Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 07 năm 2024,
Dự án Đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối dồn sức về đích
CTV - Hoàng Nam - 24/07/2024 15:44
 
Lãnh đạo EVN/EVNNPT đang trực tiếp điều hành các công việc thi công trên công trường, chỉ đạo các Ban Quản lý dự án, nhà thầu tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành, đóng điện trong tháng 8/2024.

Thần tốc, khẩn trương thi công

Theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Dự án đường dây tải điện 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối đến nay đã bàn giao toàn bộ vị trí móng cột (1177/1177 vị trí) và hành lang tuyến (513/513 khoảng néo), đã hoàn thành việc xây dựng các trạm biến áp và đúc móng cho toàn bộ 1177/1177 vị trí.

Các đơn vị thi công cũng đã hoàn thành lắp dựng 1029/1177 vị trí cột, đang lắp dựng 148/1177 vị trí cột còn lại. Việc kéo dây đã hoàn thành được tại 169/513 khoảng néo, đạt 30% và đang thực hiện kéo dây tại 79/513 khoảng néo.

Thi công trên công trường Đường dây 500 kV mạch 3 Phố Nối - Quảng Trạch. 

Đến hết tháng 6/2024 đã hoàn thành thi công và đóng điện Dự án Đường dây 500 kV Nam Định 1-Thanh Hóa (ngày 30/6/2024, đúng tiến độ được giao) và các dự án thành phần gồm mở rộng các ngăn lộ tại Trạm biến áp 500 kV Quảng Trạch (ngày 8/6/2024, vượt tiến độ 22 ngày); mở rộng các ngăn lộ tại trạm biến áp 500 kV Phố Nối (ngày 18/6/2024, vượt tiến độ 12 ngày); Đường dây nhánh rẽ 220 kV từ trạm biến áp 500/220 kV Thanh Hóa đến Đường dây 220 kV Nông Cống-Ba Chè, 6 ngăn lộ 220 kV và toàn bộ các ngăn lộ 500 kV tại trạm biến áp 500 kV Thanh Hóa (ngày 28/6/2024, vượt tiến độ 2 ngày).

Dẫu vậy thì cũng vẫn nhiều khối lượng công việc cần hoàn thành.

Cụ thể, tại Đường dây 500 kV NMNĐ Nam Định I - Phố Nối đã lắp dựng 304/334 vị trí, đang lắp dựng 30/334 vị trí cột. Hoàn thành kéo dây 48/144 khoản néo và đang kéo dây 39/144 khoảng néo.

Tại Dự án Đường dây 500 kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa, các bên thi công cũng đã hoàn thành lắp dựng 162/200 vị trí cột, đang lắp dựng 38/200 vị trí cột, kéo xong dây tại 10/98 khoảng néo và đang kéo 16/98 khoảng néo.

Ở Dự án Đường dây 500 kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu cũng đã hoàn thành lắp dựng 357/463 vị trí cột, đang lắp dựng 106/463 vị trí cột, đã kéo xong dây 37/197 khoảng néo và đang kéo dây 24/197 khoảng néo.

Ba dự án Nam Định I- Phố Nối, Quảng Trạch - Quỳnh Lưu và Quỳnh Lưu - Thanh Hóa đang được lãnh đạo EVN/EVNNPT trực tiếp điều hành các công việc thi công trên công trường và dồn lực để hoàn thành, đóng điện trong tháng 8/2024.

Thời tiết gây khó khăn cho việc thi công. 

Dẫu vậy, theo EVN, hiện vẫn có khó khăn về cung cấp cột thép còn thiếu đồng bộ, ảnh hưởng đến tiến độ thi công lắp dựng. Cạnh đó, khối lượng công việc dựng cột và kéo dây là rất lớn, trong khi thời gian thi công còn lại ngắn và đòi hỏi nhân lực thi công phải có năng lực, kinh nghiệm nên có những khó khăn trong huy động nhân lực.

Cạnh đó, ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình thi công công trình là thời tiết. Tháng 5-6-7 vừa qua thời tiết miền Bắc thất thường, tại các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa liên tục nắng nóng gay gắt cùng với gió Lào khô rát, hàng ngày có gió lớn từ 3-7 tiếng, ngoài ra còn xuất hiện giông sét nên nhiều thời điểm phải dừng thi công để đảm bảo an toàn cho người lao động.

Vào tháng 8 tới cũng là giai đoạn của các đợt áp thấp nhiệt đới gây mưa, giông sét diện rộng ở các tỉnh có tuyến đường dây đi qua nên sẽ gây những khó khăn cho công tác thi công trên công trường.

Vượt thách thức, về đích an toàn

Tại cuộc họp trực tuyến về tiến độ thi công Dự án đường dây 500 kV mạch 3 vào ngày 22/7, Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ rõ phần công việc còn lại không nhiều như những việc đã làm nhưng rất khó khăn, thách thức do thi công ở những nơi có địa hình hiểm trở, thời tiết vẫn diễn biến xấu, phức tạp. Mặt khác, Thủ tướng lưu ý vấn đề đặt ra là tất cả các lực lượng cùng vào cuộc, tập trung vào một số địa điểm thì càng phải tổ chức công việc một cách khoa học, không chồng chéo để đạt hiệu quả cao nhất.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu EVN, EVNNPT xây dựng lại đường găng tiến độ theo mục tiêu mới, tổ chức phân công công việc thật khoa học, rõ ràng, hiệp đồng chặt chẽ hơn nữa giữa các lực lượng, các cấp, các ngành trên công trường, thi thúc đẩy thi công dự án, đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, vệ sinh, an toàn lao động.

Nhằm cụ thể hoá các chỉ đạo này, lãnh đạo EVN và EVNNPT đã ngay lập tức có các cuộc làm việc với Thanh Hóa, Nghệ An liên quan đến công tác hậu cần, hỗ trợ thi công Dự án đường dây 500kV mạch 3 đoạn qua địa phương.

EVN/EVNNPT làm việc với tỉnh Thanh Hóa sáng ngày 24/7/2023

Tại tỉnh Thanh Hóa, đại diện EVN, EVNNPT và lãnh đạo Ban quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện/thị: Như Thanh, Nông Cống, Triệu Sơn, Đông Sơn và thị xã Nghi Sơn tiếp tục hỗ trợ đôn đốc các hộ dân có nhà, công trình còn lại tháo dỡ di dời ra khỏi hành lang an toàn và tận thu, giải tỏa cây cối còn lại, hoàn thành trước ngày 30/7/2024.

UBND các huyện/thị xã quan tâm hỗ trợ phê duyệt phương án bồi thường các vị trí móng và hành lang tuyến còn lại, hoàn thành trước 30/7/2024. UBND các huyện, thị xã tiếp tục hỗ trợ và phối hợp với chủ đầu tư, đơn vi thi công giải quyết các vướng mắc, phát sinh liên quan trong quá trình thi công, kể cả liên quan đến đường công vụ, đường liên thôn, liên xã (nếu có) và tổ chức đảm bảo an ninh trật tự để thi công đối với các trường hợp cố tình gây cản trở thi công.

UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo huyện Như Thanh hoàn thiện phương án để đảm bảo an ninh trật tự thi công các khoảng cột 70-71 và 71-72 thuộc địa bàn xã Thanh Kỳ.

Chỉ đạo UBND thị xã Nghi Sơn hỗ trợ giải quyết các vướng mắc tại khoảng cột 39-40 (xã Trường Lâm), tại khoảng cột 57A-60 (xã Phú Lâm), tại khoảng cột 64-65 (xã Phú Sơn) khi các hộ dân yêu cầu được bồi thường, hỗ trợ trang trại bị ảnh hưởng trong hành lang tuyến mới cho thi công kéo dây. Chỉ đạo UBND xã Phú Sơn, Công an xã Phú Sơn phối hợp, hỗ trợ UBND xã Thanh Kỳ, huyện Như Thanh trong thời gian bảo đảm an ninh trật tự thi công kéo dây từ ngày 25/7/2024 đến khi hoàn thành.

EVN, EVNNPT cũng kiến nghị trong quá trình thi công móng, các nhà thầu đã sử dụng nhà thầu phụ, vật liệu, nhân công, máy thi công từ địa phương; Trong thời gian tới, công tác hoàn thiện móng như kè, làm mương thoát nước vẫn rất mong được sự hỗ trợ từ nguồn lực địa phương. Hỗ trợ chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án và nhà thầu trong quá trình thực hiện hoàn nguyên mặt bằng, đường trong quá trình thi công. Tuyên truyền, vận động và hỗ trợ trong công tác tháo dỡ nhà, công trình vật kiến trúc, chặt giải tỏa cây cối còn lại  trong hành lang truyến đảm bảo đóng điện vận hành.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, ông Mai Xuân Liêm khẳng định, Thanh Hoá cam kết sẽ huy động cao nhất nguồn lực để đồng hành cùng với chủ đầu tư và các đơn vị thi công, quyết tâm hoàn thành dự án theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trong đó, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thanh Hóa bố trí lực lượng hỗ trợ chủ đầu tư, nhà thầu khắc phục hoàn trả các các tuyến đường công vụ. Về thời gian, số lượng nhân sự huy động, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh thống nhất với chủ đầu tư để tiến hành triển khai.

Tại tỉnh Hà Tĩnh, EVN, EVNNPT và lãnh đạo CPMB kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Công ty TNHH MTV cao su Hà Tĩnh tiếp tục chặt hạ tận thu một số cây cao su còn lại trong hành lang tuyến đường dây  nhằm đảm bảo hành lang an toàn đóng điện và vận hành.

Đại diện EVN?EVNNPT làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh chiều ngày 23/7/2024

Hỗ trợ và phối hợp với Chủ đầu tư, đơn vi thi công nhằm trực tiếp giải quyết các vướng mắc phát sinh liên quan trong quá trình thi công, kể cả liên quan đến đường công vụ, đường liên thôn, liên xã (nếu có) và tổ chức đảm bảo an ninh trật tự để thi công đối với các trường hợp cố tình gây cản trở trong thời gian thi công, đảm bảo tiến độ cấp bách theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, ông Trần Báu Hà nhấn mạnh, Hà Tĩnh luôn xác định đây là dự án trọng điểm và yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương, tổ chức liên quan nỗ lực, tập trung cao trong tháng cao điểm (đến hết tháng 8/2024) để dự án hoàn thành đúng tiến độ; tiếp tục phối hợp, hỗ trợ chủ đầu tư, đơn vị thi công trong công tác hậu cần, thi công dự án, đảm bảo an toàn trật tự để nhà đầu tư, các nhà thầu triển khai thi công.

Đồng thời, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đề nghị chủ đầu tư, đơn vị thi công chủ động rà soát, thống kê các nhiệm vụ, khối lượng công việc cụ thể để phối hợp với địa phương, chủ động bố trí lực lượng tham gia phù hợp. Bên cạnh đảm bảo tiến độ, việc thi công dự án cần đảm bảo về kỹ thuật, chất lượng, an toàn lao động, vệ sinh môi trường.

Đường dây 500 kV mạch 3 tăng tốc về đích
Đến nay đã hoàn thành đúc móng toàn bộ 1.177/1.177 vị trí cột; hoàn thành lắp dựng 698/1.177 vị trí cột, đang lắp dựng 400/1.177 vị trí cột;...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư