Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Thị trường smartphone “nóng” lên từng ngày
Thế Hải - 30/10/2021 11:50
 
“Siêu phẩm” iPhone 13 đã được bán tới tay người tiêu dùng với con số kỷ lục, còn thế hệ smartphone màn hình gập mới của Samsung vẫn hút khách hàng.
Ảnh minh họa
Doanh số smartphone tại Việt Nam trong quý II/2021 đã tăng 11% so với cùng kỳ năm 2020.

Bất ngờ với doanh số bán iPhone 13

Dịch Covid-19 đã khiến sức mua nhiều loại hàng hóa sụt giảm mạnh, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 9 tháng năm 2021 giảm 7,1% so với cùng kỳ năm trước. Nhưng điều này có vẻ đã không xảy ra với mặt hàng smartphone, doanh số smartphone tại Việt Nam trong quý II/2021 đã tăng 11% so với cùng kỳ năm 2020 (theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research).

Mới nhất, các hệ thống bán lẻ tại Việt Nam đã đồng loạt báo doanh số kỷ lục trong dịp mở bán iPhone 13, cho thấy mức độ chịu chi của một bộ phận người tiêu dùng Việt Nam. Trong ngày đầu bán iPhone 13 Series 22/10, FPT Shop và F.Studio by FPT đã thu về gần 200 tỷ đồng khi bán ra gần 5.000 máy, phá vỡ kỷ lục trong tất cả các kỳ mở bán.

Trước đó, hệ thống ủy quyền lớn nhất của Apple tại Việt Nam này thông báo tổng lượng đặt hàng đạt gần 40.000 máy chỉ sau một tuần nhận cọc, tính từ ngày 15/10 đến trưa 21/10. Trong khi đó, với iPhone 12, năm ngoái, lượng đặt hàng chỉ đạt mức 20.000 máy. Doanh số trong ngày mở bán của hệ thống này vào năm ngoái là 4.500 máy, thu khoảng 150 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc Khối Viễn thông di động hệ thống FPT Shop chia sẻ, các con số 5.000 máy bán ra, doanh thu 200 tỷ đồng đã phá vỡ kỷ lục trong tất cả các kỳ mở bán iPhone trước đây. “Lợi thế của FPT Shop và F.Studio by FPT cũng là chuỗi bán lẻ được giao lượng máy iPhone 13 series chính hãng nhiều nhất tại Việt Nam, nhưng chúng tôi khá ngạc nhiên với doanh số tăng cao đến vậy. Chúng tôi đã giao 1.000 máy cho khách hàng ngay trong đêm mở bán và đang tiếp tục nhận hàng về để trả khách”, ông Kha nói.  

Hệ thống Thế giới Di động ghi nhận 5.000 máy bán ra trong ngày đầu mở bán, lượng đơn đặt hàng ở mức 43.000 chiếc, trong đó khách cọc tiền lên đến 34.000 chiếc. Trong khi đó, CellphoneS cho biết, đã giao gần 3.000 máy trong ngày 22/10, đạt doanh thu trên 100 tỷ đồng.

Thị trường đang nóng lên

Giới công nghệ dự báo, thị trường smartphone trong nước những tháng cuối năm sẽ tiếp tục sôi động, bởi đây là khoảng thời gian nhiều “ông lớn” công nghệ tung ra các siêu phẩm. Trước thời điểm iPhone 13 mở bán tại Việt Nam, thị trường đã nóng lên với thế hệ smartphone màn hình gập mới của Samsung. Bộ đôi Galaxy Z Fold3 và Galaxy Z Flip3 5G được khởi động chương trình đặt hàng trước đi kèm nhiều ưu đãi từ tháng 8/2021 và giao hàng từ cuối tháng 9.

Sau khi lên kệ từ cuối tháng 9/2021, bộ đôi Galaxy Z Fold3 và Galaxy Z Flip3 5G đã hút lượng khách “xuống tiền” cực lớn tại các hệ thống bán lẻ điện thoại như CellphoneS, FPT Shop và Thế giới Di động, Hoàng Hà Mobile… Đại diện CellphoneS xác nhận, thế hệ này bán chạy gấp nhiều lần thế hệ cũ, khẳng định vị thế smartphone màn gập tốt nhất.

Theo số liệu từ báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, trong 6 tháng đầu 2021, Samsung là thương hiệu đứng đầu thị trường smartphone Việt Nam, chiếm 37% thị phần; Xiaomi ở vị trí thứ 2 với 17% thị phần; OPPO và Vivo lần lượt đứng ở vị trí thứ 3 và thứ 4, Apple đứng thứ 5.

Chính sự cạnh tranh của các hãng ở từng phân khúc smartphone sẽ mang lại sự sôi động cho thị trường trong những tháng cuối năm. Trong đó, sức hút lớn nhất và là tâm điểm khiến thị trường nóng lên chính là sự kiện ra mắt iPhone 13.

Không để tuột cơ hội tăng bán hàng, Apple đã ban hành thêm các chính sách ưu đãi để giành thị phần tại Việt Nam, ký kết hợp tác với Hoàng Hà Mobile, DGW, PET, FPT Synnex, Viettel. Hãng cũng rút ngắn thời gian ra mắt sản phẩm mới giữa Việt Nam và các quốc gia khác, thu hẹp khoảng cách về giá giữa các sản phẩm chính hãng với xách tay.

Ngoài ra, từ hơn một năm nay, Apple thực hiện chiết khấu cho đại lý trong nước. Đại lý có thể dùng phần chiết khấu này để giảm giá sản phẩm, khuyến mãi, quy đổi ra quà tặng để tăng tính cạnh tranh.., đã khiến các hệ thống bán lẻ có thêm chiêu thu hút khách đặt cọc khi Apple ra hàng mới.

Với lượng đặt hàng iPhone 13 lớn và nhiều khách hàng đã đặt cọc, các đơn vị ký kết với Apple cho biết, sẽ liên tiếp nhận thêm nhiều hàng hóa bổ sung từ Apple mỗi tuần để giao sớm nhất đến những khách hàng đã đặt cọc, cũng như mua trực tiếp tại hệ thống. Đại diện Hoàng Hà Mobile xác nhận sẽ nhận thêm một lượng máy lớn để giao trả cho khách hàng, trong khi FPT shop cho biết, trong ngày 26/10, đã về thêm 10.000 máy, giúp giải tỏa cơn sốt iPhone 13.

Một động lực khiến thị trường náo nhiệt hơn là chính sách hạ giá, tăng ưu đãi đối với các mẫu smartphone đã ra từ trước đó. Đơn cử, mẫu Samsung Galaxy Note 20 Ultra 5G bán tại CellphoneS từ 32,99 triệu đồng hiện chỉ còn 21,5 triệu đồng; Galaxy Z Flip3 giảm 4% còn 23,99 triệu đồng; iPhone 12 Pro Max chính hãng giảm 6% còn 30,9 triệu đồng…

Tương tự, FPT Shop, Thế giới Di động, DGW… đều có chính sách giảm giá hút khách cho nhiều mẫu smartphone. Các chính sách này sẽ kích cầu mua sắm hiệu quả cho dịp cuối năm.

Samsung Galaxy Z Fold3 và Z Flip3 5G chính thức được giao hàng tại Việt Nam
Bắt đầu từ ngày hôm nay, 17/9/2021, bộ đôi Galaxy Z Fold3 và Galaxy Z Flip3 sẽ được giao hàng cho người dùng Việt Nam đã đặt hàng sớm từ giữa tháng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư