Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Doanh thu Bách hoá Xanh được kỳ vọng đạt khoảng 10.000 tỷ đồng năm 2019
Hồng Phúc - 19/02/2019 08:01
 
Tính đến cuối năm 2018, 405 cửa hàng Bách hoá Xanh mang về doanh thu trên 4.270 tỷ đồng, và sẽ đóng góp hơn 7.500 tỷ đồng trong tổng doanh thu của Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới di động (mã: MWG) trong 2019. Phần còn lại trong tổng doanh thu từ bán lẻ thực phẩm tươi sống và FMCGs (ước đạt 10.000 tỷ đồng) sẽ đến từ 300 cửa hàng Bách hoá Xanh đang mở mới.

Doanh thu của chuỗi Bách hoá Xanh (BHX) năm 2018 đã gấp 3 lần so với năm 2017, trong khi chỉ mở mới thêm 122 cửa hàng. 

 “Trong giai đoạn mà bạn không là gì cả, thị phần nhỏ xíu trong thị trường (dù đã có mô hình kinh doanh) thì bắt buộc tốc độ tăng trưởng phải từ 200-300%/năm. Khi ở trạng thái ngon lành, thị trường biết đến rồi thì đạt 50-150%/năm. Và khi đã trở thành người đứng đầu hay trong top 3, thì giữ mức 30-80%/năm là phù hợp. Đó là chặng đường mà Điện máy Xanh đã đi qua và giữ vị trí đứng đầu như hiện nay, với mức tăng 70%/năm 2018. Và Bách hoá Xanh đang ở giai đoạn đầu tiên khi năm 2018 tăng trưởng doanh thu 208%”, ông Trần Kinh Doanh, giám đốc điều hành chuỗi Bách hoá Xanh chia sẻ quan điểm cá nhân về công thức chung khi vận hành bất cứ một mô hình kinh doanh nào. 

Ông Doanh thể hiện sự tự tin tại một cuộc gặp gỡ nhà đầu tư vừa được Thế giới di động tổ chức tuần qua, nhằm chia sẻ về một số kế hoạch phát triển của Công ty. 

Kế hoạch trong 2019, Công ty này chỉ mở mới 300 cửa hàng BHX tại TP.HCM và các tỉnh lân cận (chủ yếu khu vực miền Tây) nhưng kỳ vọng chuỗi bán lẻ này sẽ mang về 10.000 tỷ đồng doanh thu, trong tổng doanh thu theo kế hoạch của Công ty là hơn 108.000 tỷ đồng. 

Ông Doanh lý giải, dù không thực hiện chiến lược nào khác so với 2018 với chuỗi BHX thì tỷ lệ tăng trưởng ít nhất cũng đạt từ 15-40%.  

Trong khi đó, năm nay, dù không còn điều chỉnh mô hình cửa hàng, mà đội ngũ vận hành sẽ sắp xếp danh mục hàng hoá, đưa ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, tốt hơn từ hỗ trợ của nhà cung cấp, nhằm cải thiện biên lợi nhuận. 

Mỗi cửa hàng đang hoạt động, tính đến cuối năm 2018 đã mang về doanh thu từ 1,2 tỷ-1,4 đồng/tháng nhưng ông Doanh dự tính, đến cuối năm nay, các cửa hàng cán mốc doanh thu khoảng 2 tỷ đồng/cửa hàng. 

Đại diện này đưa ra 2 triển vọng có thể cải thiện biên lợi nhuận cho mỗi cửa hàng BHX, đạt 20% vào giữa năm 2019 (tăng 2% so với cuối năm 2018).

Thứ nhất, đến từ các nhà cung cấp, sản xuất hàng tiêu dùng nổi tiếng. Đội ngũ thu mua của BHX đã đề nghị gia tăng mức chiết khấu do tổng sản lượng và giá trị mua đã tăng gấp nhiều lần so với những năm trước. 

“Không chỉ vì BHX đóng góp doanh thu liên tục tăng trưởng, vượt tất cả các đối tác mua hàng khác của nhà cung cấp mà nhiều nhà cung cấp đến cửa hàng BHX và nhận ra đây là chuỗi sẽ phát triển rất mạnh mẽ. Uy tín của BHX với nhà cung cấp đến nay đã tăng rất khủng khiếp. Ngoài ra, chúng tôi đã sắp xếp chương trình phối hợp với các nhãn hàng, riêng hỗ trợ về chi tiêu marketing, quảng bá thương hiệu của họ vào trong cửa hàng Bách hoá Xanh có thể lên đến cả trăm tỷ đồng một năm”, ông Trần Kinh Doanh chia sẻ. 

Thứ hai với nhóm hàng tươi sống là thay đổi, xử lý tối ưu đường cung ứng, giảm tối đa chi phí. 

Mỗi ngày BHX bán ra trung bình 150 tấn/rau củ quả. Với một số loại rau củ, BHX sẽ tối ưu chi phí logistics từ kho đến các cửa hàng. Còn các loại trái cây, ông Doanh nhắc đến khả năng BHX sẽ tự nhập khẩu. 

“Với quả táo đỏ nhập khẩu, bán lẻ với giá trung bình 65-70 nghìn đồng/kg, nếu mua từ nhà nhập khẩu nội địa thì lợi nhuận của BHX dao động trong mức 25%, chưa kể hư hao. Nhưng mỗi ngày BHX bán vài tấn táo nên hoàn toàn có thể nhập khẩu trực tiếp, để giá vào kho BHX có thể dưới 30 nghìn đồng. Khi đó chúng tôi có 2 lựa chọn: một là tiếp tục ăn dày, hai là cần khách hàng trước và chỉ bán khoảng 45 nghìn đồng/kg”, người đứng đầu chịu trách nhiệm vận hành chuỗi Bách hoá Xanh chia sẻ. 

Vượt ngưỡng doanh thu 3 tỷ đồng/tháng, Thế giới Di động muốn "nhân bản" Bách hóa Xanh
Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã MWG, sàn HOSE) đang tính toán việc có khả năng gia tăng số lượng cửa hàng Bách Hóa Xanh ra phạm vi các...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư