-
Dầu thô rớt giá 3% giữa rủi ro chiến sự Trung Đông -
Fed khó có khả năng sớm hạ lãi suất -
Ông Tập Cận Bình: Xuất khẩu của Trung Quốc giúp giảm lạm phát toàn cầu -
Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng mạnh bất ngờ trong quý I/2024 -
Nhật Bản sẵn sàng can thiệp ngoại hối, Trung Quốc nới lỏng kiểm soát đồng nhân dân tệ -
Lạm phát Mỹ nóng lên, Dow Jones mất 475 điểm, còn S&P 500 bán tháo trên diện rộng
Giao diện ứng dụng Kuaishou trên điện thoại di động. Ảnh: AFP |
Kuaishou hôm nay 5/1 huy động được 41,28 tỷ đô la Hong Kong (tương đương 5,32 tỷ USD) từ đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại thị trường Hong Kong. Cổ phiếu Kuaishou sáng nay mở cửa ở mức 338 đô la Hong Kong, tăng hơn 200% so với giá phát hành 115 đô la Hong Kong, dù đây đã là mức cao nhất trong ngưỡng giá dự kiến.
Kuaishou kinh doanh chủ yếu từ ứng dụng video và kiếm tiền từ những người dùng mua quà ảo để tặng cho những người phát nội dung trực tuyến (streamer) yêu thích của mình. Kuaishou đang tìm đường lấn sân sang các lĩnh vực mới như thương mại điện tử.
Kuaishou cho biết thương vụ IPO lần này có lượng nhà đầu tư đăng ký mua vào rất cao. Nếu thực hiện quyền phân bổ vượt mức, tức là bán thêm cổ phần mà công ty dự định phát hành trong đợt IPO hoặc đợt phát hành thứ cấp, Kuaishou có thể huy động được hơn 6 tỷ USD. Đã có 10 nhà đầu tư chủ chốt do Capital Group dẫn dắt, cộng với với sự tham gia của BlackRock và Fidelity, đầu tư vào Kuaishou lần này.
Thương vụ IPO của Kuaishou được xem là phép thử thị trường đối với các công ty công nghệ Trung Quốc khi chính quyền Bắc Kinh tăng cường giám sát lĩnh vực này, từ chống độc quyền đến bảo vệ dữ liệu. Theo hãng tin CNBC, vào tháng 11/2020, chính phủ Trung Quốc đã đưa ra các quy tắc liên quan đến việc mua sắm trực tuyến, điều này có thể ảnh hưởng đến các công ty công nghệ như Kuaishou.
Thương vụ IPO của Kuaishou góp thêm thành tích của sàn chứng khoán Hong Kong trong vài năm gần đây khi thị trường này thu hút được nhiều công ty công nghệ có tiếng đến thực hiện IPO và phát hành thứ cấp. Đơn cử, nhiều công ty công nghệ Trung Quốc niêm yết tại Mỹ, bao gồm: Alibaba và JD.com đều đã huy động thêm vốn từ thị trường Hong Kong. Gần đây nhất, Công ty phát triển video Bilibili của Trung Quốc - đơn vị đang niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq (Mỹ) - đã nộp đơn đăng ký phát hành thứ cấp tại thị trường Hong Kong.
Tại Trung Quốc, Kuaishou đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ như Douyin, phiên bản TikTok Trung Quốc do Tập đoàn ByteDance sở hữu, cũng như ứng dụng nhắn tin WeChat của Tập đoàn công nghệ Tencent.
-
Nhật Bản: BoJ cân nhắc tăng lãi suất do lạm phát tăng cao -
EU tổ chức Hội nghị thượng đỉnh bất thường bàn hướng thúc đẩy nền kinh tế châu Âu -
Fed khó có khả năng sớm hạ lãi suất -
"Mùa đông gọi vốn” ở Đông Nam Á vẫn chưa qua -
Ông Tập Cận Bình: Xuất khẩu của Trung Quốc giúp giảm lạm phát toàn cầu -
Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng mạnh bất ngờ trong quý I/2024 -
Nhật Bản sẵn sàng can thiệp ngoại hối, Trung Quốc nới lỏng kiểm soát đồng nhân dân tệ
- Vietlott trao giải thưởng xổ số trị giá hơn 314 tỷ đồng
- Mang Yang - Gia Lai hội đủ yếu tố để trở thành “thiên đường bò sữa” Việt Nam
- Ứng dụng SeAMobile Biz của SeABank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bán lẻ
- TOTO Việt Nam ra mắt bộ sưu tập mới: Tiên phong kiến tạo “Một chuẩn sống mới”
- BCG thưởng lớn cho cổ đông đi dự đại hội 2024