-
Đề xuất giải pháp đặc biệt “cứu” dự án chống ngập tại TP.HCM -
Bình Định thu hút thêm dự án đầu tư nước ngoài tổng vốn đầu tư 20 triệu USD -
Kỳ vọng làn sóng đầu tư mới vào Đà Nẵng -
Ninh Thuận khai phá thị trường sản phẩm Halal -
Phương án đầu tư đường trục giao thông đô thị TP.HCM - Long An - Tiền Giang
Ảnh minh họa. |
Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có công văn gửi UBND tỉnh Nam Định liên quan đến đề xuất đầu tư Dự án tuyến đường sắt ven biển Nam Định – Thái Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh.
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt tại Quyết định số 1769/QĐ - TTg, tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh có lộ trình đầu tư sau năm 2030.
“Tại điểm 2 Mục III, Điều 1 Quyết định số 1769/QĐ – TTg, đối với các dự án quy hoạch đầu tư sau năm 2030, trường hợp các địa phương hoặc nhà đầu tư có nhu cầu đầu tư, có thể báo cáo Thủ tướng Chính phủ, phối hợp với Bộ GTVT và các địa phương có tuyến đi qua làm rõ sự cần thiết đầu tư tại thời điểm hiện nay; khả năng huy động vốn, đề xuất phương án đầu tư Dự án cụ thể, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định”, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết.
Trước đó, vào đầu tháng 10/2024, UBND tỉnh Nam Định đã có công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ GTVT, Bộ Tài chính về việc đề xuất đầu tư Dự án tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh.
Cụ thể, UBND tỉnh Nam Định đề nghị 3 bộ nói trên quan tâm, nghiên cứu trình Chính phủ, Thủ tướng đầu tư xây dựng tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh theo quy hoạch được duyệt.
Lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định cho biết, để tiếp tục hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh nhằm mục tiêu phát triển kinh tế xã hội các khu vực có điều kiện khó khăn, các vùng kinh tế động lực và các cực tăng trưởng của tỉnh, kết nối vùng và liên vùng theo các quy hoạch đã được Thủ tướng phủ phê duyệt; đa dạng hoá các loại hình vận tải, giảm tải áp lực cho các tuyến đường bộ, bên cạnh việc đầu tư phát triển hệ thống mạng lưới đường bộ, việc quan tâm đầu tư mạng lưới đường sắt là rất cần thiết.
Tại Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày 23/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, có đặt vấn đề nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Hiện nay Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Theo đề xuất, đoạn tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đi qua địa bàn tỉnh Nam Định có chiều dài khoảng 30,5 km, vị trí nhà ga đặt tại phường Hưng Lộc, TP. Nam Định (xã Mỹ Hưng, huyện Mỹ Lộc cũ) gần khu vực ga Đặng Xá đường sắt hiện tại. Đây là vị trí ga rất quan trọng giúp kết nối liên vùng, kết nối các tỉnh vùng duyên hải Bắc Bộ.
Để phát huy hiệu quả tuyến đường sắt tốc độ cao thì việc đầu tư hạ tầng giao thông kết nối đặc biệt là tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh là rất quan trọng và cần thiết.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong giai đoạn đến năm 2030 có 17 tuyến đường sắt được đầu tư mới với tổng chiều dài 2.471 km.
Trong đó, tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh (bao gồm cả đoạn Nam Hải Phòng - Hạ Long dài khoảng 37 km) có chiều dài 101 km, khổ đường 1.435 mm, có lộ trình đầu tư sau năm 2030.
-
Động thái mới tại tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh -
Ninh Thuận khai phá thị trường sản phẩm Halal -
Phương án đầu tư đường trục giao thông đô thị TP.HCM - Long An - Tiền Giang -
Hơn 2.500 kỹ sư, công nhân làm việc ngày đêm, Nhà ga T3 Sân bay Tân Sơn Nhất băng băng về đích -
Động thổ nhà máy tôn thép 45 triệu USD; Bổ sung 800 tỷ đồng để xây dựng cầu Phong Châu mới -
Thanh Hóa điều chỉnh vốn đầu tư dự án tuyến đường ngã ba Voi - Sầm Sơn lên 1.497 tỷ đồng -
Một doanh nghiệp đề xuất xây hầm vượt sông Đồng Nai thay vì xây cầu Cát Lái
-
1 Kỳ vọng làn sóng đầu tư mới vào Đà Nẵng -
2 Phương án đầu tư đường trục giao thông đô thị TP.HCM - Long An - Tiền Giang -
3 Hơn 2.500 kỹ sư, công nhân làm việc ngày đêm, Nhà ga T3 Sân bay Tân Sơn Nhất băng băng về đích -
4 Khởi công tuyến đường sắt Lào Cai - Hải Phòng trị giá 11,6 tỷ USD vào tháng 7/2027 -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 17/11
- Home Credit Việt Nam thành lập Văn phòng đại diện tại TP.HCM
- TechX - Đối tác đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận Generative AI trên nền tảng AWS
- MAP Life ra mắt Bộ Hợp đồng bảo hiểm mới 2024 - BE HAPPY
- Wataco cùng Sato-Sangyo Việt Nam khởi động Dự án Điện mặt trời áp mái Giai đoạn 1
- Nhựa Tiền Phong: Hành trình tăng trưởng bền vững, khẳng định sự minh bạch trên sàn chứng khoán
- BIDV và KiotViet hợp tác triển khai dịch vụ ngân hàng tích hợp