-
Chậm nhất ngày 31/1/2026 phải hoàn thành dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau -
Quy mô GDP Việt Nam sớm cán mốc 1.000 tỷ USD -
Nhà máy Điện gió Savan 1 của T&T Group tại Lào chính thức vận hành thương mại
-
Đề xuất điều chỉnh quy hoạch cao tốc Hà Nội - Hải Phòng lên 10 làn xe -
[Long form] TP.HCM tăng tốc đầu tư hạ tầng hình thành nhiều cực tăng trưởng mới -
TP.HCM duyệt 3 dự án PPP tổng vốn hơn 182.000 tỷ đồng; Hòa Phát có thêm KCN hơn 230 ha
Thông tin từ ADC-HAS Airport, liên doanh giữa ADC Canada (Airport Development Corporation) và HAS Hoa Kỳ (Houston Airport System), chuyên hoạt động trong lĩnh vực xây dựng và vận hành sân bay cho biết, Tập đoàn dự kiến hợp tác với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam để triển khai xây dựng Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.
![]() | ||
| Sân bay Cam Ranh sẽ được mở rộng để tiếp nhận các loại máy bay lớn. (Ảnh: Đức Thanh) |
“Có thể trong tháng tới, chúng tôi sẽ gửi tới Tổng công ty Hàng không Việt Nam bản kế hoạch chi tiết về dự án này”, đại diện của ADC-HAS cho biết.
Thực tế, ADC-HAS đã tới Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư các sân bay từ 3 năm nay. Mối quan tâm của nhà đầu tư này là các dự án sân bay ở khu vực miền Trung, như Cam Ranh, Đà Nẵng, Phú Bài…, nhưng cuối cùng đã “chốt” ở phương án Cam Ranh.
Cuối tháng 5 vừa qua, đại diện của ADS-HAS đã làm việc với Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng xung quanh dự án này. Sau đó, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đào Quang Thu đã tiếp bà Nancy Rivera, Giám đốc Dự án, Bộ phận Cấu trúc tài chính, Cơ quan Quản lý đầu tư tư nhân hải ngoại Hoa Kỳ (OPIC).
Được biết, OPIC đã cho ADC-HAS vay vốn để triển khai các dự án sân bay ở Ecuador, Costa Rica và đang sẵn sàng tài trợ vốn để ADC-HAS triển khai dự án tại Việt Nam.
“OPIC sẽ cung cấp vốn cho ADC-HAS, đồng thời đẩy mạnh hoạt động ở Việt Nam. Chúng tôi cũng sẵn sàng hỗ trợ các dự án hợp tác công - tư (PPP) khác nữa ở Việt Nam. Nếu dự án tốt, OPIC có thể cho vay đến 250 triệu USD/dự án”, bà Rivera cho biết.
Ngoài ADC-HAS, Tập đoàn Airis International (Hoa Kỳ cũng đã từng bày tỏ mối quan tâm đến Dự án Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, nhất là sau khi các đề xuất của tập đoàn này liên quan đến việc phát triển Nhà ga T2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài bị từ chối.
Hiện tại, ngoài ADC-HAS, Airis, còn có Joinus và Tổng công ty Cảng hàng không Hàn Quốc quan tâm tới các kế hoạch xây dựng sân bay ở Việt Nam. Tuy nhiên, mục tiêu mà hai nhà đầu tư này hướng tới là Sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh).
Trước Joinus, Rockingham Asset Mangentment đã từng đề xuất việc xây dựng Sân bay Vân Đồn, với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 1,6 tỷ USD. Tuy nhiên, sau đó, do gặp khó khăn về tài chính, tập đoàn này đã xin rút khỏi dự án này.
Tập đoàn Sân bay Changi (Singapore) cũng đã từng tới Việt Nam bày tỏ mối quan tâm tới các kế hoạch phát triển sân bay của Việt Nam.
Trong khi đó, ở chiều ngược lại, hàng loạt dự án sân bay lớn tại Việt Nam, như Cảng hàng không quốc tế Long Thành (TP.HCM), Cảng hàng không quốc tế Chu Lai (Quảng Nam)… cũng đang chờ vốn đầu tư cả trong và ngoài nước.
Theo quy hoạch, Cảng hàng không quốc tế Chu Lai được phát triển thành cảng hàng không trung chuyển hàng hóa quốc tế trong khu vực. Trong giai đoạn từ nay đến năm 2025, nhu cầu vốn đầu tư của Chu Lai dự kiến khoảng 1 tỷ USD.
Còn Cảng hàng không quốc tế Long Thành Long Thành, được quy hoạch thành một cảng hàng không trung chuyển tầm cỡ quốc tế, có khả năng cạnh tranh với các cảng hàng không lớn trên thế giới. Cảng hàng không này dự kiến được xây dựng với công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, với tổng mức đầu tư cho giai đoạn đến năm 2020 khoảng 6,7 tỷ USD. Dự án đã được Bộ Giao thông - Vận tải hoàn thành Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình Hội đồng Thẩm định Nhà nước, trước khi trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư.
Nguyên Đức
-
Đề xuất điều chỉnh quy hoạch cao tốc Hà Nội - Hải Phòng lên 10 làn xe -
[Long form] TP.HCM tăng tốc đầu tư hạ tầng hình thành nhiều cực tăng trưởng mới -
TP.HCM duyệt 3 dự án PPP tổng vốn hơn 182.000 tỷ đồng; Hòa Phát có thêm KCN hơn 230 ha -
Xây dựng nút giao hoàn chỉnh cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với Quốc lộ 10 -
Giải tỏa các điểm nghẽn cho doanh nghiệp khi vươn ra thị trường quốc tế -
Thông tin mới về Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân -
Quảng Ngãi tháo gỡ vướng mắc dự án trồng dược liệu 200 tỷ đồng
-
1
Xây dựng nút giao hoàn chỉnh cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với Quốc lộ 10 -
2
Ngăn dòng tiền trăm tỷ USD “chảy máu” theo tiền mã hóa - Bài 3: Kỳ vọng hành lang pháp lý kiểm soát dòng tiền “bẩn” -
3
Thông tin mới về Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân -
4
Nghỉ Tết Dương lịch 2026 linh hoạt theo đặc thù từng doanh nghiệp
-
15 năm phụng sự đất nước, phụng sự cộng đồng, TH được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động -
DNP Holding chính thức trở thành công ty con của Tasco -
Tương lai ngành quản lý tài sản tại Việt Nam với mô hình Hybrid Wealth -
Phân bón Cà Mau giữ vững đà tăng trưởng -
Công bố Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam -
LOTTE MART Đà Nẵng đầu tư nâng cấp toàn diện, đón cơ hội tăng trưởng 2026


