
-
Phú Quốc - hòn đảo đẹp nhất châu Á, thứ 3 thế giới
-
Trung Quốc triển khai chương trình thị thực mới nhằm thu hút nhân tài khoa học và công nghệ nước ngoài
-
Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố loạt thuế mới với thuốc, xe tải và đồ nội thất
-
Việt Nam và Tuvalu thiết lập quan hệ ngoại giao
-
9 nhà khoa học Việt Nam lọt Top 100.000 nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025 -
Quan hệ hợp tác Việt Nam - Liên hợp quốc
![]() |
Giao diện ứng dụng Kuaishou trên điện thoại di động. Ảnh: AFP |
Kuaishou hôm nay 5/1 huy động được 41,28 tỷ đô la Hong Kong (tương đương 5,32 tỷ USD) từ đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại thị trường Hong Kong. Cổ phiếu Kuaishou sáng nay mở cửa ở mức 338 đô la Hong Kong, tăng hơn 200% so với giá phát hành 115 đô la Hong Kong, dù đây đã là mức cao nhất trong ngưỡng giá dự kiến.
Kuaishou kinh doanh chủ yếu từ ứng dụng video và kiếm tiền từ những người dùng mua quà ảo để tặng cho những người phát nội dung trực tuyến (streamer) yêu thích của mình. Kuaishou đang tìm đường lấn sân sang các lĩnh vực mới như thương mại điện tử.
Kuaishou cho biết thương vụ IPO lần này có lượng nhà đầu tư đăng ký mua vào rất cao. Nếu thực hiện quyền phân bổ vượt mức, tức là bán thêm cổ phần mà công ty dự định phát hành trong đợt IPO hoặc đợt phát hành thứ cấp, Kuaishou có thể huy động được hơn 6 tỷ USD. Đã có 10 nhà đầu tư chủ chốt do Capital Group dẫn dắt, cộng với với sự tham gia của BlackRock và Fidelity, đầu tư vào Kuaishou lần này.
Thương vụ IPO của Kuaishou được xem là phép thử thị trường đối với các công ty công nghệ Trung Quốc khi chính quyền Bắc Kinh tăng cường giám sát lĩnh vực này, từ chống độc quyền đến bảo vệ dữ liệu. Theo hãng tin CNBC, vào tháng 11/2020, chính phủ Trung Quốc đã đưa ra các quy tắc liên quan đến việc mua sắm trực tuyến, điều này có thể ảnh hưởng đến các công ty công nghệ như Kuaishou.
Thương vụ IPO của Kuaishou góp thêm thành tích của sàn chứng khoán Hong Kong trong vài năm gần đây khi thị trường này thu hút được nhiều công ty công nghệ có tiếng đến thực hiện IPO và phát hành thứ cấp. Đơn cử, nhiều công ty công nghệ Trung Quốc niêm yết tại Mỹ, bao gồm: Alibaba và JD.com đều đã huy động thêm vốn từ thị trường Hong Kong. Gần đây nhất, Công ty phát triển video Bilibili của Trung Quốc - đơn vị đang niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq (Mỹ) - đã nộp đơn đăng ký phát hành thứ cấp tại thị trường Hong Kong.
Tại Trung Quốc, Kuaishou đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ như Douyin, phiên bản TikTok Trung Quốc do Tập đoàn ByteDance sở hữu, cũng như ứng dụng nhắn tin WeChat của Tập đoàn công nghệ Tencent.

-
Phú Quốc - hòn đảo đẹp nhất châu Á, thứ 3 thế giới -
Ngày Lương thực Thế giới 16/10: Chung tay vì thực phẩm tốt hơn và tương lai tốt đẹp hơn -
Việt Nam tái đắc cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2026 - 2028 -
Thời tiết cực đoan tại châu Âu có thể gây thiệt hại tới 126 tỷ euro vào năm 2029 -
Nhà văn người Hungary László Krasznahorkai đoạt giải Nobel Văn học năm 2025 -
Giải Nobel Hóa học năm 2025 vinh danh 3 nhà khoa học -
Nền kinh tế số của ASEAN có thể đạt giá trị 2.000 tỷ USD vào năm 2030
-
Vinamilk cùng cộng đồng viết tiếp hành trình sẻ chia với người dân hậu thiên tai
-
Nabati Việt Nam được HR Asia vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”
-
Thắng giải thương hiệu truyền cảm hứng - Nature Foods khẳng định vị thế ngành công nghệ thực phẩm
-
Ra mắt Ngọc Long Plaza - Tâm điểm giao thương mới của Hưng Yên
-
SOLIDWORKS - Hành trình 30 năm đổi mới và tạo dấu ấn toàn cầu
-
YeaH1 được vinh danh là Doanh nghiệp xuất sắc châu Á 2025