
-
Khoa học công nghệ - đổi mới sáng tạo: Việt Nam sắp có thế hệ “nhà vô địch”?
-
Tiếp nhận hồ sơ miễn trừ áp thuế đối với ván sợi gỗ Thái Lan, Trung Quốc
-
Giải mã sức hút của hội nghị hàng đầu ngành kinh doanh ẩm thực: Vietnam F&B Summit 2025
-
Trình dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Quản lý ngoại thương tháng 11/2025
-
CEO Viettel Timor Vũ Đức Nguyên: "5G là hiện thực hóa cam kết dẫn dắt công nghệ của chúng tôi với Timor-Leste" -
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025: Cuộc đối thoại sẽ mang đúng tinh thần của Nghị quyết 68-NQ/TW
![]() |
Dương Hoàng Nhã Trúc, nhà sáng lập Công ty TNHH Sản xuất - Kinh doanh thực phẩm chay Cây Đề |
Giải pháp thực phẩm của tương lai
Nói đến đạm (protein), nhiều người thường nghĩ ngay đến thực phẩm từ động vật, nhưng thực ra, có nhiều thức ăn từ thực vật rất giàu đạm như đậu, mè, hạt vỏ cứng… Nhờ công nghệ thực phẩm phát triển, từ những nguồn thực vật giàu protein, Dương Hoàng Nhã Trúc, nhà sáng lập Công ty TNHH Sản xuất - Kinh doanh thực phẩm chay Cây Đề và các cộng sự đã nghiên cứu và sản xuất thành công loại thịt “thực vật” (plant-based meat) có cấu trúc, cảm quan, màu sắc, mùi vị giống với “thịt truyền thống”.


Trúc tin rằng, doanh nghiệp của cô là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam nghiên cứu thành công sản phẩm này.
“Thịt thực vật sẽ là giải pháp thực phẩm cho tương lai. V-Meat sẽ có một chỗ đứng, một thị phần đáng kể trong thị trường tiềm năng này”, Trúc đặt mục tiêu.
Theo nhà sáng lập Công ty TNHH Sản xuất - Kinh doanh thực phẩm chay Cây Đề, 100% sản phẩm V-Meat được làm từ thực vật, có giá trị dinh dưỡng tương tự thịt động vật, có độ béo, độ dai, độ ẩm ướt, loại bỏ được mùi vị của đạm thực vật mà các dòng sản phẩm chay truyền thống khác chưa làm được. Thành phần chính của sản phẩm là đạm đậu nành và đạm lấy từ các loại hạt.
Công ty TNHH Sản xuất - Kinh doanh thực phẩm chay Cây Đề hướng đến đối tượng khách hàng là những người đang tìm kiếm nguồn đạm thay thế cho đạm động vật; những người đang có bệnh và muốn phòng bệnh, vẫn muốn duy trì bữa ăn đa dạng như hàng ngày; những người có lối sống xanh, muốn bảo vệ môi trường và những người ăn chay vì tôn giáo.
Nhã Trúc cho biết, sản phẩm V-Meat đã được công bố, phân tích về thành phần dinh dưỡng, phân tích vi sinh đầy đủ và đã có giấy phép. Hơn 90% nguyên liệu sản xuất được nhập khẩu từ Mỹ, Canada, châu Âu, một số ít nhập từ châu Á như Thái Lan, Malaysia, do nguyên liệu trong nước đang có vấn đề về chất lượng, giá cả chưa cạnh tranh (kể cả nguyên liệu thô là hạt đậu nành thì đã đắt gấp đôi hàng nhập từ Mỹ và Canada).
Thách thức của người tiên phong
Các sản phẩm V-Meat (gồm nhân burger, thịt xay, chả lụa chay…) đang trong giai đoạn khảo sát thị trường nên chưa có doanh thu và lợi nhuận. “Đội ngũ V-Meat đang phải đối mặt với thách thức từ việc gia nhập thị trường cũng như để người tiêu dùng chọn sản phẩm bởi khái niệm ‘thịt thực vật’ quá mới mẻ tại Việt Nam”, Trúc cho biết.
Một số nhà đầu tư đánh giá, dù thịt thực vật sẽ là một xu hướng trên thế giới và đã có một số start-up thành công, nhưng sẽ có nhiều rủi ro với các sản phẩm V-Meat khi đang phụ thuộc quá nhiều các yếu tố bên ngoài, từ nguồn nguyên liệu nhập khẩu, chế biến, vệ sinh an toàn thực phẩm, hệ thống phân phối.
Thêm vào đó, sản phẩm này thâm nhập thị trường khi nhu cầu tiêu dùng trong nước chưa nhiều. Việc tham gia thị trường quá sớm có thể khiến các nhà sáng lập tốn nhiều thời gian và tiền bạc để thuyết phục khách hàng. Và để mở rộng quy mô lớn thì doanh nghiệp phải có vốn đầu tư rất lớn.
Ở Mỹ, Công ty Beyond Meat sản xuất thịt thực vật đã hoạt động được 10 năm, có 5 loại thịt thực vật và được định giá hơn 6 tỷ USD. Những công ty thịt thực vật lớn như Beyond Meat có thể đã có những kế hoạch thâm nhập thị trường Việt Nam và những start-up còn non trẻ như doanh nghiệp của Trúc sẽ phải chịu áp lực cạnh tranh không nhỏ.
Tuy nhiên, nhà sáng lập Công ty TNHH Sản xuất - Kinh doanh thực phẩm chay Cây Đề tự tin: “V-Meat sẽ là lợi thế cạnh tranh khi giá thành chỉ bằng 1/4 so với thịt thực vật nhập khẩu của Beyond Meat”. Bên cạnh đó, công ty khởi nghiệp này còn kỳ vọng vào sự am hiểu khẩu vị người Việt để có thể đưa ra sản phẩm phù hợp nhất.
Thực tế, vẫn có nhà đầu tư đặt niềm tin vào V-Meat và nỗ lực của các nhà sáng lập Công ty TNHH Sản xuất - Kinh doanh thực phẩm chay Cây Đề. Gần đây, đã có 2 nhà đầu tư tham gia rót vốn vào công ty này, với giá trị 4 tỷ đồng đổi lấy 49% cổ phần.
Doanh nghiệp này đặt mục tiêu doanh số cho V-Meat sau 4-5 năm ra mắt thị trường là khoảng 60 tỷ đồng. Nhã Trúc kỳ vọng, được sự hỗ trợ từ kinh nghiệm, mối quan hệ của các nhà đầu tư, công ty của cô sẽ có thêm nguồn lực để vượt qua đại dịch và tiếp tục phát triển.

-
Nguyễn 19:56 | 07-09-2022quy trình sản xuất thịt thực vật thì như thế nào0 thích
-
Khoa học công nghệ - đổi mới sáng tạo: Việt Nam sắp có thế hệ “nhà vô địch”?
-
TS. Lê Duy Bình: Doanh nghiệp Việt cần thay đổi mô hình tăng trưởng xuất khẩu
-
Tiếp nhận hồ sơ miễn trừ áp thuế đối với ván sợi gỗ Thái Lan, Trung Quốc
-
Giải mã sức hút của hội nghị hàng đầu ngành kinh doanh ẩm thực: Vietnam F&B Summit 2025
-
FECON lan toả thông điệp về đổi mới sáng tạo, phát triển khoa học công nghệ của Nghị quyết 57 -
Trình dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Quản lý ngoại thương tháng 11/2025 -
CEO Viettel Timor Vũ Đức Nguyên: "5G là hiện thực hóa cam kết dẫn dắt công nghệ của chúng tôi với Timor-Leste" -
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025: Cuộc đối thoại sẽ mang đúng tinh thần của Nghị quyết 68-NQ/TW -
Pitching trong các cuộc thi: Đừng chỉ nhìn vào chiến thắng -
Để doanh nghiệp Việt khai phóng nội lực, bắt đầu từ nhìn thẳng vào điểm yếu -
Tập đoàn Sơn Hải xin cắm biển thông báo bảo hành đoạn cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn
-
ASEAN SME Trade Mission: Bệ phóng vươn tầm quốc tế cho SME Việt Nam
-
Mỹ Tho Central Complex: Dấu ấn từ chất lượng xây dựng và hạ tầng kỹ thuật chuẩn mực
-
A&T Saigon Riverside khẳng định sức hút bên sông Sài Gòn với hơn 35 đối tác phân phối chiến lược
-
VETC tăng tốc hỗ trợ người dân hoàn tất chuyển đổi tài khoản giao thông trước 1/10
-
Izumi Canaria: Dấu ấn tinh hoa tại tâm điểm “Phố Đông” TP.HCM
-
Sacombank-SBL thành lập Chi nhánh Hải Phòng