
-
Sau thép, nhôm, đến lượt kính xây dựng vào “tầm ngắm” chống bán phá giá
-
Hubexo Asia Awards 2025: Dấu ấn 20 năm tôn vinh tinh hoa ngành xây dựng - kiến trúc Việt Nam
-
Quảng Ngãi tháo gỡ các vướng mắc của Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn
-
Sun PhuQuoc Airways được phép bay; VNG muốn đổi tên; Vosco chuẩn bị mua thêm 2 tàu dầu
-
Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc muốn hợp tác cùng EVN -
Xây dựng VEC thành đơn vị nòng cốt trong đầu tư phát triển đường cao tốc quốc gia
![]() |
Tiêu thụ xi măng vẫn khó, kết thúc năm 2024, doanh thu toàn Vicem cán mốc 27.150 tỷ đồng, bằng 94,9% kế hoạch. |
2024 tiếp tục là năm đầy khó khăn với ngành xi măng, khi nhu cầu tiêu dùng sụt giảm do thiếu vắng các dự án bất động sản, giải ngân đầu tư công chưa đạt. Những nguyên nhân này tác động trực tiếp đến kết quả kinh doanh của phần lớn các doanh nghiệp trong ngành.
Tại Hội nghị tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2024, Tổng công ty Xi măng Việt Nam (Vicem) cho biết, sản lượng sản xuất clinker 15,94 triệu tấn, đạt 94,3% kế hoạch năm, giảm 3,6% so với thực hiện năm 2023.
Nhu cầu tiêu thụ xi măng, clinker sụt giảm, tồn kho tăng cao, dẫn đến một số nhà máy trong hệ thống như Vicem Hải Vân, Vicem Hạ Long phải dừng lò, giảm năng suất, thời gian huy động thiết bị so với kế hoạch, để hạn chế đổ clinker ra bãi.
Tổng sản lượng tiêu thụ xi măng, clinker của Vicem cũng không đạt kế hoạch đề ra, với 23,78 triệu tấn, đạt 98,9% so kế hoạch năm 2024, tăng 5,4% so với năm 2023. Trong đó, tiêu thụ xi măng khoảng 21,04 triệu tấn, đạt 97,4% kế hoạch; tiêu thụ xi măng nội địa khoảng 18,18 triệu tấn, đạt 97,8% kế hoạch.
Năm qua, tổng doanh thu toàn Vicem chỉ đạt 27.150 tỷ đồng, bằng 94,9% so với kế hoạch.
Theo số liệu của Bộ Xây dựng, nguồn cung xi măng toàn quốc năm qua đạt khoảng 122 triệu tấn, trong khi nhu cầu tiêu thụ trong nước chỉ đạt khoảng 60 triệu tấn, xuất khẩu giảm so với năm trước, dẫn đến dư thừa nguồn cung và cạnh tranh gay gắt, giá bán giảm...
Ngoài ra, giá nguyên liệu đầu vào tăng cao như điện, than...; nguyên liệu sản xuất duy trì ở mức cao khiến chi phí sản xuất ngày càng tăng mạnh. Thị trường bất động sản trầm lắng, các dự án xây dựng từ nguồn đầu tư công tư công chậm ngân, ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu tiêu thụ của xi măng trong nước.
Để giảm tối đa chi phí đầu vào, Vicem triển khai chương trình đổi mới sáng tạo trong sản xuất để tiết giảm tiêu hao nguyên, nhiên liệu, tăng bảo vệ môi trường...
Việc nâng cao tỷ lệ sử dụng thạch cao nhân tạo thay thế thạch cao tự nhiên giúp Vicem tiết kiệm được 106,3 tỷ đồng. Tổng lượng thạch cao nhân tạo sử dụng là 339.138 tấn, tương ứng tỷ lệ bình quân thay thế thạch cao tự nhiên là 44,78%. Riêng Vicem Sông Thao đã sử dụng 100% thạch cao nhân tạo.
Đối với giải pháp sử dụng nhiên liệu thay thế (rác thay thế một phần than cám) giúp Vicem tiết kiệm 397 tỷ đồng. Tổng lượng rác thải sử dụng năm 2024 tại 4 đơn vị thành viên là Vicem Hà Tiên, Bút Sơn, Sông Thao, Hoàng Mai khoảng 337.604 tấn, đạt 114,1% kế hoạch năm 2024, tương ứng với tỷ lệ bình quân thay thế nhiệt năng sản xuất clinker là 26,26%.
Dự báo thị trường xi măng năm 2025 vẫn chưa nhiều cửa sáng, kế hoạch sản xuất kinh doanh cho năm 2025 được Vicem xây dựng với nhiều thận trọng.
Doanh nghiệp dự kiến sản lượng sản xuất clinker khoảng 17,87 triệu tấn, tăng 12,1% so với năm 2024; sản lượng tiêu thụ xi măng, clinker khoảng 25,58 triệu tấn, tăng 7,6% so với năm trước, trong đó tiêu thụ xi măng trong nước khoảng 19,7 triệu tấn; doanh thu dự kiến khoảng 29.400 tỷ đồng, tăng 8,3% so với thực hiện năm 2024.
Năm 2025, Vicem tập trung các nhóm lĩnh vực chủ yếu như nhóm dự án đầu tư mỏ nguyên liệu; nhóm dự án đầu tư chiều sâu, cải tạo tăng năng lực sản xuất, giảm tiêu hao, giảm phát thải, tăng cường năng lực sử dụng phế phẩm các ngành công nghiệp khác; nhóm dự án tận dụng nhiệt thừa khí thải phát điện…
-
Hubexo Asia Awards 2025: Dấu ấn 20 năm tôn vinh tinh hoa ngành xây dựng - kiến trúc Việt Nam
-
Quảng Ngãi tháo gỡ các vướng mắc của Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn
-
Doanh nhân Vũ Hồng Anh, Giám đốc Suntex AK: Theo đuổi sứ mệnh “thời trang vì cộng đồng”
-
Sun PhuQuoc Airways được phép bay; VNG muốn đổi tên; Vosco chuẩn bị mua thêm 2 tàu dầu
-
Hiệp hội Thương mại Hàn Quốc tại Việt Nam làm việc với Tập đoàn KN Holdings -
Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc muốn hợp tác cùng EVN -
Xây dựng VEC thành đơn vị nòng cốt trong đầu tư phát triển đường cao tốc quốc gia -
Sun PhuQuoc Airways đã có Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không -
Bộ Tài chính: Có hộ kinh doanh đạt doanh thu lên đến 560 tỷ đồng/năm -
Giải “cơn khát” nhân lực trong phát triển đường sắt -
Vĩnh Hoàn chững lại sau giai đoạn tăng tốc xuất khẩu
-
1 Nam Định: Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng thủy nội địa Nghĩa Hưng
-
2 Chính thức luật hóa tài sản số, tài sản mã hóa
-
3 Doanh nghiệp nhà nước được quyền đầu tư bất động sản, bỏ tư duy “không quản được thì cấm”
-
4 Nghiên cứu để chính sách ưu đãi cho khu thương mại tự do Hải Phòng được áp dụng cho Đà Nẵng
-
Sunhouse vươn tầm quốc tế từ chất Việt tiên phong
-
Coteccons và Unicons: Hai năm liên tiếp nằm trong top 10 nhà thầu hàng đầu Việt Nam
-
Nhà phố thương mại trong lòng khu công nghiệp - xu hướng tất yếu của tương lai
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Vina Aus Labels - 20 năm tiên phong và sáng tạo trong giải pháp bao bì thân thiện môi trường
-
Tập đoàn Đạt Phương "kick-off" dự án Casamia Balanca Hội An