-
Bách Hoá Xanh lên tiếng vụ bán giá đỗ "ngậm" hoá chất ở Đắk Lắk -
Rộn ràng sắc Xuân với phiên chợ nông sản đặc biệt -
Thừa Thiên Huế: Kết nối giao thương, quảng bá sản phẩm nông sản, đặc sản 2024 -
Xuất khẩu sang Hoa Kỳ năm 2025 được dự báo tiếp đà tăng trưởng -
Hội chợ Xuân Giảng Võ 2025 phiên bản đặc biệt tổ chức tại Ocean City -
Ngành da giày đặt mục tiêu xuất khẩu 29 tỷ USD trong năm 2025
Nhiều dư địa
Một trong những sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam đang được tiêu thụ tốt tại thị trường Bắc Âu là mít non. Đây là nguyên liệu để chế biến các sản phẩm giả thịt, còn gọi là thịt thực vật.
Ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vinamit nhận định, thịt thực vật là xu hướng tiêu dùng của tương lai.
Do đó, từ vài năm nay, Vinamit đã sản xuất nguyên liệu thịt thực vật từ trái mít non để xuất khẩu nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thực phẩm bảo vệ sức khỏe và giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ chăn nuôi, tiêu thụ thịt động vật.
Từ góc nhìn thực tiễn, ông Đoàn Mạnh Cương, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm chay Bảo An cũng chia sẻ, thị trường kinh doanh thịt thực vật tại Việt Nam đang có xu hướng phát triển rất tốt.
Tại Việt Nam, theo khảo sát của Công ty Nghiên cứu thị trường Rakuten Insight,có đến 86% người tiêu dùng từng chọn giải pháp dinh dưỡng từ thực vật.
Dẫn chứng, năm 2022, Việt Nam nhập khẩu 180 triệu USD sản phẩm thịt thực vật theo chính ngạch, chưa kể tiểu ngạch, nhưng ở trong nước, hiện mới chỉ có 2, 3 nhà máy sản xuất sản phẩm này, ông Cương khẳng định: “Đây là thị trường còn rất nhiều dư địa”. Theo dự báo, năm 2023, thị trường thịt thực vật tại Việt Nam tăng trưởng ít nhất 15%.
Ngoài ra, ông Cương cho biết, Công ty Thực phẩm chay Bảo An đã tiến hành khảo sát tại TP.HCM và nhận thấy, mật độ các quán ăn chay trên địa bàn Thành phố rất dày, mỗi phường có khoảng 10 quán cơm chay, đồ ăn chay. Chưa kể, hiện nay, các bạn trẻ, đặc biệt là thế hệ Gen Z, cũng rất ưa chuộng sản phẩm chay, vì món ăn đa dạng, tốt cho sức khỏe.
Đưa thực phẩm thuần chay đến gần hơn với người tiêu dùng
Thị trường thực phẩm chay rất tiềm năng, nhưng tại Việt Nam, thịt thực vật, thịt thuần chay vẫn chưa quen thuộc với người tiêu dùng. Theo ông Đoàn Mạnh Cương, đây là khó khăn lớn nhất đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thịt thực vật ở trong nước.
Đến nay, khách hàng chính của Công ty Thực phẩm chay Bảo An vẫn là các cửa hàng đồ ăn chay, các cơ sở chế biến lớn; kênh bán lẻ chưa phát triển. Để đẩy mạnh đầu ra, Bảo An chú trọng đầu tư đào tạo nhân lực tiếp thị trực tiếp theo hướng chú trọng tư vấn dinh dưỡng, kết hợp thực hiện khảo sát thị trường tại địa bàn TP.HCM để tăng cường tiếp thị đúng và trúng đối tượng.
Trong khi đó, ông Nguyễn Lâm Viên cùng các cộng sự tại Vinamit cũng tổ chức không ít hội thảo, lớp học quy mô lớn với chủ đề “Thực phẩm thay đổi sự sống” tại các cơ sở của doanh nghiệp.
“Từ năm 2018 tới nay, tôi đưa chiến lược và sản phẩm lên tầm cao hơn, đó là ‘Thực phẩm thay đổi sự sống’. Không mập mờ theo kiểu ‘cứ ăn sẽ tốt’, chúng tôi chứng minh thực phẩm hoàn toàn có thể chữa được bệnh. Nếu thay đổi được lối sống, mọi người có thể tránh và thậm chí là chữa được bệnh tật…”, ông Viên chia sẻ.
Được biết, với các khóa học này, ông Viên cùng các chuyên gia sẽ truyền tải kiến thức y khoa tới người tiêu dùng theo góc nhìn của một nhà sản xuất thực phẩm, một người ăn thực phẩm, người đang trị bệnh bằng thực phẩm. Đối tượng tham gia các lớp học chủ yếu là doanh nhân, bởi theo ông Viên, đây là những người có thể hành động nhanh và mạnh mẽ nhất. “Họ sẽ là những cánh tay nối dài của tôi để mở ra góc nhìn mới cho công chúng…”, ông Viên nói.
Góp phần ổn định đầu ra cho nông sản
Không chỉ phục vụ xu hướng tiêu dùng thực phẩm xanh, sạch và bền vững, sản phẩm thịt từ thực vật, thực phẩm từ thực vật còn góp phần không nhỏ giúp tăng cường đầu ra cho nông sản Việt.
Theo ông Đoàn Mạnh Cương, thông qua chế biến nông sản thành thực phẩm chay, có thể tận dụng tối đa các phần của cây trồng, thay vì bỏ đi như trước kia, tiết kiệm hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
Tận dụng tối đa nguồn nông sản địa phương để sản xuất, chế biến, Lemit Foods là một trong những dự án khởi nghiệp sáng tạo nổi bật của tỉnh Hậu Giang thời gian vừa qua.
Bà Cao Thị Cẩm Nhung, nhà sáng lập, kiêm CEO thương hiệu Lemit Foods cho biết, thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, giá mít xuống rất thấp mà không có đầu ra. Mít ra nhiều hoa, quả, nhưng người nông dân phải cắt bỏ, chỉ để lại một vài quả. Khi thu mua, thương lái chỉ mua những trái mít đạt chuẩn, còn những trái bị xơ đen có giá rất thấp.
“Lemit Foods giúp nông dân khai thác nông sản với hiệu quả tối ưu, nâng tầm trái mít, giúp nông dân không phải chịu cảnh được mùa, mất giá”, bà Nhung chia sẻ về mục tiêu của Dự án.
-
Thừa Thiên Huế: Kết nối giao thương, quảng bá sản phẩm nông sản, đặc sản 2024 -
Sản phẩm nông nghiệp cần “độc, lạ” để cạnh tranh bền vững -
Xuất khẩu sang Hoa Kỳ năm 2025 được dự báo tiếp đà tăng trưởng -
Đề xuất 4 chính sách phát triển thương hiệu nông sản Việt -
Hội chợ Xuân Giảng Võ 2025 phiên bản đặc biệt tổ chức tại Ocean City -
Thêm một loại trái cây sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ -
Máy tính, sản phẩm điện tử xuất khẩu đến ngày 15/12 tăng thêm 14,4 tỷ USD
- Herbalife - Lan tỏa lối sống năng động từ Lễ hội đếm ngược đến đường chạy bán marathon
- Các địa phương áp dụng quy định mới về phân lô bán nền ra sao
- VinaLiving chính thức bàn giao các căn hộ nghỉ dưỡng cao cấp tại The Ocean Resort Quy Nhon by Fusion
- ROX Key Holdings được trao giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2024
- Vinamilk: “Logo Halal” trên hộp sữa là lời cam kết với người tiêu dùng
- Agribank vinh dự đạt Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2024