
-
BYD tiếp cận mạnh khối tài xế công nghệ
-
Tháng 7/2025, cả thị trường bán được 46.830 xe ô tô
-
Ford Việt Nam kỷ niệm 30 năm, ra mắt xe điện giá hơn 2 tỷ đồng
-
Dàn xe điện VinFast cực chất khuấy động đường phố Philippines
-
Năm 2025 sẽ không có Vietnam Motor show -
Khai trương đồng loạt 5 đại lý, Volkswagen Việt Nam quyết mở rộng toàn diện
![]() |
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet |
Động cơ ôtô được tạo thành từ rất nhiều chi tiết, trong đó phần dễ nhìn thấy và chiếm nhiều không gian nhất là thân máy, vốn được tạo ra như một bộ khung để bảo vệ và chứa đựng những chi tiết bên trong.
Thân máy tùy từng hãng, từng xe mà có thể sử dụng vật liệu khác nhau, nhưng phổ biến nhất là nhôm, hợp kim nhôm và gang. Việc đúc thân máy được tiến hành theo các bước dưới đây.
1. Nấu nóng chảy vật liệu. Vật liệu dưới dạng khối sẽ được nấu nóng chảy thành dạng chất lỏng.
2. Đổ vào khuôn bằng cát. Khuôn để chứa chất lỏng kim loại chính là cát, với lợi thế là chi phí rẻ, mịn và dễ dàng thao tác.
3. Tạo hình. Sau khi vào khuôn và nguội, thân máy sẽ thành hình. Khối này được đưa vào phòng riêng để chụp lại tất cả các góc cạnh để theo dõi.
4. Rửa sạch. Thân máy sau đó được đưa vào bồn rửa sạch bụi cát, bụi nhôm bằng nước áp lực cao và các dụng cụ rửa.
5. Kiểm tra bằng mắt thường. Sau khi rửa sạch, các kỹ thuật viên sẽ tận mắt kiểm tra với sự hỗ trợ của đèn chiếu sáng mini.
6. Lắp chi tiết. Các chi tiết khác như piston, trục cam, nắp máy... được hoàn thiện riêng rồi lắp lên thân máy.
7. Hoàn chỉnh. Khối này sẽ chuyển tới bộ phận lắp các chi tiết nhỏ khác để thành một động cơ hoàn chỉnh.
8. Chụp hồng ngoại. Khi đã lắp cùng hệ thống điện, động cơ sẽ được chụp nhiệt hồng ngoại, phương pháp để phát hiện các sai sót trong hệ thống điện bởi các bộ phận hỏng hoặc sắp hỏng sẽ sinh nhiệt.
9. Thử nghiệm. Cuối cùng động cơ được mang tới trung tâm chạy thử dưới tần suất cao để kiểm tra xem có sự cố gì hay không, nếu có sẽ được hiệu chỉnh. Tới đây, động cơ hoàn thiện chuyển tới nhà máy lắp ráp ôtô. Tại nhà máy lắp ráp, động cơ sẽ được kiểm tra lại và chạy thử theo xác suất để đảm bảo vận hành ổn định nhất.

-
Vốn ngoại “cắm sạc” cho cuộc đua xe điện -
Năm 2025 sẽ không có Vietnam Motor show -
Geely kéo dài các ưu đãi mạnh tay để mở thị trường -
Khai trương đồng loạt 5 đại lý, Volkswagen Việt Nam quyết mở rộng toàn diện -
Bộ Công thương tính siết nhập khẩu ô tô phi thương mại -
Toyota Việt Nam đã xuất khẩu gần 1 tỷ USD linh kiện Made in Vietnam -
Ford hỗ trợ đến 100% lệ phí trước bạ và tặng quà khách mua xe trong tháng 8/2025
-
AstraZeneca Việt Nam: Kiến tạo môi trường làm việc truyền cảm hứng vì tương lai y tế bền vững
-
Phú Long khẳng định giá trị thương hiệu với giải thưởng HR Asia 2025
-
DEEP C lần thứ hai liên tiếp được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
FWD Việt Nam - Nơi nuôi dưỡng tiềm năng từ sự thấu hiểu và đa dạng
-
Đầu tư năng lượng - Chìa khóa cho tăng trưởng kinh tế bền vững
-
Stavian Group và Viettel Construction hợp tác chiến lược, thúc đẩy liên kết chuỗi giá trị công nghiệp - hạ tầng