Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Đồng Nai tổ chức lễ xuất khẩu chuối tươi
Nguyễn Ngân - 22/02/2023 17:03
 
Chuối tươi Đồng Nai được xuất khẩu sang các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, trong đó chủ yếu là thị trường Trung Quốc.

Sáng 22/2, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức lễ xuất khẩu chuối tươi.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết hiện tỉnh này là địa phương có diện tích chuối lớn nhất với 13.149 ha, chiếm tỷ lệ 8,53% toàn quốc và chiếm tới 70% diện tích chuối của khu vực Đông Nam Bộ.

Chuối là một trong 24 cây trồng chủ lực của Đồng Nai. Đây là một trong số ít các loại cây ăn quả có khả năng phát triển thành những vùng sản xuất tập trung quy mô 400 - 500 ha. Diện tích cây chuối ở Đồng Nai phân bố trên khắp các địa bàn trong tỉnh, nhưng tập trung nhiều ở huyện Trảng Bom, Thống Nhất, Định Quán. Năng suất trung bình khoảng 40 - 45 tấn/ha (trong khi tiềm năng có thể đạt từ 50 - 55 tấn/ha). Sản lượng ước tính 450.000 tấn/năm, trong số này, 80% là để xuất khẩu.

Những container chuối tươi đầu tiên của Đồng Nai đã lên đường xuất khẩu ngay sau buổi Lễ. Ảnh: Nguyễn Ngân.
Những container chuối tươi đầu tiên của Đồng Nai đã lên đường xuất khẩu ngay sau buổi Lễ. Ảnh: Nguyễn Ngân.

Giống chuối được trồng phổ biến là giống chuối già Nam Mỹ, kế đến là chuối sứ, chuối cau và một số giống chuối khác. Hiện nay thu nhập bình quân 1 ha trồng chuối sau khi trừ các chi phí vào khoảng 200 triệu đồng/ha/năm. 

Hiện nay, Đồng Nai cũng là tỉnh đứng đầu cả nước về số lượng mã số vùng trồng được Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NNPTNT) cấp mã số và Tổng Cục Hải quan Trung Quốc phê duyệt với 30 vùng trồng với diện tích 5.669 ha (chiếm 43% diện tích chuối của tỉnh) và 39 cơ sở đóng gói chuối được cấp mã số.

Riêng trong năm 2022 và đầu năm 2023, có 29 cơ sở đóng gói và 21 vùng trồng chuối được cấp mã số xuất khẩu sang Trung Quốc.Năm 2022, Đồng Nai đã xuất khẩu trên 400.000 tấn chuối. Năm 2023, dự kiến tỉnh sẽ xuất khẩu trên 500.000 tấn chuối.

Thị trường tiêu thụ chuối là các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Malaysia, trong đó chủ yếu là thị trường Trung Quốc với tỉ trọng chiếm tới 80 - 90%.

Năm 2023, Đồng Nai dự định xuất khẩu hơn nửa triệu tấn chuối tươi. Ảnh: Nguyễn Ngân.
Năm 2023, Đồng Nai dự định xuất khẩu hơn nửa triệu tấn chuối tươi. Ảnh: Nguyễn Ngân.

Ông Nguỵ Hoa Tường, Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP.HCM cho biết hiện thị trường này có nhu cầu cao về chuối tươi, nhưng thị trường nội địa không cung cấp được nhiều nên đây sẽ là cơ hội cho các nhà xuất khẩu chuối của Việt Nam. Theo ông Nguỵ, hiện nay thời gian vận chuyển, xuất khẩu chuối tươi từ Việt Nam tới một số địa phương của Trung Quốc như Sơn Đông mất tới 6 ngày. Doanh nghiệp và chính quyền hai nước cần phải có thêm nhiều trao đổi, phối hợp để cải thiện quá trình xuất khẩu nhanh hơn, đạt chuẩn hơn, ngày càng nâng cao chất lượng sản phẩm.

Xuất khẩu rau quả chế biến tăng trưởng khả quan
Trong cơ cấu hàng rau quả xuất khẩu, tỷ trọng của sản phẩm chế biến đang có xu hướng tăng khá nhanh, góp phần nâng cao giá trị hàng nông sản...
Bình luận bài viết này
  • TRẦN VĂN DIÊN 17:17 | 22-02-2023
    Mình muốn liên hệ các danh nghiệp đầu mối xuất khẩu thì liên hệ với ai được ạ
Xem thêm trên Báo Đầu Tư