Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 30 tháng 04 năm 2024,
Doanh nhân nữ: chọn sự nghiệp hay gia đình?
Vũ Anh - 24/10/2014 08:38
 
Hai tuần trở lại đây, Chương trình CEO - Chìa khóa Thành công thu hút sự quan tâm của nhiều bạn xem truyền hình, nhất là phụ nữ đang dấn thân vào sự nghiệp kinh doanh, khi chương trình đề cập sự mất thăng bằng của doanh nhân nữ giữa sự nghiệp và gia đình.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Những nữ tướng quyền lực trong giới ngân hàng
Nữ tướng REE: Những lần vấp ngã và đứng dậy
Bài toán đề bạt lao động nữ
Vì sao sếp nữ không được chào đón?
Sếp nữ TPBank gia nhập thế hệ lãnh đạo 8x

Chị Nguyễn Thị Xuân Hồng, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất điện tử Hiệp Hưng đã can đảm tham gia chương trình này để đại diện cho các nữ doanh nhân nói lên thực trạng mà họ đang phải đối mặt. Đó là ở Việt Nam, thường là vì sinh kế nhai, nhiều chị em phải lao ra “chiến trường”, không cân đối nổi thời gian cho công việc và gia đình, đến khi sự nghiệp vững thì cũng là lúc gia đình bất ổn.

  Doanh nhân nữ: chọn sự nghiệp hay gia đình?  
  Bà Nguyễn Thị Xuân Hồng (ngồi giữa) ở vị trí người chơi chính trong chương trình kỳ này  

Là một nữ doanh nhân mạnh mẽ và quyết đoán, nhưng đứng trước sự lựa chọn giữa gia đình hay sự nghiệp, những nữ doanh nhân như chị Hồng không tránh khỏi áp lực lớn. Mẹ và chị chồng đang gây sức ép với chị bằng lời cảnh báo quyết liệt: “Nếu chị vẫn giữ nguyên quan điểm tập trung vào giải quyết việc công ty lúc này thì chẳng bao lâu sẽ mất gia đình”.

Như vậy, có thể thấy, doanh nhân nữ là những người phải đóng nhiều vai trong xã hội. Họ là con, là mẹ, là vợ, vừa phải chèo lái con thuyền của doanh nghiệp vượt bão tố, hội nhập kinh tế thế giới, vừa đảm đương vai trò người phụ nữ của gia đình, chăm sóc tổ ấm. Các doanh nhân nữ chịu rất nhiều áp lực từ xã hội do họ được trông đợi quá nhiều.

Liên quan đến thực trạng này, bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Chủ tịch Hội đồng Nữ doanh nhân VCCI cho rằng, trong một xã hội hiện đại, việc cân bằng giữa công việc kinh doanh và cuộc sống gia đình không chỉ phụ thuộc vào người phụ nữ, mà đó còn là công việc của toàn xã hội. Do đó, doanh nhân nữ rất muốn có được sự chia sẻ công bằng trong vấn đề này.

“Gia đình hãy là nơi hậu thuẫn tốt nhất cho các nữ doanh nhân. Tôi tin rằng, với sự hậu thuẫn tốt từ gia đình, xã hội, họ sẽ còn tiến xa hơn nữa trên thương trường”, bà Minh nói và cho rằng, cộng đồng xã hội và mỗi cá thể gia đình cần xem xét lại cách đánh giá, nhìn nhận và kỳ vọng vào phụ nữ. Tư duy coi phụ nữ là “người giữ lửa trong gia đình”, hay gắn trách nhiệm của phụ nữ với công việc bếp núc cần phải được thay đổi. Việc “giữ lửa” là công việc của tất cả các thành viên trong gia đình, chứ không chỉ là công việc của riêng phụ nữ.

Ở chiều ngược lại, bản thân các nữ doanh nhân cũng cần tìm đến nhiều giải pháp khác nhau để cân đối được cả hai trọng trách trên. Chị em có thể linh hoạt sử dụng các dịch vụ công để giải phóng sức lao động khi công việc kinh doanh quá bận rộn; xây dựng kế hoạch và thời gian biểu khoa học, giám sát tiến độ và có kỹ năng quản lý sự thay đổi tốt để kịp thời ứng phó khi có những bất ổn xảy ra trong doanh nghiệp; nâng cao trình độ về mọi mặt, đặc biệt là công nghệ thông tin để có thể điều hành, quản lý công việc của doanh nghiệp ở mọi nơi, mọi lúc.

“Có không ít người luôn làm tốt vai trò, vị trí của mình ở công ty, nhưng chưa hoàn hảo trong trách nhiệm, vai trò làm mẹ, làm vợ. Như thế không có nghĩa là họ không nỗ lực, mà do họ chưa tìm được phương pháp đúng”, bà Minh nói.

Vậy phương pháp đúng ở đây là gì? Và như thế nào được gọi là đúng, là hợp tình hợp lý, để chị Nguyễn Thị Xuân Hồng, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất điện tử Hiệp Hưng có thể yên tâm lựa chọn? Sự tham gia của Nhà sử học Dương Trung Quốc và Hoa hậu Việt Nam Bùi Bích Phương trong Chương trình CEO - Chìa khóa Thành công tuần này, với chủ đề “Sự nghiệp và gia đình”, liệu có giúp bản thân doanh nhân nữ có được những giải pháp như kỳ vọng.

Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của chương trình CEO – Chìa khóa Thành công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất với sự đồng hành của nhãn hàng OTIV.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư