Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 19 tháng 08 năm 2024,
Đóng điện Dự án đường dây 500 kV mạch 3 đoạn Quỳnh Lưu - Thanh Hóa
Hoàng Nam - CTV - 19/08/2024 13:59
 
Sau khi được Hội đồng nghiệm thu cấp Chủ đầu tư thống nhất đóng điện, 11h10 phút ngày 19/8/2024, Dự án đường dây 500 kV mạch 3 đoạn Quỳnh Lưu - Thanh Hóa đã được đóng điện, đáp ứng mục tiêu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Dự án đường dây 500 kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa do Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) làm chủ đầu tư, Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý điều hành Dự án, Công ty Truyền tải điện 1 tiếp nhận vận hành.

Dự án có chiều dài 92 km, đi qua địa bàn các tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa, gồm 200 vị trí móng, với 99 khoảng néo hành lang tuyến. Dự án được triển khai thi công từ 18/1/2024 và được Hội đồng nghiệm thu cấp Chủ đầu tư thống nhất đóng điện sáng ngày 19/8/2024.

Dự án hoàn thành sẽ giúp giảm tải và tránh quá tải cho các đường dây 500 kV hiện hữu, đảm bảo tiêu chí N-1.

Thời khắc đóng điện thành công.

Tuyến đường dây cũng giúp nâng cao khả năng truyền tải trên giao diện Bắc - Trung, kết hợp với các cung đoạn Đường dây 500kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu, Thanh Hóa - Nam Định I, Nam Định I - Phố Nối góp phần bổ sung công suất từ các nguồn điện khu vực Bắc Trung Bộ về trung tâm phụ tải khu vực miền Bắc.

Phó tổng giám đốc EVNNPT Trương Hữu Thành cho biết, quá trình triển khai, Dự án luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Cùng với đó là sự ủng hộ của các cấp chính quyền nơi có dự án đi qua, sự đồng lòng, chung sức của người dân đã nhường đất cho dự án, đã tham gia hỗ trợ thi công giai đoạn đào đúc móng.

Theo lãnh đạo EVNNPT, bên cạnh những yếu tố thuận lợi, quá trình triển khai dự án gặp nhiều khó khăn khi tuyến đường dây đi qua nhiều khu vực đồi núi cao, nhiều vị trí nằm trong rừng, có những vị trí móng đào khối lượng đá rất lớn.

Cùng với đó, khối lượng cột thép rất lớn trong khi tiến độ yêu cầu trong thời gian ngắn, EVNNPT cùng CPMB và các nhà thầu đã nỗ lực tập trung sản xuất, thực hiện các giải pháp triển khai cụ thể đẩy nhanh tiến độ sản xuất.

Hội đồng nghiệm thu cấp chủ đầu tư thống nhất đóng điện công trình sáng ngày 19/8/2024.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, làm việc “3 ca, 4 kíp”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, các kỹ sư, công nhân của các đơn vị tham gia Dự án đã làm việc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất để đưa Dự án về đích đúng hẹn.

Lãnh đạo EVNNPT cho biết, để đáp ứng tiến độ yêu cầu Thủ tướng đã chỉ đạo, trong khoảng thời gian ngắn nhiều hạng mục công việc đã được triển khai đồng thời như thi công xây lắp, dựng cột, kéo dây, lắp đặt khung định vị, hiệu chỉnh kỹ thuật. Vì vậy, bên cạnh lực lượng chính của các đơn vị thuộc EVNNPT và các nhà thầu thi công xây lắp, EVN đã huy động 5 Tổng công ty Điện lực cùng tham gia hỗ trợ thi công với số lượng lớn nhân lực có trình độ kỹ thuật, kinh nghiệm, tay nghề.

Trước đó, sáng ngày 19/8/2024, dưới sự chủ trì của Phó tổng giám đốc EVNNPT, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cấp chủ đầu tư Trương Hữu Thành đã chủ trì cuộc họp Hội đồng và các thành viên Hội đồng thống nhất đóng điện công trình.

Đường dây 500 kV mạch 3 nhận được sự hỗ trợ thi công từ nhiều đơn vị.

Với tính chất quan trọng của Dự án, không chỉ riêng đối với EVNNPT, các đơn vị Điện lực của EVN và các đơn vị bạn đã thể hiện tinh thần, trách nhiệm cao khi đã tham gia hỗ trợ hết sức nhiệt tình, nỗ lực cố gắng, không quản ngại khó khăn vất vả.

Cùng với đó, EVN cũng nhận được sự hỗ trợ nhân lực thi công từ Quân khu 3, Quân khu 4, Tập đoàn Viettel, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam… tham gia hỗ trợ thi công dựng cột và kéo dây cho các Dự án.

Việc Dự án hoàn thành và đóng điện đáp ứng được yêu cầu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là động lực to lớn để toàn công trường Dự án đường dây 500kV mạch 3 hoàn thành nghiệm thu, khánh thành trong những ngày tới theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Dự án Đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối dồn sức về đích
Lãnh đạo EVN/EVNNPT đang trực tiếp điều hành các công việc thi công trên công trường, chỉ đạo các Ban Quản lý dự án, nhà thầu tập trung mọi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư