Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Đối tác Nhật rút khỏi Dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ
Anh Minh - 28/11/2013 16:01
 
(baodautu) Tổng công ty Đường cao tốc miền Trung Nhật Bản chính thức xin không tham gia Dự án BOT đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ dài 30 km có tổng mức đầu tư hơn 5.700 tỷ đồng.
TIN LIÊN QUAN
Đối tác Nhật rút khỏi Dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ
Dự án nâng cấp đường Pháp Vân - Cầu Giẽ nhiều khả năng sẽ chỉ
có nhà đầu tư nội tham gia

Theo nguồn tin riêng của Báo Đầu tư điện tử - baodautu, Tổng công ty Đường cao tốc miền Trung Nhật Bản (Nexco Central) vừa gây bất ngờ với việc không tiếp tục tham gia Dự án nâng cấp đường Pháp Vân - Cầu Giẽ lên chuẩn cao tốc theo hình thức BOT sau một thời gian dài theo đuổi.

Đây là điều gây ngạc nhiên cho nhiều người bởi vào năm 2012, chính Nexco Central đã đề xuất với Bộ Giao thông vận tải xin đầu tư vào Dự án. Đề xuất này cũng nhận được sự giới thiệu của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).

Được biết, sau khi nghiên cứu hồ sơ yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải, Nexco Central cho biết là sẽ không nộp hồ sơ đề xuất do quan ngại về những rủi ro lớn về tài chính tại Dự án BOT này.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với đề nghị của Bộ Giao thông vận tải về việc triển khai Dự án nâng cấp mở rộng đường Pháp Vân - Cầu Giẽ và chỉ định Nexco Central là nhà đầu tư Dự án.

Theo các chuyên gia, sở dĩ Bộ Giao thông - Vận tải chọn Nexco - Central để “gửi vàng” là bởi đây được xem là nhà đầu tư có thực lực nhất từng “gõ cửa” tìm kiếm cơ hội đầu tư vào lĩnh vực giao thông.

Với tư cách là nhà đầu tư hàng đầu Nhật Bản trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh, vận hành đường cao tốc, Nexco - Central được kỳ vọng sẽ đưa vào dự án những kinh nghiệm quản lý và công nghệ khai thác hiện đại, bởi đây là dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đầu tiên vào đường cao tốc, theo hình thức BOT.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư này còn có thể tiếp cận nguồn vốn vay dồi dào với mức lãi suất thấp từ JICA.

Được biết, hiện ngoài Bitexco - đối tác nội dự kiến cùng Nexco Central đầu tư, có khá nhiều nhà đầu tư trong nước đã nộp đơn xin triển khai Dự án.

Theo Quyết định phê duyệt Dự án của Bộ Giao thông vận tải , tuyến quốc lộ dài 30 km từ Km182+300, Quốc lộ 1 đến Km 211, Quốc lộ 1 này sẽ được đầu tư nâng cấp để thành đường cao tốc loại A, quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h.

Dự án được phân kỳ thành 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn I giữ nguyên hiện trạng, cải tạo toàn bộ trắc dọc, mặt đường theo tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h. Mặt bằng giai đoạn I nằm hoàn toàn trong diện tích đã được giải phóng trước đây, trừ vị trí các trạm thu phí.

Do đoạn Pháp Vân - Cầu Giẽ dự kiến tiến hành thu phí để hoàn vốn đầu tư xây dựng cho nhà đầu tư BOT nên trên tuyến có 4 vị trí ra vào đường cao tốc là: đầu tuyến (Km204 +200), nút giao Thường Tín (Km192+873), nút giao Vạn Điểm (Km204 +200) và nút giao cuối tuyến (Km211 +256). Ước tính để xây dựng các trạm thu phí này, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ phải thu hồi khoảng 31.100 m2 đất với giá trị khoảng 15,5 tỷ đồng tại quận Hoàng Mai và 2 huyện: Phú Xuyên, Thường Tín, Hà Nội.

Tổng mức đầu tư giai đoạn I là 1.593 tỷ đồng, trong đó riêng chi phí xây dựng là 1.185 tỷ đồng.

Giai đoạn II của Dự án sẽ tiến hành giải phóng mặt bằng, mở rộng đường cao tốc thành 6 làn xe cơ giới và xây dựng đường gom song hành hai bên với quy mô đường cấp VI đồng bằng. Dự kiến, Dự án cần phải thu hồi khoảng 1 triệu m2 đất, trong đó có 391 hộ dân sẽ phải tái định cư.

Tổng mức đầu tư giai đoạn II 4.085 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 1.664 tỷ đồng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là 1.232 tỷ đồng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư