Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội trên thị trường Angola
Việt Dũng - 17/11/2022 23:27
 
Ngày 17/11, diễn đàn kinh tế Việt Nam - Angola đã chính thức diễn ra tại TP.HCM với chủ đề: “Đầu tư - Thương mại - Du lịch: Đối tác vì sự phát triển bền vững”.

Sự kiện được tổ chức bởi Đại sứ quán Angola tại Việt Nam, phối hợp với Cơ quan Đầu tư Tư nhân và Xúc tiến Xuất khẩu Angola, Phòng Thương mại và Công nghiệp Angola, Cục Xúc tiến Thương mại – Bộ Công Thương, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – Chi nhánh TP.HCM.

Đây được xem là nơi để cộng đồng doanh nghiệp, chuyên gia, lãnh đạo các cơ quan chính phủ và địa phương của Việt Nam và Angola cùng nhau trao đổi về cơ hội, thách thức và giải pháp nhằm thúc đẩy các hoạt động đầu tư, thương mại, du lịch giữa các bên.

Toàn cảnh diễn đàn kinh tế Việt Nam – Angola
Toàn cảnh diễn đàn kinh tế Việt Nam – Angola


Phát biểu tại diễn đàn, ông Nguyễn Minh Vũ, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết, diễn đàn này không chỉ là một trong các chuỗi hoạt động kỷ niệm với 47 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, mà còn với nhiều chương trình hoạt động phong phú. Ngoài diễn đàn còn nhiều lĩnh vực hợp tác, kết nối giữa doanh nghiệp ở địa phương hai bên rất thiết thực và hiệu quả, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Angola cũng cho biết, khẳng định mong muốn của Chính phủ Angola trong việc tăng cường hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, nhất là đưa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư tương xứng với quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước. Trong diễn đàn lần này có sự tham gia của các cơ quan xúc tiến thương mại và doanh nghiệp của Angola trên nhiều lĩnh vực nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác mới với các đối tác Việt Nam. Việc Angola đẩy mạnh đa dạng hóa nền kinh tế sẽ mang lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam, mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng cơ hội này.

Có mặt tại sự kiện, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng cục xúc tiến thương mại – Bộ Công thương Việt Nam nhận định, mặc dù kinh tế thế giới vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức nhưng hợp tác thương mại giữa Việt Nam – Angola vẫn khẳng định được tiềm năng, thế mạnh của mỗi nước. Cụ thể trong năm 2021, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam – Angola đạt 54,6 triệu USD, tăng 92% so với năm 2020 và dự báo sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ổn định trong năm 2022.

“Trên cơ sở đó, thông qua Diễn này sẽ là nơi cộng đồng doanh nghiệp, học giả, lãnh đạo địa phương của Việt Nam và Angola cùng nhau trao đổi về cơ hội, thách thức và giải pháp nhằm thúc đẩy các hoạt động đầu tư, thương mại, du lịch giữa hai bên. Kết quả của Diễn đàn sẽ đóng góp quan trọng trong việc xác định những lĩnh vực hợp tác ưu tiên thúc đẩy trước giữa hai Bên trong ngắn – trung – dài hạn”, ông Vũ Bá Phú nói.

Dưới góc độ của các doanh nghiệp khi tham dự diễn đàn,  ông Nguyễn Thanh Thống - Phó Chủ tịch Hội Doanh Nhân Trẻ TP Cần Thơ, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Truyền thông số Mekong Expo cũng mong muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác và học hỏi kinh nghiệm từ nước bạn thông qua sự kiện lần này.

“Đến với diễn đàn này thì Công ty TNHH truyền thông số Mekong expo mong muốn cũng tìm kiếm cơ hội để hợp tác, để mở rộng giúp các nhà bán lẻ  trên sàn của Mekong expo có thể tìm được các đối tác ở nước ngoài. Đồng thời, cũng mong muốn tìm kiếm thông tin của các doanh nghiệp Angola, cũng như học hỏi kinh nghiệm về nông nghiệp, ứng dụng công nghệ để mình mang những thông tin đó về cho người sản xuất là nhà bán của sàn mekong Expo”, ông Thống nói.

Angola mời gọi các doanh nghiệp Việt Nam đến đầu tư
Ngoài lĩnh vực viễn thông, sản xuất hàng tiêu dùng đang được Chính phủ Angola mời gọi đầu tư với nhiều ưu đãi lớn, các doanh nghiệp Việt Nam...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư