Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Đối thủ của Tiktok huy động được 5,3 tỷ USD từ IPO
Lê Quân - 05/02/2021 12:39
 
Cổ phiếu của Công ty phát triển ứng dụng video ngắn Kuaishou (Trung Quốc) đã tăng gần 200% trong ngày chào sàn chứng khoán Hong Kong.
Giao diện ứng dụng Kuaishou trên điện thoại di động. Ảnh: AFP
Giao diện ứng dụng Kuaishou trên điện thoại di động. Ảnh: AFP

Kuaishou hôm nay 5/1 huy động được 41,28 tỷ đô la Hong Kong (tương đương 5,32 tỷ USD) từ đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại thị trường Hong Kong. Cổ phiếu Kuaishou sáng nay mở cửa ở mức 338 đô la Hong Kong, tăng hơn 200% so với giá phát hành 115 đô la Hong Kong, dù đây đã là mức cao nhất trong ngưỡng giá dự kiến.

Kuaishou kinh doanh chủ yếu từ ứng dụng video và kiếm tiền từ những người dùng mua quà ảo để tặng cho những người phát nội dung trực tuyến (streamer) yêu thích của mình. Kuaishou đang tìm đường lấn sân sang các lĩnh vực mới như thương mại điện tử.

Kuaishou cho biết thương vụ IPO lần này có lượng nhà đầu tư đăng ký mua vào rất cao. Nếu thực hiện quyền phân bổ vượt mức, tức là bán thêm cổ phần mà công ty dự định phát hành trong đợt IPO hoặc đợt phát hành thứ cấp, Kuaishou có thể huy động được hơn 6 tỷ USD. Đã có 10 nhà đầu tư chủ chốt do Capital Group dẫn dắt, cộng với với sự tham gia của BlackRock và Fidelity, đầu tư vào Kuaishou lần này.

Thương vụ IPO của Kuaishou được xem là phép thử thị trường đối với các công ty công nghệ Trung Quốc khi chính quyền Bắc Kinh tăng cường giám sát lĩnh vực này, từ chống độc quyền đến bảo vệ dữ liệu. Theo hãng tin CNBC, vào tháng 11/2020, chính phủ Trung Quốc đã đưa ra các quy tắc liên quan đến việc mua sắm trực tuyến, điều này có thể ảnh hưởng đến các công ty công nghệ như Kuaishou.

Thương vụ IPO của Kuaishou góp thêm thành tích của sàn chứng khoán Hong Kong trong vài năm gần đây khi thị trường này thu hút được nhiều công ty công nghệ có tiếng đến thực hiện IPO và phát hành thứ cấp. Đơn cử, nhiều công ty công nghệ Trung Quốc niêm yết tại Mỹ, bao gồm: Alibaba và JD.com đều đã huy động thêm vốn từ thị trường Hong Kong. Gần đây nhất, Công ty phát triển video Bilibili của Trung Quốc - đơn vị đang niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq (Mỹ) - đã nộp đơn đăng ký phát hành thứ cấp tại thị trường Hong Kong.

Tại Trung Quốc, Kuaishou đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ như Douyin, phiên bản TikTok Trung Quốc do Tập đoàn ByteDance sở hữu, cũng như ứng dụng nhắn tin WeChat của Tập đoàn công nghệ Tencent.

Nga có kế hoạch ra mắt ứng dụng tương tự nền tảng TikTok
Gazprom-Media, cơ quan truyền thông hàng đầu của Nga sẽ cho ra mắt một ứng dụng tương tự như TikTok - nền tảng chia sẻ video âm nhạc và mạng xã hội...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư