Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Doanh số smartphone toàn cầu bắt đầu phục hồi
Đông Phong - 24/11/2023 10:06
 
Doanh số điện thoại thông minh toàn cầu trong tháng 10/2023 tăng trở lại sau 27 tháng liên tiếp giảm so với cùng kỳ năm trước, nhờ sự phục hồi ở các thị trường mới nổi, theo Counterpoint Research.
Apple trình làng bộ điện thoại iPhone 15 trong tháng 9/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Apple đã trình làng bộ điện thoại iPhone 15 vào tháng 9/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường công nghệ Counterpoint Research, khối lượng bán lẻ điện thoại thông minh toàn cầu trong tháng 10/2023 đã tăng 5% so với cùng kỳ năm trước.

"Tăng trưởng doanh số tháng 10 được dẫn dắt bởi các thị trường mới nổi với sự phục hồi liên tục ở Trung Đông và châu Phi, sự trở lại của Huawei tại Trung Quốc và sự khởi đầu của mùa lễ hội ở Ấn Độ", Counterpoint Research lý giải. Trong khi đó, các thị trường phát triển có độ bão hòa điện thoại thông minh tương đối cao hơn lại chứng kiến sự phục hồi chậm hơn.

Tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei đạt mức tăng trưởng nhanh nhất trong số các nhà sản xuất điện thoại thông minh ở thị trường nội địa trong quý III sau khi hãng này ra mắt điện thoại thông minh Mate 60 Pro vào tháng 9, thu hút nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng nhờ sử dụng dòng chip tiên tiến.

Theo Counterpoint Research, tháng 10 cũng ghi nhận doanh số bán điện thoại thông minh hàng tháng cao nhất kể từ tháng 1/2022.

Việc ra mắt dòng iPhone 15 của Apple vào cuối tháng 9 cũng giúp thúc đẩy doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu". So với năm ngoái, việc ra mắt bị trì hoãn một tuần, điều đó có nghĩa là toàn bộ tác động của doanh số bán iPhone mới được ghi nhận rõ ràng vào tháng 10", Counterpoint Research cho biết.

Doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu trước đó đã bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu linh kiện, tồn kho và chu kỳ thay thế dài hơn.

"Những vấn đề trên cộng với môi trường kinh tế vĩ mô bất ổn và hậu quả là trong hơn 2 năm qua doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu hàng tháng đã giảm so với cùng kỳ năm trước", Counterpoint Research nhận xét.

Mặt khác, công ty nghiên cứu công nghệ Canalys cho biết sự sụt giảm về doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu đang chậm lại với lượng hàng xuất xưởng trong quý III/2023 chỉ giảm 1% so với mức giảm 10% của quý trước.

Ông Sanyam Chaurasia, nhà phân tích cấp cao tại Canalys, cho biết: "Nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm mới ở các thị trường mới nổi đang thúc đẩy các thương hiệu và kênh phân phối phát triển khi kỳ nghỉ đến gần".

Theo dữ liệu của Counterpoint Research, Samsung (Hàn Quốc) tiếp tục dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh toàn cầu trong quý III, chiếm 20% thị phần trong tổng doanh số bán điện thoại thông minh. Apple đứng thứ hai với 16% thị phần, tiếp theo là các thương hiệu Trung Quốc Xiaomi (12%), Oppo (10%) và Vivo (8%).

Counterpoint Research dự đoán thị trường điện thoại thông minh toàn cầu sẽ tăng trưởng hơn nữa trong quý IV/2023.

"Sau sự tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 10, chúng tôi kỳ vọng thị trường cũng sẽ tăng trưởng trong quý IV/2023, đưa thị trường vào lộ trình phục hồi dần dần trong các quý tới", Counterpoint Research nhận định.

Thị trường smartphone “nóng” lên từng ngày
“Siêu phẩm” iPhone 13 đã được bán tới tay người tiêu dùng với con số kỷ lục, còn thế hệ smartphone màn hình gập mới của Samsung vẫn hút...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư