Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Đồng Nai trần tình việc kiểm toán đền bù giải phóng mặt bằng Sân bay Long Thành
Lê Quân - 03/10/2022 07:30
 
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho rằng, Dự án giải phóng mặt bằng Sân bay Long Thành, tỉnh đã vận dụng chính sách có lợi cho dân và đã xin ý kiến Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Ngày 2/10, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đi kiểm tra một số dự án giao thông lớn ở khu vực phía Nam, trong đó có dự án Sân bay Long Thành.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình HUệ, phát biểu tại buổi làm việc với UBDN tỉnh Đồng Nai
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai

Sau khi đi kiểm tra thực tế Dự án Sân bay Long Thành, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về Dự án giải phóng mặt bằng được Quốc hội giao tỉnh Đồng Nai thực hiện.

Tại buổi làm việc ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã báo cáo về tiến độ thực hiện Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, đến nay, Đồng Nai đã bàn giao được hơn 2.430 ha đất trên tổng số diện tích 2.532 ha (đạt 96%).

Phần diện tích còn lại, Đồng Nai dự kiến hoàn thành bàn giao trong tháng 10/2022.

Đối với việc tái định cư, tỉnh đã tái định cư cho 3.379 hộ, còn lại khoảng 1.746 hộ chưa được phê duyệt cấp đất tái định cư. Dự kiến việc xét tái định cư cho người dân sẽ được tỉnh hoàn thành trong tháng 10/2022.

Trần tình về việc Kiểm toán Nhà nước vào kiểm tra, cho rằng tỉnh làm không đúng, Chủ tịch tỉnh Đồng Nai cho biết, chính sách giải phóng mặt bằng Sân bay Long Thành được Quốc hội thông qua, tỉnh không thể tự làm. Khi  Kiểm toán Nhà nước vào kiểm tra nên dự án chậm tiến độ.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai dẫn câu chuyện tính giá đền bù đất cho dân, tỉnh vận dụng chính sách có lợi cho dân và đã xin ý kiến Bộ Tài nguyên và Môi trường.

"Tỉnh đã khảo sát thực tế để áp giá đất sát thị trường nhưng kiểm toán lại lấy giá hợp đồng mua bán ở đơn vị thuế để tính. Trong khi hợp đồng ở đơn vị thuế thường hạ rất thấp so với giá trị thực mua bán. Từ đó kiểm toán cho rằng đền bù chưa đúng nên rất khó cho tỉnh…", Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai trần tình.

Từ vướng mắc này, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Quốc hội có ý kiến để gỡ khó cho tỉnh về vấn đề này.

Bên cạnh đó, tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị Quốc hội cho phép tỉnh được giữ lại phần vốn hơn 3.600 tỷ đồng do không triển khai thực hiện dự án thành phần 3, 4 thuộc dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành để hỗ trợ địa phương đầu tư xây dựng các tuyến giao thông kết nối với sân bay.

Ngoài ra, Đồng Nai kiến nghị hỗ trợ địa phương toàn bộ khoản thu từ tiền đấu giá quyền sử dụng đất, giao đất tái định cư, cho thuê đất thuộc dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành để lại ngân sách tỉnh để sử dụng cho chương trình hỗ trợ có mục tiêu của tỉnh Đồng Nai.

Trên công trường xây dựng Sân bay LOng Thành nhiều hạng mục đang được xây dựng
Trên công trường xây dựng Sân bay Long Thành nhiều hạng mục đang được xây dựng.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, sân bay quốc tế Long Thành là dự án đặc biệt quan trọng của quốc gia. Khi đi thực tế tại công trường cho thấy dự án đang dần hình thành đại công trường của một dự án lớn.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý từ nay đến năm 2025 không còn nhiều thời gian nên đòi hỏi trách nhiệm, nỗ lực rất lớn của các cấp, các ngành và địa phương để làm xong sân bay giai đoạn 1 vào năm 2025.

Đối với kiến nghị của Đồng Nai liên quan đến kết luận của Kiểm toán Nhà nước về giải phóng mặt bằng, bồi thường, tái định cư, ông Huệ cho biết, tới đây, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ làm việc với Kiểm toán Nhà nước và tỉnh Đồng Nai để tháo gỡ vướng mắc về vấn đề này.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Đồng Nai tập trung giải phóng mặt bằng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bảo đảm đầy đủ tiện ích cho người dân như điện, đường, trường, trạm... ở nơi tái định cư mới ít nhất phải bằng hoặc hơn nơi ở cũ.

Đường băng Sân bay Long Thành sẽ khởi công vào tháng 12/2022
Các hạng mục tại khu bay gồm đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay của Sân bay Long Thành sẽ khởi công vào tháng 12/2022.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư