Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
Doanh nghiệp toàn cầu trả cổ tức ở mức kỷ lục 1,7 nghìn tỷ USD
Đông Phong - 13/03/2024 12:36
 
Khoản chi trả cổ tức toàn cầu cho các cổ đông đạt kỷ lục 1,66 nghìn tỷ USD trong năm 2023, theo báo cáo mới nhất của tập đoàn quản lý tài sản Anh Janus Henderson.
Nhà giao dịch trên sàn chứng khoán New York. Ảnh: Reuters
Nhà giao dịch trên sàn chứng khoán New York. Ảnh: Reuters

Báo cáo Chỉ số cổ tức toàn cầu (GDI) được Janus Henderson công bố ngày 13/3 cho thấy các khoản thanh toán cổ tức năm 2023 đã tăng 5% so với năm trước, trong đó quý IV/2023 chứng kiến mức tăng 7,2% so với quý trước đó.

Số liệu trên được điều chỉnh theo tác động của tỷ giá hối đoái, mức trả cổ tức đặc biệt một lần và các yếu tố kỹ thuật liên quan đến lịch chốt trả cổ tức, cùng với những thay đổi về chỉ số.

Báo cáo của Janus Henderson cho thấy ngành ngân hàng đóng góp gần một nửa tổng tăng trưởng cổ tức toàn cầu khi trả cổ tức ở mức kỷ lục nhờ lãi suất cao giúp gia tăng tỷ suất lợi nhuận ngành.

Năm 2023, các ngân hàng lớn như JPMorgan Chase, Wells Fargo và Morgan Stanley đã công bố kế hoạch tăng cổ tức hàng quý sau khi vượt qua bài kiểm tra sức chịu đựng hàng năm của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), trong đó quy định số tiền mà các ngân hàng vốn có thể trả cho cổ đông.

"Ngoài ra, hiệu ứng bắt kịp sau đại dịch Covid-19 kéo dài giúp các khoản thanh toán cổ tức đã được khôi phục hoàn toàn, đáng chú ý nhất là tại HSBC", báo cáo của Janus Henderson nêu rõ.

"Các ngân hàng ở thị trường mới nổi đã đóng góp rất nhiều vào mức tăng cổ tức năm, mặc dù các ngân hàng ở Trung Quốc không tham gia vào sự bùng nổ cổ tức của ngành ngân hàng", Janus Henderson cho biết thêm.

Tuy nhiên, tác động tích cực từ cổ tức ngân hàng gần như bị lu mờ bởi sự sụt giảm của khối doanh nghiệp khai thác khoáng sản, theo Janus Henderson.

Báo cáo của Janus Henderson chỉ ra rằng mức trả cổ tức giảm mạnh của một số công ty lớn như BHP, Petrobras, Rio Tinto, Intel và AT&T đã kéo giảm 2 điểm phần trăm tốc độ tăng trưởng cổ tức toàn cầu trong năm, làm mờ nhạt mức tăng trưởng cổ tức đáng kể ở nhiều nơi trên thế giới.

Janus Henderson ước tính khoảng 86% công ty niêm yết trên toàn thế giới đã tăng mức trả cổ tức hoặc duy trì ở mức cũ vào năm 2023.

Tổng cộng 22 quốc gia, bao gồm Mỹ, Pháp, Đức, Italia, Canada, Mexico và Indonesia, đã ghi nhận mức thanh toán cổ tức kỷ lục trong năm 2023. Trong đó, châu Âu được xác định là "động lực tăng trưởng chính" cho mức trả cổ tức kỷ lục năm 2023, với mức chi trả cơ bản tăng 10,4% so với năm trước.

Đối với năm 2024, Janus Henderson dự báo tổng mức cổ tức doanh nghiệp toàn cầu chi trả sẽ đạt 1,72 nghìn tỷ USD, tăng khoảng 5% so với năm trước.

Cổ tức, tăng vốn, nợ xấu... “dậy sóng” mùa đại hội
Tỷ lệ cổ tức, bài toán tăng vốn, gánh nặng nợ xấu, mục tiêu lợi nhuận… là những vấn đề nóng được đặt ra tại mùa đại hội đồng cổ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư