Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Đón các đoàn du khách Trung Quốc đầu tiên đến Việt Nam từ khi xảy ra đại dịch Covid-19
Nhật Hạ - 15/03/2023 23:23
 
Ngày 15/3, các đoàn du khách Trung Quốc đầu tiên đi theo đoàn do các công ty du lịch tổ chức đã vào Việt Nam kể từ khi xảy ra đại dịch Covid-19.
Ông Hà Văn Siêu, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch tặng quà cho những du khách Trung Quốc đầu tiên đi theo đoàn đến du lịch Việt Nam. (Ảnh: Thúy Hà)

Chính thức đón đoàn du khách Trung Quốc đầu tiên đến Việt Nam, hậu Covid-19

Chiều 15/3, hơn 124 du khách Trung Quốc đầu tiên đi theo đoàn do các công ty du lịch tổ chức đã nhập cảnh vào Việt Nam, qua Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn). Sự kiện này đánh dấu việc khai thông du lịch xuyên biên giới Việt - Trung sau dịch Covid-19.

Tại lễ đón đoàn du khách Trung Quốc đầu tiên vào tham quan Việt Nam trong năm 2023, đại diện lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn và Tổng cục Du lịch đã tặng quà và giới thiệu sơ bộ với khách về những chính sách, sản phẩm du lịch Việt Nam sau dịch Covid-19. 

Ông Hà Văn Siêu, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết: “Việt Nam đã chuẩn bị các điều kiện hết sức thuận lợi, các dịch vụ chất lượng để đón các đoàn khách Trung Quốc trở lại. Hợp tác du lịch Việt Nam - Trung Quốc trước giai đoạn dịch Covid-19 là hết sức tốt đẹp, mang lại lợi ích chung cho nhân dân 2 nước, đóng góp thiết thực cho việc vun đắp tình hữu nghị Việt - Trung. Chúng tôi hy vọng, với việc khai thông đoàn khách lần này, việc đón khách từ thị trường Trung Quốc sẽ tiếp tục tiến triển”.

Là một trong những khách du lịch Trung Quốc trong đoàn đầu tiên tới Việt Nam sau dịch Covid-19, Lương Vân Yến cho biết: “Cả đoàn khách rất hào hứng, phấn khởi được tới Việt Nam du lịch. Chúng tôi chọn Việt Nam vì đất nước các bạn có nhiều phong cảnh đẹp, con người thân thiện. Nhiều điểm đến của Việt Nam như: Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc... rất nổi tiếng, chúng tôi rất thích”.

Được biết, đoàn khách này do Công ty Phương Nam Star Travel (Việt Nam) phối hợp với đối tác Trung Quốc khai thác. 

Ông Trương Minh Đức, Giám đốc Công ty Phương Nam Star Travel (Việt Nam) cho biết: “Đoàn khách Trung Quốc này gồm 124 người đi tour 3 ngày 2 đêm tại Việt Nam, từ ngày 15 – 17/3. Khách sẽ đi thăm tham Quảng trường Ba Đình, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) và vịnh Hạ Long (Quảng Ninh). 

Sau khi Trung Quốc mở cửa, chúng tôi đã ngay lập tức có sự chuẩn bị về dịch vụ, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực để đảm bảo đón khách tốt nhất. Đồng thời, có sự nghiên cứu để xây dựng sản phẩm, chương trình tour phù hợp với nhu cầu của khách sau dịch. Theo chỉ đạo của Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chúng tôi hướng tới nâng cao chất lượng dịch vụ, trải nghiệm cho du lịch, cạnh tranh bằng chất lượng chứ không phải bằng số lượng”. 

Cùng ngày, một đoàn khách theo đoàn gồm 19 người, đại diện doanh nghiệp du lịch Lạng Sơn đã xuất cảnh sang du lịch và khảo sát điểm đến Trung Quốc. Đoàn khách này cũng do Công ty Phương Nam Star Travel (Việt Nam) làm đầu mối tổ chức.

Đoàn khách Trung Quốc đầu tiên đến Việt Nam năm 2023 gồm 124 người đi tour 3 ngày 2 đêm, từ ngày 15 – 17/3. (Ảnh: Thúy Hà)

Dự báo khách Trung Quốc sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 1/5 tới 

Cũng trong ngày 15/3, báo chí Trung Quốc dẫn thông tin từ Hãng lữ hành thuộc Tập đoàn Thương mại và Du lịch LINGNAN cho biết, ngay trong ngày đầu thực hiện Thông báo của Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc về thí điểm khôi phục kinh doanh du lịch ra nước ngoài theo đoàn và dịch vụ “vé máy bay và khách sạn” kèm theo đến 40 quốc gia đợt 2 của các hãng lữ hành và doanh nghiệp du lịch trực tuyến trong cả nước, đơn vị này đã tổ chức đoàn khách đầu tiên đến Việt Nam.

Cụ thể, gần 100 du khách Trung Quốc sẽ xuất phát từ thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, đi tàu cao tốc, xuất nhập cảnh tại cửa khẩu đường bộ Việt Nam - Trung Quốc, sau đó bắt đầu hành trình kéo dài 5 ngày tại các điểm đến như đảo Cát Bà, vịnh Hạ Long, thành phố Hà Nội...

Đại diện hãng lữ hành cho biết, đoàn du khách Trung Quốc đầu tiên chủ yếu tham quan và cảm nhận các thắng cảnh ở miền bắc Việt Nam, nhất là vịnh Hạ Long, với hành trình được thiết kế hợp lý, chủ yếu di chuyển bằng đường bộ, với nhiều thủ tục tiện lợi về thông quan.

Ngoài ra, hãng này cũng sẽ khởi động tour du lịch bằng máy bay đầu tiên, khởi hành ngày 24/3 tới, đến các địa điểm: Thành phố Hồ Chí Minh, Mũi Né và Nha Trang.

Có mặt tại ga Nam Quảng Châu từ 7 giờ 30 phút để tham gia đoàn du khách chủ yếu là nhóm người đã về hưu, có thời gian tương đối linh hoạt, ông Hoàng, năm nay 71 tuổi, lựa chọn bắt đầu chuyến du lịch đến Việt Nam với vợ mình, bà Lý, năm nay 70 tuổi. Ông Hoàng cho biết, sau nhiều năm mới lại được đi du lịch nước ngoài, nên rất háo hức, mong đợi có những trải nghiệm đặc biệt trong tour du lịch xuyên biên giới Việt - Trung lần này.

Anh Triệu Chí Vĩ, hướng dẫn viên của tour lần này, cho biết, 3 năm trước thường xuyên dẫn đoàn đi du lịch nước ngoài. Sau 3 năm gián đoạn vì Covid-19, tour đến Việt Nam hôm nay là "chuyến xuất ngoại" đầu tiên, nên anh kỳ vọng có thể mang đến cho du khách những trải nghiệm và thông tin hấp dẫn tại các điểm đến.

Chiều nay (15/3) cũng ghi nhận đoàn du khách Trung Quốc đầu tiên nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Quốc tế Lào Cai gồm 80 du khách, chủ yếu đến từ tỉnh Vân Nam, An Huy (Trung Quốc). Theo lịch trình, đoàn sẽ có 4 ngày 3 đêm theo tour thăm quan tại Hạ Long (Quảng Ninh) và Thủ đô Hà Nội. 

Bà Trương Thị Hải Yến, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần du lịch Lào Cai bày tỏ: “Doanh nghiệp làm lữ hành và các dịch vụ như nhà hàng khách sạn cũng đều rất hoan hỷ, vì 3 năm dịch đóng cửa rất khó khăn cho các doanh nghiệp. Chúng tôi cũng chuẩn bị công tác nhà hàng, khách sạn, chuẩn bị những điều kiện tốt nhất đón du khách”.

Được biết, sau khi Trung Quốc thông báo danh sách mở cửa du lịch quốc tế theo đoàn đợt 2 gồm 40 quốc gia, trong đó có Việt Nam, đã xuất hiện “cơn sốt” du lịch nước ngoài với lượng tìm kiếm và đặt các dịch vụ du lịch theo tour cao kỷ lục. Trong đó, Việt Nam là một trong những quốc gia được quan tâm nhiều nhất.

Dự báo, Trung Quốc sẽ có đợt cao điểm du lịch ra nước ngoài vào kỳ nghỉ lễ Quốc tế Lao động 1/5 sắp tới.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư