-
Kiên quyết ngăn chặn hành vi gian lận thương mại -
HAGL Agrico vẫn lỗ trăm tỷ; Hoa Sen lãi cao nhất 3 năm; Tài sản Vingroup vượt mốc triệu tỷ đồng -
Sun PhuQuoc Airways chính thức bay thương mại, tăng lực hút cho đảo Ngọc -
PPL khẳng định vai trò trong logistics siêu trường, siêu trọng -
Doanh nghiệp cần siết chặt tuân thủ thuế, tránh rơi vào nhóm rủi ro cao -
Hải Phòng: Kết nối doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp phụ trợ, hướng tới chuỗi cung ứng bền vững
![]() |
| Xuất khẩu sang EU theo hình thức trực tiếp và trực tuyến chịu thêm nhiều quy định mới về an toàn sản phẩm. |
Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, kiêm nhiệm thị trường Bắc Âu vừa thông tin về Quy định chung về an toàn sản phẩm của EU mà khối này sẽ áp dụng trong thời gian tới.
Hội đồng Liên minh châu Âu và Nghị viện châu Âu đã công bố thỏa thuận tạm thời về Quy định An toàn sản phẩm chung (GPSR) vào cuối năm 2022. GPSR nhằm mục đích đảm bảo rằng các sản phẩm được bán cả trực tuyến và trực tiếp đều an toàn và đạt tiêu chuẩn châu Âu. Quy định này hiện đang bước vào giai đoạn lập pháp cuối cùng.
GPSR sẽ tạo ra một chế độ giám sát thị trường duy nhất cho tất cả các sản phẩm. Theo chế độ như vậy, các cơ quan giám sát thị trường có thể yêu cầu các nền tảng trực tuyến xóa nội dung bất hợp pháp liên quan đến các sản phẩm nguy hiểm, vô hiệu hóa quyền truy cập vào nội dung đó hoặc hiển thị cảnh báo rõ ràng cho người dùng cuối khi họ truy cập nội dung đó.
Một hệ thống cảnh báo nhanh mới để trao đổi thông tin về các biện pháp liên quan đến các sản phẩm nguy hiểm sẽ được phát triển để cải thiện khả năng phát hiện và tiếp cận các sản phẩm không an toàn.
Các thị trường trực tuyến sẽ có nhiều trách nhiệm hơn trong việc giải quyết việc bán các sản phẩm nguy hiểm trực tuyến. Một trong số đó là thiết lập một điểm liên lạc duy nhất (SPOC) thông qua cổng Cổng an toàn.
SPOC này sẽ chịu trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi cho việc truyền đạt thông tin về các vấn đề an toàn sản phẩm. SPOC phải tích cực hợp tác với các cơ quan giám sát thị trường khi họ phát hiện một sản phẩm nguy hiểm trên trang web.
Họ cũng chịu trách nhiệm xem xét tài liệu kỹ thuật của sản phẩm và đảm bảo rằng các sản phẩm có thông tin và hướng dẫn về an toàn. Ngoài ra, các thị trường trực tuyến sẽ được yêu cầu xóa nội dung trong thời hạn nghiêm ngặt sau khi nhận được thông báo về danh sách bất hợp pháp và thiết lập cơ chế nội bộ để xử lý các vấn đề liên quan đến an toàn sản phẩm.
Trong trường hợp thu hồi sản phẩm, các thị trường trực tuyến sẽ cần thông báo cho tất cả các khách hàng bị ảnh hưởng về sự cố xảy ra, tránh ngôn từ hạ thấp rủi ro.
Họ cũng phải cung cấp cho khách hàng bị ảnh hưởng ít nhất hai biện pháp khắc phục đối với các sản phẩm bị thu hồi: sửa chữa, thay thế hoặc hoàn tiền, đồng thời phổ biến rộng rãi thông tin trực tuyến.
Ngoài ra, nếu một sản phẩm gây ra tai nạn, các thị trường trực tuyến phải báo cáo và gửi thông tin liên quan đến cơ sở dữ liệu về sản phẩm trên toàn EU và phải đối mặt với thời hạn chặt chẽ hơn liên quan đến nghĩa vụ báo cáo của họ.
GPSR liệt kê một số tiêu chí mà các Quốc gia Thành viên EU phải tính đến khi áp dụng hình phạt. Các hình phạt được đưa ra phải hiệu quả, tương xứng và có tính răn đe.
Thỏa thuận tạm thời đạt được về GPSR phải được sự chấp thuận của Hội đồng và Nghị viện EU. Sau khi chính thức được thông qua, dự kiến trong năm 2023, các thành viên sẽ có 18 tháng để áp dụng các quy tắc mới. Như vậy, dự kiến quy định mới sẽ có hiệu lực hoàn toàn vào cuối năm 2024.
Bà Nguyễn Hoàng Thúy, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển chia sẻ, đây là Chỉ thị quan trọng của EU để quản lý các mặt hàng phi thực phẩm. Trong suốt 20 năm qua, Chỉ thị này không thay đổi nên gây tranh cãi lớn về việc để các sản phẩm không an toàn nhập khẩu vào EU.
Bà Thúy cũng lưu ý, về lâu dài, các quy định mới sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang thị trường EU nói chung và Bắc Âu nói riêng. Do đó, doanh nghiệp cần theo sát, cập nhật các quy định mới để không bị bỡ ngỡ khi quy định có hiệu lực hoàn toàn vào cuối năm 2024.
-
Kiên quyết ngăn chặn hành vi gian lận thương mại -
Doanh nhân Nguyễn Văn Thứ, Chủ tịch HĐQT GC Food: Khát vọng xây dựng thương hiệu nông sản toàn cầu -
HAGL Agrico vẫn lỗ trăm tỷ; Hoa Sen lãi cao nhất 3 năm; Tài sản Vingroup vượt mốc triệu tỷ đồng -
Quý III/2025, Thuduc House ghi nhận lợi nhuận cao nhất trong vòng 4 năm qua
-
Sun PhuQuoc Airways chính thức bay thương mại, tăng lực hút cho đảo Ngọc -
Trần Tài, nhà sáng lập, CEO Công ty TNHH Nấm sinh học Việt Nam Vinabiomush: Thạc sĩ trồng nấm thời 4.0 -
PPL khẳng định vai trò trong logistics siêu trường, siêu trọng -
Doanh nghiệp cần siết chặt tuân thủ thuế, tránh rơi vào nhóm rủi ro cao -
Hải Phòng: Kết nối doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp phụ trợ, hướng tới chuỗi cung ứng bền vững -
Thương mại Việt Nam - Mexico tăng tốc nhờ CPTPP -
Doanh nghiệp xuất khẩu hàng Việt trước bài toán logistics xanh
-
Trung Thực Land hợp tác cùng Pi Group lan tỏa giá trị Đô thị số Picity -
Vinhomes nhận giải Doanh nghiệp xuất sắc châu Á tại APEA 2025 -
Bảo hiểm Shinhan Life Việt Nam và chiến lược phát triển con người bền vững -
SGroup hợp lực cùng Pi Group trong hành trình phân phối Đô thị số Picity -
Ra mắt dòng sản phẩm sữa Úc cao cấp-Gippsnature & Nutifood Australia tại Việt Nam -
Letrend Land đồng hành bền vững cùng Pi Group trong hành trình phân phối Đô thị số Picity

