Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 01 tháng 09 năm 2024,
Doanh nghiệp xanh với chiến lược bền vững và tư duy sinh thái
Như Loan - 30/08/2024 18:06
 
Ngày 29/8, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang (Phuc Khang Corporation - PKC) được tôn vinh với danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2024”.

Sự kiện là một dấu mốc quan trọng trong hành trình thực hiện cam kết của doanh nghiệp với môi trường, xã hội cùng xu hướng tăng trưởng xanh đang lan tỏa mạnh mẽ tại Việt Nam và quốc tế.

Cuộc bình chọn danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2024” do Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA), phối hợp cùng Báo Sài Gòn Giải phóng phát động và tổ chức. Phuc Khang Corporation đã vượt qua các tiêu chí đánh giá toàn diện như: Tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường; Tuân thủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn môi trường; Tuân thủ về hồ sơ quản lý môi trường cùng các vấn đề liên quan khác…

CEO Lưu Thị Thanh Mẫu (giữa) đại diện Phuc Khang Corporation nhận danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2024”.

Doanh nghiệp xanh với chiến lược bền vững  

Chiến lược phát triển doanh nghiệp bền vững là một yếu tố quan trọng giúp PKC đáp ứng được các tiêu chí đánh giá nghiêm ngặt trở thành một “doanh nghiệp xanh” đúng nghĩa như ngày hôm nay.

Phuc Khang Corporation sớm có định hướng là Nhà phát triển công trình xanh tiên phong với tầm nhìn “Thương hiệu bất động sản xanh chính phẩm chuẩn mực Quốc tế dẫn đầu tại Việt Nam” vào năm 2035. Trong hơn 15 năm hình thành và phát triển, PKC theo đuổi sứ mệnh: “Tiên phong và thúc đẩy việc kiến tạo phong cách sống tốt hơn cho sức khỏe cộng đồng và môi trường sinh thái nhân văn bền vững theo chuẩn mực xanh toàn cầu”. 

Các công trình xanh được doanh nghiệp đặt mục tiêu như một phương tiện quan trọng để làm ra những sản phẩm tốt, đúng đắn, phù hợp với xu hướng của thế giới, lan tỏa tinh thần sống xanh cho cộng đồng, đóng góp vào chiến lược tăng trưởng xanh của quốc gia và quốc tế. Vì thế, PKC nỗ lực hoàn thiện các sản phẩm công trình xanh theo những tiêu chuẩn rất khắt khe như LEED (Hội đồng Công trình xanh Mỹ) và LOTUS (Hội đồng Công trình xanh Việt Nam)…

Các công trình xanh tiêu biểu của PKC như: Chung cư xanh cao cấp Diamond Lotus Riverside (Lê Quang Kim, phường 8, quận 8, TP.HCM), Khu đô thị Văn hóa - Thương mại - Du lịch Làng Sen Việt Nam (Đức Hòa, Long An)… Những sản phẩm này đều được đăng ký và xây dựng theo tiêu chuẩn công trình xanh LEED, LOTUS cấp độ Vàng, hướng tới các tiêu chí: tiết kiệm năng lượng, sử dụng nước hiệu quả, giảm lượng khí thải CO2, cải thiện chất lượng môi trường bên trong và ngoài căn hộ...

Diamond Lotus Riverside - một sản phẩm tiêu biểu được PKC tâm huyết thực hiện theo các tiêu chuẩn công trình xanh chuẩn mực.

Gần đây, PKC đã công bố chiến lược hành động ESG toàn diện, tuân thủ các mục tiêu phát triển bền vững trên 3 khía cạnh: Environmental (Môi Trường) - Social (Xã Hội) - Governance (Quản Trị Doanh Nghiệp). Qua đó, khẳng định xu thế hội nhập, cũng như trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong định hướng quản trị bền vững - vì một môi trường xanh và một cộng đồng hạnh phúc.

Có thể thấy, PKC đã xây dựng một hành trình bài bản để đưa thương hiệu từng bước vượt qua các rào cản, thách thức, cải thiện năng lực cạnh tranh và trở thành một “doanh nghiệp xanh” bền vững, có giá trị lâu dài.

Doanh nghiệp xanh với  tư duy sinh thái

Để xây dựng và kiến tạo một doanh nghiệp trở nên “xanh thực thụ” thì cần thêm một yếu tố quan trọng, đó là: “Tư duy sinh thái”. Tư duy này trước tiên xuất phát từ những người có vai trò đồng sáng lập và lãnh đạo, kế đến là được lan tỏa và truyền cảm hứng đến từng nhân viên, thế hệ kế thừa cũng như đối tác, khách hàng và cộng đồng.

Đội ngũ lãnh đạo của PKC, trong đó vai trò tiên phong là CEO Lưu Thị Thanh Mẫu đã sớm tiếp cận xu hướng xanh trên thế giới. Nữ lãnh đạo là một thành viên cốt cán của Hội đồng Công trình xanh Việt Nam - một tổ chức thành viên của Hội đồng Công trình xanh thế giới. Thông qua các khóa học, hội thảo, chương trình nghị sự, tiếp xúc với các chuyên gia về công trình xanh, kinh tế xanh, làm việc với các đối tác quốc tế từ Nhật Bản, Singapore, Mỹ, Philippines, Indonesia… nữ CEO của PKC đã tích lũy một vốn kiến thức và kinh nghiệm quý giá, làm nền tảng để xây dựng tổ chức xanh, doanh nghiệp xanh.

Nữ lãnh đạo PKC cũng là diễn giả chính của nhiều diễn đàn, hội thảo khoa học trong và ngoài nước liên quan đến phát triển công trình xanh, quy hoạch và xây dựng đô thị xanh. CEO Lưu Thị Thanh Mẫu còn tham gia thảo luận, hiến kế về chính sách pháp luật liên quan đến công trình xanh, phát triển bền vững, tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn…

CEO Lưu Thị Thanh Mẫu chia sẻ quan điểm và chiến lược xanh hóa của doanh nghiệp tại sự kiện Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam 2023.

“Muốn có sản phẩm xanh thì tư duy phải sinh thái” và để có được một “doanh nghiệp xanh” thực sự thì không thể thiếu vai trò của văn hóa xanh trong nội bộ. Hằng năm, PKC đều tổ chức các buổi đào tạo định kỳ nhằm lan tỏa tư duy sinh thái như: Hệ thống các tiêu chuẩn công trình xanh, xây dựng văn phòng xanh, lối sống xanh, tiêu dùng bền vững (tiết kiệm tài nguyên nước, điện, năng lượng, đất, không khí, bảo vệ môi trường…).

Ngoài ra, PKC còn truyền cảm hứng lối sống xanh trong cộng đồng, đặc biệt là lan tỏa tri thức xanh đến thế hệ trẻ. Các chương trình nổi bật như: Tổ chức Green Study Tour ủng hộ và nhân rộng tri thức xanh cho sinh viên các trường đại học trong và ngoài nước; Thực địa, kiến tập tại các công trình xanh của PKC, trong doanh nghiệp; Ủng hộ và tài trợ các cuộc thi sáng tạo, thiết kế cảnh quan, sản phẩm công trình, kiến trúc phát thải carbon thấp…

Trở thành một “doanh nghiệp xanh” thực sự không chỉ là việc đáp ứng các tiêu chí của ban tổ chức, mà hơn thế còn là một chặng hành trình dài với chiến lược chỉn chu đến sự kiên định và lan tỏa tư duy sinh thái, văn hóa xanh, lối sống xanh thường xuyên. Danh hiệu “Doanh nghiệp xanh” có ý nghĩa như một cột mốc quan trọng trên tiến trình hướng đến tương lai bền vững mà PKC đã đặt ra và từng bước thực hiện.

Hành trình từ CSR đến ESG của Phuc Khang Corporation - Con đường hướng tới phát triển bền vững
Tại Hội nghị các bên về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc lần thứ 26 (COP 26), Việt Nam đã thể hiện các cam kết mạnh mẽ về mục tiêu phát...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư