
Sở Công thương tỉnh Gia Lai được cấp 20 mẫu Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa
-
Gamuda Land mở rộng hợp tác chiến lược với các ngân hàng MSB và Hong Leong
-
Tập đoàn Hilton ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sun Group
-
Nhận diện yếu tố tác động đến xuất nhập khẩu quý IV/2025
-
Hà Nội: 3.063 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 9, tăng 58,7% -
Đừng hỏi AI, hãy để các lãnh đạo cấp cao Bosch, SAP, Cha đẻ của Cuộc Cách mạng 4.0… giải đáp tại The Makeover 2025!
Tiếp cận thị trường có sức mua cao nhất
Cuối tuần qua, lô sản phẩm tổ yến đầu tiên của Việt Nam, do Công ty cổ phần Dinh dưỡng Avanest Việt Nam sản xuất đã được xuất khẩu thành công sang thị trường Trung Quốc theo Nghị định thư ký vào cuối năm 2022.
Lô hàng xuất khẩu chỉ ít ngày sau khi Tổng cục Hải quan Trung Quốc chấp thuận cho Avanest và một doanh nghiệp khác của Việt Nam là Công ty cổ phần Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa được xuất khẩu các sản phẩm tổ yến sang thị trường này.
Trong đó, Avanest Việt Nam được xuất khẩu 2 loại sản phẩm mà Công ty đăng ký là tổ yến sạch và yến hũ chưng sẵn, còn Sanvinest Khánh Hòa nhận giấy phép đủ điều kiện xuất khẩu sản phẩm yến sào Sanvinest Khánh Hòa nguyên chất.
Theo ông Tống Xuân Chinh, Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - NN&PTNT), việc Trung Quốc chính thức cho phép nhập khẩu sản phẩm tổ yến từ Việt Nam tạo ra nhiều cơ hội cho ngành chăn nuôi chim yến và sản xuất, chế biến tổ yến của Việt Nam.
Cả nước hiện có 42/63 tỉnh, thành phố có nuôi chim yến với trên 22.000 nhà yến, sản lượng tổ yến khoảng 150 tấn, giá trị trên 600 triệu USD. Nếu hoạt động đầu tư của doanh nghiệp tiếp tục gia tăng, ký kết được nhiều hợp đồng mới, khả năng tiến tới doanh thu tỷ USD từ xuất khẩu mặt hàng này không quá xa.
Ngay sau lô hàng đầu tiên của Avanest, theo kế hoạch, ngày 24/11 tới, Công ty cổ phần Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa tiếp tục xuất khẩu sản phẩm yến sào Sanvinest Khánh Hòa nguyên chất sang thị trường tỷ dân này.
Trung Quốc là thị trường tiêu thụ sản phẩm tổ yến lớn nhất thế giới, với nhu cầu hơn 300 tấn/năm, chiếm khoảng 80% thị phần toàn cầu. Với nhu cầu lớn như vậy, hàng năm Trung Quốc nhập khẩu lượng lớn yến sào từ các nước khác.
Nhập khẩu tổ yến chính ngạch vào Trung Quốc năm 2020 là 220 tấn, năm 2021 khoảng hơn 300 tấn và năm 2022 là 452 tấn. Trung Quốc nhập khẩu yến sào từ nhiều quốc gia Đông Nam Á như Indonesia, Malaysia, Thái Lan và nay có thêm Việt Nam.
“Trung Quốc là thị trường vô cùng tiềm năng cho tổ yến Việt Nam, xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc sẽ tạo cơ hội cho ngành nuôi yến phát triển theo chuỗi giá trị để mang về giá trị gia tăng tốt nhất”, ông Lê Thành Đại, Chủ tịch Hiệp hội Yến sào Việt Nam khẳng định.
Đầu tư tăng năng lực
Ngành yến Việt Nam đang có nhiều cơ hội phát triển và tiềm năng mang lại giá trị kinh tế cao, đặc biệt là sau khi Nghị định thư về xuất khẩu tổ yến sang Trung Quốc được ký kết.
Dư địa còn rất lớn, nhưng điều quan trọng là các doanh nghiệp Việt Nam cần thay đổi tư duy trong việc nuôi, khai thác tổ yến để đáp ứng được các yêu cầu khắt khe về chất lượng sản phẩm từ thị trường nhập khẩu.
Để chuẩn bị tốt cho công tác xuất khẩu yến sào nguyên chất trong thời gian tới, Công ty cổ phần Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa đã đầu tư xây dựng chuỗi nhà yến theo đúng quy chuẩn, chất lượng cao với 305 nhà yến đạt sản lượng khoảng 30 tấn mỗi năm; thực hiện chuỗi liên kết sản phẩm, xây dựng quy trình truy xuất nguồn gốc yến sào hướng đến phục vụ xuất khẩu.
Doanh nghiệp còn đầu tư xây dựng thêm 2 nhà máy là Nhà máy Chế biến nguyên liệu yến sào Sanvinest Khánh Hòa và Nhà máy Nước giải khát cao cấp yến sào Khánh Hòa nhằm nâng cao năng suất, chất lượng. Công ty chuẩn bị đưa vào hoạt động Nhà máy Chế biến nguyên liệu yến sào Sanvinest Khánh Hòa (Cụm công nghiệp Sông Cầu, huyện Khánh Vĩnh), từ đó nâng cao năng lực chế biến, mở rộng xuất khẩu.
Cùng với đó, để chuẩn bị nguồn nguyên liệu cho chế biến sâu, Công ty cổ phần Dinh dưỡng Avanest Việt Nam còn ký biên bản ghi nhớ với 5 hiệp hội nuôi yến của Bình Định, Quảng Ngãi, An Giang, huyện Chư Sê (Gia Lai), Hội Yến sào Quảng Đà.
Trung Quốc đã mở cửa thị trường cho tổ yến của Việt Nam, nhưng cũng đặt ra nhiều tiêu chuẩn với mặt hàng này trong cả chuỗi giá trị sản xuất. Đó là lý do, Nghị định thư yêu cầu tới 16 điều, bao gồm các quy định liên quan đến an toàn dịch; an toàn thực phẩm (giám sát sản phẩm tổ yến theo các tiêu chuẩn của Việt Nam và Trung Quốc); xây dựng và vận hành có hiệu quả hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm (đảm bảo các sản phẩm tổ yến có thể truy xuất được tới các nhà nuôi chim yến); hoàn tất quy trình đăng ký doanh nghiệp xuất khẩu; các yêu cầu khác về quy trình sản xuất, bao bì, nhãn mác.
Từ thực tế ký kết các nghị định thư cho nông sản xuất khẩu gần đây, đặc biệt với sầu riêng và chuối được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, ngành yến kỳ vọng sẽ có sự bứt phá trong việc khai thác thị trường, tăng tốc xuất khẩu. Chỉ sau gần 15 tháng ký Nghị định thư và tròn 1 năm xuất khẩu lô hàng đầu tiên, đến nay, doanh thu xuất khẩu sầu riêng đã đạt gần 1,6 tỷ USD. Còn mặt hàng chuối cũng mang về hơn 310 triệu USD vào năm 2022, tăng 35% so với năm 2021 và dự kiến đạt 400 triệu USD trong năm nay.

-
Tập đoàn Hilton ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sun Group
-
Nhận diện yếu tố tác động đến xuất nhập khẩu quý IV/2025
-
Hà Nội: 3.063 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 9, tăng 58,7%
-
Đừng hỏi AI, hãy để các lãnh đạo cấp cao Bosch, SAP, Cha đẻ của Cuộc Cách mạng 4.0… giải đáp tại The Makeover 2025!
-
PV GAS kiến tạo tương lai năng lượng xanh từ LNG -
Phát Đạt nỗ lực tăng tốc trong quý III/2025, doanh thu 9 tháng vượt 1.190 tỷ đồng -
Khánh thành AEON Tân An: Bước tiến mới trong chiến lược mở rộng đầu tư tại Việt Nam -
Tổng vốn đăng ký doanh nghiệp đầu tư vào Đà Nẵng tăng mạnh, đạt hơn 21.400 tỷ đồng -
Vingroup thành lập Công ty sản xuất thép VinMetal - Chính thức gia nhập lĩnh vực công nghiệp luyện kim -
Ba trụ cột nào đang tạo đà bứt phá cho mảng thịt của Masan? -
EVNNPC - 56 năm giữ vững dòng điện tỏa sáng
-
Trả trước chỉ từ “0 đồng”, sở hữu xe máy điện VinFast dễ dàng với giải pháp tài chính của FE CREDIT
-
Mang ánh trăng yêu thương đến trẻ em vùng xa cùng C.P. Việt Nam
-
Tiktak Coworking Space: Không gian linh hoạt và động lực cho làn sóng FDI tại Việt Nam
-
Lovin’Skin - Hành trình mang giải pháp chăm sóc da “lành & thật” cho mẹ và bé từ thảo dược Việt
-
Nước tắm thảo dược cho bé Kutieskin thay thế tắm lá truyền thống
-
PV GAS D “bắt tay” SHINEC để cung cấp năng lượng sạch cho các Khu, Cụm công nghiệp