Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 18 tháng 08 năm 2024,
Doanh nghiệp thực phẩm chay tăng trưởng mạnh mùa Vu Lan
Gia Hân - 18/08/2024 17:34
 
Vào dịp tháng 7 âm lịch, nhiều người dân chuyển sang ăn chay nên thực phẩm này khá hút hàng. Ghi nhận từ một số doanh nghiệp kinh doanh đồ chay, sức mua tăng mạnh, có doanh nghiệp tăng đơn hàng 200% so với trước.
Ngoài thực phẩm chay, các thực phẩm như rau củ quả tươi dịp tháng 7 âm lịch cũng rất hút hàng. Ảnh: Gia Hân

Nhu cầu tăng cao, đơn hàng dồi dào

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn, bà Trần Thị Kiều Hương, Chủ tịch Công ty TNHH Thực phẩm NFC cho biết, Vu Lan báo hiếu là một trong những lễ lớn của Phật giáo. Vào ngày này, ngoài đi chùa, phóng sinh, nhiều người còn ăn chay để bày tỏ tấm lòng thành báo hiếu công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ, tổ tiên. Có người ăn chay vào mùng Một, ngày Rằm nhưng cũng có người ăn cả tháng khiến thực phẩm chay theo đó cũng đắt hàng.

Dẫn báo cáo tình hình kinh doanh của NFC tính đến ngày 15/8, (nửa đầu mùa chay năm nay) bà Hương cho biết NFC có 50% sản phẩm chay trong tổng hàng hoá cung ứng, theo đó sản lượng tiêu dùng phân khúc đồ chay bán ra của doanh nghiệp này đã tăng gấp 3,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhờ ưu thế là các sản phẩm đều làm từ 100% nguyên liệu tươi, được chế biến bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại để giữ được độ tươi ngon của thực phẩm trong suốt quá trình sản xuất đến bữa ăn của người tiêu dùng. Nên ước tính sản lượng của sản phẩm chay NFC được bán ra vẫn tiếp tục tăng lên thậm chí sau khi mùa chay kết thúc.

Một thương hiệu chay lâu đời là khác là Bình Tây Food với loạt mì, phở chay Bồ Đề của doanh nhân Lê Thị Giàu cũng “ăn nên làm ra” trong dịp này.

Theo Chủ tịch HĐQT Bình Tây Food Lê Thị Giàu chia sẻ, bên cạnh thương hiệu mì chay lá Bồ Đề 60 năm, doanh nghiệp này còn cung cấp cho thị trường Việt Nam hơn 50 sản phẩm chay truyền thống sản xuất từ nông sản, rau củ quả của Việt Nam như: mì, phở, bún, nước tương…

“Bằng công nghệ tiên tiến và đậm chất thuần chay của Việt Nam, đặc biệt sức mua trong mùa Vu Lan báo hiếu của năm 2024 tăng khá cao nê đơn hàng của Bình Tây tăng trưởng trên 200% so với bình thường”, bà Giàu chia sẻ.

Nhờ xây dựng vị thế, thương hiệu hàng chục năm và người dùng cũng đã nâng tầm hiểu biết về sản phẩm sạch, chất lượng nên đồ chay của doanh nghiệp này không chỉ hút khách nội địa dịp tháng 7 âm lịch này mà còn liên tục tăng trưởng mạnh mẽ ở cả thị trường xuất khẩu.

Chủ tịch Bình Tây Food cho biết thêm, với đơn hàng cho cả năm nay của Bình Tây luôn kín và thậm chí không đủ công suất cung ứng. Chúng tôi phải liên tục đầu tư mở rộng sản xuất để phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu với mục tiêu đề ra năm 2024 là đạt 50 triệu USD.

Nhiều chiến lược hút khách

Để kích cầu người dùng, nhiều doanh nghiệp, thương hiệu cũng đã chạy đua các chương trình khuyến mãi, ưu đãi cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm, đổi mới mẫu mã, bao bì, kiểu dáng… để hút khách.

Chủ tịch NFC chia sẻ, từ 2 năm qua, NFC luôn ưu tiên phát triển sản phẩm chay làm giàu danh mục sản phẩm. Nhằm thu hút khách hàng dịp Vu Lan, NFC đã sớm tung ra sản phẩm mới trước khi vào mùa chay, đó là 2 trong 3 món canh mới là canh rau tập tang nấm rơm và canh măng chua nấm hương được làm bằng dạng viên canh sấy.

“Lợi thế của NFC là sự tiên phong ứng dụng công nghệ tiên tiến vào chế biến thực phẩm tươi từ rau củ quả, không những giữ được độ tươi ngon tự nhiên của thực phẩm, mà còn bảo tồn tối đa dưỡng chất của thực phẩm sau chế biến. Người tiêu dùng dù có cuộc sống bận rộn hay nhàn nhã, cũng đều có thể tìm đến các sản phẩm của NFC (I.Soup, I.Yaua, I.Fruit hay Natas) giúp tiết kiệm thời gian”, bà Hương lý giải.

Nhờ vậy mà NFC hiện đang nhận được sự ủng hộ rất tốt từ những cộng đồng những người ăn chay sống khỏe, cộng đồng leo núi, chạy bộ, cộng đồng du học sinh và kiều bào ở nước ngoài…, đây là những cộng đồng rất khó tính trong việc lựa chọn thực phẩm.

“Riêng Bình Tây Food vẫn sẽ đánh mạnh vào chất lượng, dinh dưỡng mang lại cho người dùng bằng cách đầu tư từ nguồn nguyên liệu đầu vào cho đến quy trình sản xuất nghiêm ngặt để không chỉ mùa chay mà lúc nào khách hàng cũng hài lòng về sản phẩm của mình”, bà Giàu nói về chiến lược của doanh nghiệp

Nắm bắt nhu cầu tăng cao của người tiêu dùng trong tháng Vu lan, hệ thống Saigon Co.op cũng đã triển khai hàng loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn từ ngày 15/8 đến ngày 28/8 tại hơn 800 điểm bán trên toàn quốc. Ghi nhận tại của hệ thống này, thực phẩm chay tăng 20% so với bình thường.

Nhằm thu hút khách hàng, đại diện Saigon Co.op cho biết từ nay tới cuối tháng 8, siêu thị sẽ tiếp tục hợp tác với các nhà cung cấp để tổ chức "Lễ hội nấm các loại", với mục tiêu đa dạng hóa món ăn chay và mang đến nhiều sự lựa chọn hơn cho khách hàng trong tháng 7 âm lịch.

Sẽ thực hiện chương trình ưu đãi, giảm giá áp dụng tại các hệ thống siêu thị như Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food và Finelife tại TP.HCM, Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ và Tây Nguyên sẽ giảm giá từ 15-30% cho các loại nấm, bao gồm đông trùng hạ thảo tươi, nấm linh chi nâu, nấm kim châm Thái Lan, nấm linh chi trắng, nấm kim châm Hàn Quốc giảm 23-24%... Các loại rau củ quả và sản phẩm chay khác cũng được giảm giá mạnh.

Bên cạnh đó, các loại rau củ quả, sản phẩm chay chế biến sẵn như bánh nếp dimsum chay, sườn non chay, hành tím Lý Sơn, cải bẹ xanh, khổ qua trái, bắp cải trắng, táo Fuji Nam Phi, lê Tai Nung... cũng sẽ được giảm giá từ 15 - 25%, áp dụng từ nay đến ngày 21/8.

Doanh nhân Lê Thị Giàu, Chủ tịch HĐQT Bình Tây Food: Tự tin với vị thế riêng
Công ty cổ phần Thực phẩm Bình Tây (Bình Tây Food) là doanh nghiệp quy mô gia đình, không kêu gọi vốn, cũng ít đầu tư truyền thông thương hiệu,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư