Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Hành trình từ CSR đến ESG của Phuc Khang Corporation - Con đường hướng tới phát triển bền vững
Tại Hội nghị các bên về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc lần thứ 26 (COP 26), Việt Nam đã thể hiện các cam kết mạnh mẽ về mục tiêu phát thải ròng bằng 0 năm 2050.

Đây không chỉ là thách thức mà còn là cơ hội để các doanh nghiệp nói chung và các các doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng - bất động sản nói riêng thay đổi và dịch chuyển cơ cấu và phát triển theo định hướng xanh, bền vững. Để hiện thực hoá mục tiêu này ở thời điểm hiện tại, có thể thấy ESG không còn là sự lựa chọn mà đã trở thành xu hướng tất yếu của các doanh nghiệp. 

Hội thảo “Doanh nghiệp Việt Nam và cuộc cách mạng ESG” do Hội doanh nhân Trẻ Việt Nam, PwC và Phuc Khang Corporation phối hợp đồng tổ chức

Hành trình từ CRS đến ESG của Phuc Khang Corporation

Ngay từ ngày đầu thành lập, là nhà phát triển công trình xanh tại Việt Nam, Phuc Khang Corporation (PKC) đã xác lập sứ mệnh: “Tiên phong và thúc đẩy việc kiến tạo phong cách sống tốt hơn cho sức khỏe cộng đồng và môi trường sinh thái nhân văn bền vững theo chuẩn mực xanh toàn cầu”. Chúng tôi luôn cố gắng mang lại những sản phẩm bất động sản giá trị, nâng cao chất lượng sống của cư dân, cộng đồng và hài hoà, thân thiện với môi trường.

Bên cạnh đó, trong hơn 14 năm hình thành và phát triển của PKC, các hoạt động trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) luôn song hành cùng các hoạt động kinh doanh chính của công ty. Khởi đầu bằng các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng, càng về sau, các hoạt động CSR của PKC càng được củng cố về số lượng lẫn chất lượng.

Mạnh mẽ hơn cả trong một vài năm gần đây như năm 2021, với chiến lược “Vì một cộng đồng khỏe mạnh và hạnh phúc”, thời điểm đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến sức khoẻ con người, kinh tế và xã hội, PKC đã khởi động thành công chiến dịch “Trái tim xanh tình nguyện” với các hoạt động cộng đồng ý nghĩa: chương trình “Rau sạch yêu thương – Kiên cường chống dịch”, chương trình tiêm vaccine miễn phí, đồng hành cùng chương trình ATM của Hội doanh nhân trẻ (ATM gạo, ATM Oxy…), trao tặng đồ bảo hộ, máy móc thiết bị y tế và hàng chục nghìn phần quà, kit test, giường bệnh, suất ăn… cho cộng đồng yếu thế, lan toả những nghĩa cử tốt đẹp thông qua các talkshow nội bộ vào tối thứ bảy hàng tuần, sổ tay, cẩm nang chăm sóc sức khỏe Tâm - Thể - Trí…

Năm 2022, với chủ đề “Vì một môi trường xanh và bền vững”, PKC chú trọng hơn đến các vấn đề về môi trường thông qua các hoạt động: xanh hoá, dọn dẹp và cải tạo, bảo vệ môi trường, tài trợ và đồng hành với các đề tài nghiên cứu khoa học về ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nâng cao tri thức xanh cho CBVN và cộng đồng thông qua các chương trình Green Study Tour với các trường đại học, viện nghiên cứu…

PKC đã qua nhiều năm thực hành CSR, có nhiều hoạt động vì cộng đồng và môi trường, thêm vào đó chúng tôi luôn thay đổi để hoàn thiện hơn bộ máy quản trị của doanh nghiệp.

Tất cả các chiến lược CSR qua các năm giúp PKC thiết lập mối quan hệ vững vàng và đáng tin cậy với các đối tác, cộng đồng. Trong quá trình nghiên cứu và thiết lập chiến lược ESG, chúng tôi nhận thấy các hoạt động CSR của công ty vốn đã phần nào phù hợp với các chỉ số ESG. Qua đó, khi đưa ra các chiến lược ESG, các hoat động cụ thể được phân định rõ nhắm đến các mục tiêu lớn về môi trường, xã hội và quản trị.

ESG cũng giúp các bên liên quan hiểu rõ cách thức doanh nghiệp quản lý các rủi ro và cơ hội về ba khía cạnh này. Trong hành trình tiến tới phát triển bền vững của PKC, từ kiến tạo công trình xanh đến cộng đồng xanh và tương lai xanh, thực hành CSR đang chuyển dịch sang ESG. Các hoạt động CSR vốn có là nền tảng vững chắc cho thực hành ESG của PKC về sau và là một bước đi đúng đắn theo thời cuộc.

Đặc biệt, đối với chiến lược ESG, PKC luôn theo sát và cam kết hành động dựa trên 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc, đối với mỗi chỉ số Môi trường, Xã hội và Quản trị sẽ đạt được các mục tiêu khác nhau, và hỗ trợ một số mục tiêu liên quan khác không chỉ là nỗ lực của doanh nghiệp mà còn là hành trình vì một tương lai chung của cộng đồng.

Các sản phẩm bất động sản PKC được đăng ký và thực hiện theo các chứng nhận công trình xanh trong nước và quốc tế. Trong ảnh: Dự án Diamond Lotus Riverside 

Nửa đầu năm 2023, từ khung chiến lược ESG, các hoạt động cụ thể về từng khía cạnh môi trường, xã hội và quản trị đã được triển khai cụ thể tại PKC.

Về môi trường, nổi bật như áp dụng kinh tế tuần hoàn vào hoạt động kinh doanh, các sản phẩm bất động sản được đăng ký và thực hiện theo các chứng nhận công trình xanh quốc tế, tổ chức chuỗi chương trình “Green Study” cho toàn bộ đội ngũ PKC cũng như cho cộng đồng, liên kết với các cơ quan ban ngành, trường đại học, viện nghiên cứu, trung tâm, hiệp hội… tổ chức các chương trình, hội thảo về công trình xanh, phát triển bền vững & tham quan các dự án xanh thực chứng, đảm bảo chất lượng sản phẩm bất động sản theo định hướng công trình xanh.

Về xã hội, các hoạt động tuân thủ chế độ lương, thưởng, bảo hiểm bắt buộc, chương trình khám sức khỏe tổng quát cho toàn bộ CBNV, chứng nhận đánh giá việc thực hiện bình đẳng giới tại nơi làm việc sử dụng bộ công cụ GEARS, duy trì chương trình đào tạo nội bộ về các kỹ năng sống và làm việc, đồng hành và trao học bổng thông qua các quỹ và trường đại học.

Về quản trị, các hoạt động điển hình như tiếp tục triển khai dự án chuyển đổi số toàn diện E-Office, tổ chức các khóa tập huấn đặc biệt cho đội ngũ quản lý, hoàn hiện các chính sách của doanh nghiệp, quy trình làm việc với các bên liên quan…

ESG là xu hướng tất yếu, chiến lược cần thiết cho doanh nghiệp phát triển bền vững

Việc thực hành ESG không làm thay đổi hoàn toàn tính chất, chiến lược hay hoạt động của PKC mà giúp cho doanh nghiệp nhìn rõ hơn phương hướng và có con đường phát triển phù hợp và bền vững.

ESG vừa là thước đo, vừa là động lực thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Trong đó, thực tế các doanh nghiệp đã có thực hành ESG tại các cấp độ khác nhau chứ không trắng tay khi bắt đầu. Tuy nhiên, ESG là một quá trình lâu dài đòi hỏi các doanh nghiệp cần đầu tư bài bản, nghiêm túc. Bởi đây chính là chiến lược đúng đắn giúp các doanh nghiệp xây dựng một bộ tiêu chuẩn chung, phát triển bền vững, đóng góp cho cộng đồng và xã hội.

"Định hướng chiến lược thực hiện ESG thành công sẽ là một trong những nền tảng quan trọng để phát triển bền vững, mang lại nhiều giá trị lớn hơn, không chỉ cho các doanh nghiệp, doanh nhân, nền kinh tế mà còn cho cộng đồng và các bên liên quan. Trong quá trình xây dựng khung chiến lược của tập đoàn, Phuc Khang Corporation chúng tôi luôn theo sát và cam kết hành động dựa trên 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.

Với nền tảng các chiến lược CSR vì cộng đồng sôi nổi thời gian qua, Phuc Khang Corporation tiếp tục nâng tầm chiến lược ESG trên các mặt trận Môi Trường, Xã Hội, Quản Trị, xác định rõ mục tiêu: Kiến tạo công trình xanh, cộng đồng xanh và tương lai xanh”.

Phuc Khang Corporation và Đại học Luật TP.HCM ký kết hợp tác chiến lược
Ngày 19/8/2022, lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Phuc Khang Corporation và trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra thành công tốt đẹp.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư