Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 13 tháng 05 năm 2024,
Doanh thu hơn 100 tỷ đồng, nhưng “Đất rừng phương Nam" trắng tay tại Liên hoan phim 23
Nguyễn Linh - 27/11/2023 19:51
 
Nằm trong 16 tác phẩm điện ảnh dự thi Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23 nhưng “Đất rừng phương Nam" lại không giành được bất kỳ giải thưởng nào.

Đây là một sự tiếc nuối đối với đạo diễn Nguyễn Quang Dũng bởi tác phẩm điện ảnh “Đất rừng phương Nam" được khán giả đánh giá khá cao.

Theo số liệu của Box Office Vietnam, sau khi bộ phim được ra mắt từ ngày 13/10 đã đem về lượng doanh thu “khủng" lên đến gần 140 tỷ đồng.

"Tôi trân trọng những phim thương mại thu được doanh số cao, bởi đó là động lực để các nhà làm phim tiếp tục đầu tư cho điện ảnh", NSND Đào Bá Sơn, Trưởng ban giám khảo thể loại phim truyện bày tỏ.

Khi mới “trình làng”, bộ phim gây ra nhiều tranh cãi trong dư luận liên quan đến các yếu tố lịch sử. Việc được chọn làm một trong 16 tác phẩm tranh giải trong hạng mục Phim truyện điện ảnh tại Liên hoan phim Việt Nam năm nay cũng làm nổi sóng thông tin trong cộng đồng.

Tuy nhiên, NSND Đào Bá Sơn, Trưởng ban giám khảo thể loại phim truyện đã khẳng định những ồn ào của phim "Đất rừng phương Nam" thời gian qua không ảnh hưởng đến quá trình chấm giải tại Liên hoan phim.

Không thể phủ nhận “Đất rừng phương Nam" của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng là một bộ phim có “tầm vóc”. Xét về mặt bằng chung, tác phẩm của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng vẫn vượt trội hơn nhiều phim Việt về mặt hình ảnh, âm thanh và kỹ xảo. Nhiều chuyên gia cho rằng đây là một dự án "thổi làn gió mới" cho điện ảnh Việt.

Thậm chí, khi phải đối diện làn sóng tẩy chay từ phía khán giả sau lùm xùm về các yếu tố lịch sử, nhiều người vẫn đứng ra ủng hộ phim, cho rằng dự án không đáng bị đối xử thậm tệ như vậy. Đáng chú ý, “Đất rừng phương Nam” còn trở thành đề tài được nhắc đến tại phiên thảo luận Quốc hội với những góc nhìn rất tích cực, đầy cảm thông.

Với độ dài 110 phút, bộ phim “Đất rừng phương Nam" của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã khai thác tối đa những chất liệu văn hóa bản địa, con người Việt Nam xưa cùng những chất liệu có sẵn từ văn chương, truyền hình của thế hệ đi trước theo góc nhìn và cảm quan mới mà vẫn chạm tới xúc cảm người xem.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng chỉ đạo trong phân cảnh của bộ phim "Đất rừng phương Nam".

Về tiêu chí chính để chấm giải, NSND Đào Bá Sơn đã nêu ra bốn tiêu chí gồm: Nội dung, tư tưởng và nghệ thuật tốt; Sáng tạo trong cách kể chuyện và ngôn ngữ điện ảnh; Tác phẩm mang tính nhân văn, phải bảo vệ tính nhân văn là những vẻ đẹp trong tâm hồn Việt, con người Việt và cuối cùng là tác phẩm đó phải giàu bản sắc văn hóa Việt Nam.

Do đó, có thể lý giải đơn giản về việc “trắng tay" khi tham gia tranh giải của bộ phim “Đất rừng phương Nam” là bởi bộ phim vẫn chưa đạt đủ các tiêu chí chính mà chương trình đã đề ra chứ không phải do chất lượng, bối cảnh không tốt hay do những lùm xùm đã xảy ra trong quá trình công chiếu. 

Chia sẻ thêm về điều này, đại diện ban giám khảo Liên hoan phim Việt Nam 2023 chấm thi hạng mục Phim truyện điện ảnh cho biết, thực tế những dư luận và tranh cãi xung quanh bộ phim "Đất rừng phương Nam" không ảnh hưởng gì tới đánh giá và kết quả chấm chọn của hội đồng "cầm cân nảy mực". 

Việc đưa bộ phim này vào danh sách tranh giải là quyết định của Ban tổ chức Liên hoan phim, còn ban giám khảo chỉ làm nhiệm vụ chấm thi một cách công tâm, khách quan, không có bất cứ sự phân biệt nào kể cả giữa phim do tư nhân sản xuất và phim do Nhà nước đặt hàng sản xuất.

Thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa từ góc độ điện ảnh
Trong chiến lược phát triển ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam, điện ảnh là một yếu tố không thể tách rời. Tuy nhiên, vẫn tồn tại nhiều bất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư