Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Doanh nghiệp Việt mới ăn xổi lợi ích từ internet
Phùng Hoàng Cơ - 20/10/2013 09:18
 
So với các quốc gia mới nổi tăng trưởng nhanh về công nghệ như Trung Quốc hay Ấn Độ, đa phần doanh nghiệp Việt Nam mới khai thác lợi ích sơ khai nhất của Internet, chưa tận dụng tốt các cơ hội kinh doanh từ Internet.

Nghiên cứu mới đây của Viện nghiên cứu McKinsey toàn cầu tại 13 quốc gia chiếm hơn 70% tổng GDP toàn cầu (bao gồm các nước G8, Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ, Thụy Điển và Hàn Quốc) cho thấy, các hoạt động qua mạng Internet chiếm phần đáng kể và ngày càng tăng trong GDP.

Đa phần doanh nghiệp Việt Nam mới khai thác lợi ích sơ khai nhất của Internet

Viện này khẳng định, Internet hiện là một nhân tố quan trọng của nền kinh tế, thúc đẩy một phần trong tăng trưởng kinh tế khi có tới 75% các giá trị kinh tế mà Internet tạo ra được các ngành ngoài công nghệ nắm giữ.

Khảo sát sát 4.800 doanh nghiệp vừa và nhỏ của 13 quốc gia này cũng cho thấy, Internet đang là nhân tố tạo ra việc làm tại các nền kinh tế.

Internet tạo ra 2,6 việc làm cho mỗi việc làm bị cắt giảm nhờ hiệu quả của công nghệ.

Trong bối cảnh suy thoái kinh tế và các nguồn lực ngày càng khan hiếm, Internet đang trở thành mảnh đất màu mỡ để các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp Việt Nam, có thể khai thác các cơ hội kinh doanh. Tuy nhiên, có vẻ như các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa nắm bắt được các cơ hội này.

Hơn thế, quyết định đầu tư có hiệu quả và kịp thời hay không phụ thuộc rất lớn vào thông tin mà nhà đầu tư thu thập được về doanh nghiệp cũng như ngành nghề đang quan tâm. Tuy nhiên, ở Việt Nam, để tìm kiếm thông tin về các doanh nghiệp đối tác không dễ, bởi doanh nghiệp chưa thực sự coi trọng kênh thông tin công khai, minh bạch qua Internet.

Một báo cáo Ứng dụng công nghệ thông tin của Bộ Thông tin và Truyền thông cho thấy, mục đích sử dụng Internet của doanh nghiệp chủ yếu là tìm kiếm thông tin (87%), thực hiện trao đổi mua bán qua mạng (41,57%). Mục tiêu sử dụng Internet để truyền nhận dữ liệu điện tử khá thấp, chỉ khoảng 23,87%. Báo cáo này cũng cho biết, vẫn còn 5,34% không có nhu cầu và không có thông tin để đưa lên website, các mục giới thiệu thông tin về sản phẩm dịch vụ, trao đổi, góp ý, cũng như hỗ trợ khách hàng qua mạng lại có xu hướng giảm.

Cũng phải nói thêm, tỷ lệ doanh nghiệp có thông tin điện tử khá cao, khoảng 82,66% doanh nghiệp.

Để tận dụng được cơ hội, doanh nghiệp cần xây dựng các nền tảng cơ bản cho phép việc sử dụng rộng rãi các ứng dụng của Internet trong hoạt động kinh doanh, đổi mới công nghệ và đầu tư cho nhân lực trí thức cao và có kỹ năng, sử dụng linh hoạt nhiều ứng dụng khác nhau. Mục tiêu là nhằm mang lại các lợi ích mong muốn khác nhau trong kinh doanh, đồng thời tăng cường trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm với các chuyên gia, đối tác từ bên ngoài.

Để nâng cao các lợi ích do Internet mang lại, doanh nghiệp Việt cần tăng cường liên lạc, trao đổi kiến thức cả trong và ngoài công ty.

Những ứng dụng này, theo ước tính của McKinsey, thông thường sẽ làm tăng năng suất và hiệu quả của doanh nghiệp lên 20 - 25%.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp có thể tận dụng Internet để nâng cao hiệu quả tương tác với khách hàng và đối tác, thông qua đó giúp tăng hiệu quả marketing, tăng sự hài lòng của khác hàng, tăng cường sự hiện diện thương hiệu của doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng.

Để tận dụng các cơ hội này, doanh nghiệp cũng rất cần thống kê và những đánh giá cụ thể về những lợi ích kinh tế đo lường được cũng như các rủi ro tiềm tàng mà Internet có thể mang lại cho doanh nghiệp.

Đây là nhiệm vụ và trách nhiệm của các cơ quản lý nhà nước như Bộ Thông tin và Truyền thông cũng như các tổ chức tư vấn trong và ngoài nước nhằm cung cấp thông tin thiết thực dành cho doanh nghiệp.

(*) Phó chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam

VTV và CMC Telecom ra Internet siêu tốc VTVnet
Ngày 19/9, tại Hà Nội, Tổng Công ty Truyền hình Cáp Việt Nam (VTVcab) vừa phối hợp với Công ty Cổ phần Hạ tầng Viễn thông CMC (CMC Telecom) ra mắt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư