Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
“Đội” giá vật liệu xây dựng ở Quảng Nam: Rút giấy phép các mỏ bán không đúng giá
Thanh Chung - 11/11/2022 10:44
 
Giá vật liệu xây dựng tăng cao, tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các sở, ban, ngành và doanh nghiệp tìm giải pháp siết chặt và rút giấy phép khai thác nếu các mỏ bán không đúng giá niêm yết.
Quảng Nam siết chặt tình trạng nâng giá vậy liệu xây dựng. Ảnh minh họa
Quảng Nam siết chặt, quản lý giá vậy liệu xây dựng. Ảnh minh họa

Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam cho hay, theo quy hoạch trữ lượng còn nhiều có 238 điểm mỏ, trữ lượng 113 triệu m3. Tuy nhiên, thực tế đang xảy nguyên vật liệu khan hiếm có việc giá đất, cát tại các mỏ bán cao hơn với giá công bố. Lãnh đạo Sở này đề nghị các ngành như công an, cục thuế, quản lý thị trường cùng vào cuộc để siết chặt quản lý. Đồng thời tăng cường trách nhiệm của các địa phương trong việc phối hợp cập nhật báo cáo.

Ông Phạm Quốc Hùng, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, cho biết, tại Quảng Nam giữa cung và cầu có sự chênh lệch quá lớn. Qua thống kê sơ bộ, riêng Ban Quản lý Các công trình giao thông kế hoạch trung hạn trữ lượng cần tới hơn 3 triệu m3, các dự án khu dân cư nhà ở cần hơn 4 triệu m3 mà rà soát lại các huyện thị thành phố thì chỉ có mấy chục nghìn m3.

"Kế hoạch trung hạn, dài hạn đầu tư công bố nhưng khối lượng nguyên liệu không có, khối lượng đất cát ở đâu? Các sở ban ngành cần có trách nhiệm trong việc không đáp ứng được nguồn liệu đáp ứng nhu cầu thực tế" - ông Hùng nói.

Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Nam Nguyễn Thanh Tâm, hiện nay tình trạng khan hiếm vật liệu nhất là đất, cát phục vụ công trình xây dựng. Đặc biệt tại các công trình giao thông thiếu rất lớn, nguồn cung không đáp ứng cầu.

“Hiện, Ban đang triển khai xây dựng các công trình giao thông kết nối ở vùng kinh tế trọng điểm phía đông của tỉnh với khối lượng đất đắp nền đến 3 triệu m3 nhưng lại gặp nhiều khó khăn về nguồn cung, khiến cho việc thi công không đảm bảo tiến độ”, ông Tâm cho hay.

Ông Nguyễn Hồng Quang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương cùng có trách nhiệm phối hợp thực hiện nhằm làm tốt hơn trong quản lý nguyên vật liệu.

Đồng thời, ông Quang đề nghị tất cả các địa phương phải có trách nhiệm cùng với các ngành của tỉnh báo cáo tình hình; ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra việc khai thác vận chuyển tại các mỏ; kiểm tra hoá đơn chứng từ…

“Từ nay về sau, yêu cầu tất cả các chủ mỏ khai thác vật liệu xây dựng phải kê khai giá bán tại mỏ và bán đúng giá niêm yết, nếu phát hiện làm sai sẽ rút giấy phép khai thác. Những đơn vị vi phạm cũng sẽ có điểm trừ nếu tham gia đấu thầu sau này”, Nguyễn Hồng Quang nhấn mạnh.

Quảng Nam hối thúc tiến độ dự án Tổ hợp khách sạn và dịch vụ du lịch CYAN
Tỉnh Quảng Nam yêu cầu, các khu vực không thể thu hồi đất tại dự án Tổ hợp khách sạn và dịch vụ du lịch CYAN thì đề xuất loại ra khỏi ranh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư