Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Dòng tiền dài hạn vẫn đứng ngoài thị trường
Kỳ Thành - 16/11/2014 08:00
 
 Giao dịch tuần qua diễn ra khá sôi động nhờ dòng tiền ngắn hạn hoạt động khá tích cực, nhưng dòng tiền trung hạn và dài hạn hiện vẫn đứng ngoài cuộc chơi.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
PVX bất ngờ báo lãi hơn 160 tỷ đồng
APEC sáp nhập với Sen Vàng: Lộ diện “thế lực” mới
Lý giải việc DN 'đổ bệnh' trước thời điểm IPO

Tuần qua, thị trường chứng khoán diễn biến trái chiều trên hai sàn, thanh khoản tiếp tục được cải thiện, đặc biệt là trên HNX.

Giao dịch diễn ra khá sôi động nhờ dòng tiền ngắn hạn hoạt động khá tích cực tại các nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ. Tuy vậy, sự tăng điểm của nhóm cổ phiếu này không tạo động lực cho cả thị trường. Dòng tiền trung hạn và dài hạn vẫn đứng ngoài, khi nhóm các cổ phiếu lớn tuần qua chỉ đi ngang quanh mức tham chiếu hoặc giảm điểm.

VN-Index tiếp tục đi ngang quanh mốc 600 điểm và vẫn chưa vượt được ngưỡng 605 điểm sau nhiều lần test mốc này trong các phiên giao dịch của tuần.

Trái với việc giảm điểm của VN-Index, HNX-Index có diễn biến tích cực hơn khá nhiều và đã có 4 phiên tăng điểm liên tiếp trong tuần. HNX-Index đã tăng từ mốc 89,51 điểm lên sát mốc hỗ trợ 91,5 điểm nhờ động lực từ sự tăng điểm của nhóm các cổ phiếu lớn thuộc họ chứng khoán, dầu khí và bất động sản thay nha dẫn dắt đà tăng liên tục trong tuần.

Trong tuần qua, thị trường cũng không có được sự hỗ trợ từ các thông tin kinh tế vĩ mô như tuần trước đó.

Đóng cửa phiên cuối tuần, VN-Index đứng tại mốc 600,36 điểm, giảm 2,23 điểm (-0,37%) so với phiên đóng cửa tuần trước đó. Thanh khoản tuần qua trên sàn HOSE đạt 12,458.5 tỷ đồng, tăng 15,6% so với tuần trước.

Diễn biến VN-Index tuần từ 10/11 đến 14/11

Diễn biến VN-Index tuần từ 10/11 đến 14/11

Tuần qua, khối ngoại bán ròng trên HOSE với giá trị 398,87 tỷ đồng. Các mã bị bán ròng mạnh nhất là KDC (161 tỷ đồng), HAG (87 tỷ đồng), PVD (69 tỷ đồng), GAS (59 tỷ đồng), HAR và MSN (40 tỷ đồng). Ở chiều ngược lại, các mã được mua ròng là MWG (30 tỷ đồng), HPG (28 tỷ đồng), VCB (20 tỷ đồng) và FLC (11 tỷ đồng).

Điểm đáng chú ý là trong phiên cuối tuần, KDC bị bán ròng mạnh nhất kể từ đầu năm với lượng bán ròng hơn 1,8 triệu đơn vị, chiếm 64% tổng lượng giao dịch khiến sức ép giảm điểm tại mã này diễn ra rất mạnh.

Top 10 cổ phiếu có tỷ lệ tăng, giảm mạnh nhất tuần qua trên HOSE

Top 10 cổ phiếu có tỷ lệ tăng, giảm mạnh nhất tuần qua trên HOSE

Hai cổ phiếu đứng đầu về tỷ lệ tăng tuần này là KAC và VSI đều là các cổ phiếu nhỏ, thanh khoản các phiên rất thấp chỉ lèo tèo vài chục lô được khớp lệnh.

Đứng thứ 3 trong danh sách, cổ phiếu BSI tuần qua có mức tăng ấn tượng, thanh khoản theo đó cũng tăng mạnh. BSC (mã BSI - HOSE) là công ty chứng khoán có kết quả kinh doanh khả quan trong năm 2013 và dự báo tiếp tục khả quan trong năm 2014 khi BSI là công ty chứng khoán đã tư vấn thành công cho các thương vụ IPO khủng như Vinatex, Vietnam Airlines... Phiên IPO thành công của Vietnam Airlines tuần qua cũng đã hỗ trợ tích cực cho việc tăng điểm của cổ phiếu BSI. Trong tuần, BSI cũng công bố thông tin ông Lê Ngọc Lâm thay ông Trần Long làm Ủy viên HĐQT.

Sau động thái liên tục mua vào cổ phiếu SRC của của VHG và CTCP Đầu tư Cao su Quảng Nam, SRC tuần qua đã có 3 phiên tăng liên tiếp, trong đó có 1 phiên tăng trần.

Đứng thứ 4 trong nhóm các cổ phiếu giảm mạnh nhất tuần qua, KSA có 4 phiên giảm điểm, trong đó có 1 phiên giảm sàn. Phiên cuối tuần, KSA hãm được đà giảm và đứng tại tham chiếu. Trong tuần, KSA công bố biên bản ĐHĐCĐ bất thường với nhiều kế hoạch tái cấu trúc như góp vốn vào công ty con, hợp tác kinh doanh với 3 doanh nghiệp khác, chào bán 30 triệu cổ phần phát hành riêng lẻ, thay đổi kế hoạch kinh doanh 2014 lên gần gấp đôi. Đáng chú ý, KSA công bố kế hoạch kinh doanh 2015 với doanh thu đạt 1.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 100 tỷ đồng, lần lượt tăng gấp hơn 5 lần và 3 lần so với kế hoạch 2014 mới. 

Trái ngược với diễn biến của VN-Index vẫn đang loay hoay quanh mức 600 điểm, HNX-Index tuần qua tiếp tục giữ được đà tăng, với thanh khoản tăng mạnh so với tuần trước.

Đóng cửa phiên cuối tuần, HNX-Index đứng tại mốc 90,74 điểm, tăng 1,19 điểm (+1,33%) so với phiên đóng cửa tuần trước đó. Thanh khoản tuần qua trên sàn HNX đạt 5,618.6 tỷ đồng, tăng 41,4% so với tuần trước.

Diễn biến HNX-Index tuần từ 10/11 đến 14/11

Diễn biến HNX-Index tuần từ 10/11 đến 14/11

Sau 2 tuần bán ròng, khối ngoại đã quay trở lại vị thế mua ròng trên HNX trong tuần qua với giá trị 4,92 tỷ đồng. Đây cũng là động thái góp phần giúp HNX-Index tăng điểm tích cực tuần qua. Các mã được mua ròng trên HNX là SHS (19,2 tỷ đồng), IVS (7,8 tỷ đồng), và bán ròng chủ yếu là PVS (28,9 tỷ đồng), PVC (14,1 tỷ đồng), HNM (2,3 tỷ đồng).

Top 10 cổ phiếu có tỷ lệ tăng, giảm mạnh nhất tuần qua trên HNX

Top 10 cổ phiếu có tỷ lệ tăng, giảm mạnh nhất tuần qua trên HNX

Trong các nhóm cổ phiếu giảm giá, IVS tuần qua có 4 phiên giảm, 1 phiên tăng. Ông Dương Hiểu Đông, cổ đông lớn của IVS trong tuần qua đã mạnh tay mua vào cổ phiếu này và hoàn thành việc đăng ký mua 500.000 cổ phiếu IVS trước đó.

Là cổ phiếu có mức tăng mạnh nhất trong 2 tuần trước, nhưng tuần này L14 đã không còn giữ được đà tăng và quay đầu giảm điểm. Thanh khoản theo đó cũng giảm chỉ còn trên dưới 20.000 cổ phiếu được khớp lệnh mỗi phiên.

Nhận định thị trường tuần từ 17/11 đến 21/11:

Triển vọng trong trung hạn của thị trường vẫn được đánh giá khả quan

CTCK BVSC

Dự báo thị trường có thể sẽ tiếp tục diễn biến giằng co theo chiều hướng phân hóa trong các phiên đầu tuần tới. Khả năng kiếm lợi nhuận lớn trong giai đoạn hiện tại là khá khó khăn, đòi hỏi nhà đầu tư phải có sự lựa chọn đúng về mã và có quyết định mua/bán linh hoạt, đúng thời điểm. Triển vọng trong trung hạn của thị trường vẫn được đánh giá khả quan nên nhà đầu tư vẫn có thể nắm giữ cổ phiếu cho danh mục trung hạn. Đối với danh mục ngắn hạn cần tuân thủ nguyên tắc khi trading và chỉ áp dụng quay vòng cho một phần danh mục.

Vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số nằm tại 595 - 597 điểm của VN-Index tương ứng 89.7 - 90 điểm của HNX-Index trong những phiên đầu tuần tới. Đây được xem là điểm mua trading lại một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đã chốt lời.

Thị trường vẫn đang trong quá trình sideways để củng cố thêm sức mạnh

CTCK BSC

Điểm nhấn trong phiên giao dịch 14/11 đến từ áp lực bán chốt lời trên diện rộng, đặc biệt là tại dòng đầu cơ, khiến thị trường đã có lúc thủng mốc 600 điểm. Tuy nhiên, đây là điều hoàn toàn dễ hiểu, bởi lẽ trong suốt 2 tuần qua, chủ yếu là dòng cổ phiếu đầu cơ tăng điểm mạnh, trong khi phần đông các cổ phiếu còn lại vẫn đang duy trì tích lũy. Chính vì thế, áp lực chốt lời chủ yếu tập trung vào dòng cổ phiếu nóng.

Thị trường thực chất vẫn đang trong quá trình sideways để tích lũy củng cố thêm sức mạnh. Chính vì thế, trong bối cảnh không có nhiều dòng cổ phiếu ủng hộ đà tăng của nhóm cổ phiếu đầu cơ, việc giảm điểm như phiên hôm nay là cần thiết. Sự đồng thuận trên thị trường vẫn chưa đạt đến mức cao, do vậy chừng nào chưa có những phiên giao dịch bùng nổ để xác nhận, đợt tích lũy này vẫn có thể bị thất bại.

Do đã giảm tỷ trọng trong những phiên tăng điểm trước, những nhà đầu tư ưa mạo hiểm có thể mở vị thế mua trong những phiên giảm điểm như hôm nay. Nhà đầu tư giữ quan điểm thận trọng tiếp tục nắm giữ danh mục hiện tại gồm những cổ phiếu cơ bản, chưa vội vàng mua thêm trong những phiên thị trường biến động mạnh, đồng thời duy trì tỷ lệ cổ phiếu không quá 50% tiền mặt.

Khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục quan sát trong các phiên tiếp theo

CTCK SHS

Thị trường tiếp tục có tuần giao dịch diễn ra khá thận trọng. Dòng tiền ngắn hạn tuy vậy hoạt động khá tích cực tại một số cổ phiếu nhóm các cổ phiếu đầu cơ và các mã có thông tin hỗ trợ tích cực giúp thanh khoản toàn thị trường tiếp tục được giữ ổn định ở mức cao.

VN-Index trong phiên giao dịch cuối tuần đã rơi xuống sát mốc hỗ trợ 600 điểm do tâm lý chốt lời hàng loạt diễn ra sau hàng loạt các phiên đi ngang và test không thành công ngưỡng cản 605 điểm của VN-Index.Tuy vậy lượng cầu bắt đáy tại vùng này cũng khá lớn khiến sự giằng co tiếp tục diễn ra. Chúng tôi đánh giá thị trường cần thêm những động lực mạnh trong tuần tới để bứt khỏi xu hướng đi ngang hiện tại.

Xu thế hiện tại chưa rõ ràng, do vậy chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục quan sát sự vận động của thị trường trong các phiên tiếp theo. Có thể tiếp tục tiến hành giải ngân trong các phiên giảm điểm mạnh của thị trường khiến các chỉ số chạm các mốc hỗ trợ ngắn hạn. Vùng hỗ trợ ngắn hạn của VN-Index trong khoảng 590 – 600 điểm. Đối với HNX-Index trong khoảng 88.5 điểm.

Tuần tới sẽ là một tuần điều chỉnh

CTCK MSBS

Thị trường có phiên giao dịch cuối tuần đầy cảm xúc. VN-Index có lúc thủng mốc 600 tiến sát ngưỡng 596 điểm với lực bán khá mạnh. Tuy có sự hồi phục vào cuối phiên nhưng 2 phiên cuối tuần đã là bản lề cho thấy VN-Index chưa thể thoát khỏi xu hướng giảm giá trong ngắn hạn. Chúng tôi cho rằng tuần tới, từ 17/11-21/11 sẽ là một tuần điều chỉnh. VN-Index có thể điều chỉnh quanh mốc 600(+/-5) điểm. Cụ thể phiên giao dịch đầu tuần sẽ là một phiên giảm điểm. VN-Index có thể giảm về ngưỡng 595 điểm và giằng co quanh mốc 595. Chúng tôi khuyến cáo các nhà đầu tư nên thận trọng trong giai đoạn hiện nay của thi trường, giảm tỷ lệ margin về mức an toàn.

Techcombank ‘tóm gọn’ 52% số cổ phần IPO của Vietnam Airlines Techcombank ‘tóm gọn’ 52% số cổ phần IPO của Vietnam Airlines

Sau phiên đấu giá, Techcombank đã chính thức trở thành nhà đầu tư tổ chức lớn nhất của Vietnam Airlines, đánh dấu một bước tiến mới trong quan hệ hợp tác chiến lược, dài hạn đã có giữa hai bên.

Vietnam Airlines bán sạch 49 triệu cổ phiếu, thu hơn 1.000 tỷ đồng Vietnam Airlines bán sạch 49 triệu cổ phiếu, thu hơn 1.000 tỷ đồng

Hơn 49 triệu cổ phần, tương đương với 3,475% vốn điều lệ của Vietnam Airlines đã được bán hết trong phiên IPO tại HSX vừa diễn ra cách đây ít phút.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư