Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 20 tháng 05 năm 2024,
Dòng tiền đang đổ nhiều vào penny và smallcap
Kỳ Thành - 08/08/2023 18:13
 
Đó là chia sẻ của bà Nguyễn Hoài Phương, Giám đốc Đầu tư Công ty Quản lý Quỹ VinaCapital về rủi ro cho nhà đầu tư mới tham gia thị trường chứng khoán thời điểm hiện nay.
Bà Nguyễn Hoài Phương, Giám đốc Đầu tư Công ty Quản lý Quỹ VinaCapital (Ảnh: Chí Cường)

Trao đổi tại Diễn đàn cấp cao Cố vấn tài chính Việt Nam 2023 với chủ đề “Bơi trong dòng xoáy” diễn ra chiều ngày 8/8, bà Phương nhận định, thị trường đã tăng 23% trong 7 tháng đầu năm, trong khi tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp 6 tháng đầu năm là giảm 10%. Dự báo tăng trưởng cả năm 2023 thấp, thậm chí không có tăng trưởng.

Theo tính toán, P/E của thị trường 15-16 lần, tiệm cận mức trung bình của Việt Nam trong nhiều năm, trong khi lợi nhuận doanh nghiệp những năm đó tăng trưởng 15 - 20%. “Khi nhà đầu tư tham gia thị trường thời điểm này sẽ có rủi ro nhất định”, bà Phương cho hay.

Tuy nhiên, bà Phương lưu ý, nếu loại bỏ nhóm cổ phiếu ngân hàng thì P/E thị trường hiện tại là 21 lần, bằng thị trường giai đoạn quý I/2018, tức là lúc có dòng tiền nóng.

“Dòng tiền đang đổ nhiều vào penny và smallcap, tạo ra sự lệch lạc”, bà Phương cho hay.

Bà Phương cũng cho biết, trong từng giai đoạn thị trường, định giá của từng doanh nghiệp trong cùng một ngành cũng có sự khác nhau.

Ví dụ, năm 2021, nhóm cổ phiếu chứng khoán đều được định giá lại do công ty chứng khoán đạt lợi nhuận cao. Tuy nhiên, năm 2018, khi thị trường tăng nhiều, chỉ có 2 công ty chứng khoán lớn chuyên về mảng khách hàng nước ngoài có định giá cao.

Hay với cổ phiếu FPT, năm 2018, khi VN30 tăng nóng thì FPT được định giá P/E là 9 - 10 lần, nhưng từ năm 2020 đã có định giá lại nhờ FPT đạt tăng trưởng lợi nhuận cao trong 5 năm qua, khiến PE cổ phiếu này tăng lên 15 lần.

Do đó, bà Phương cho rằng, cần đánh giá dựa trên những nội dung như vậy để chọn lọc cổ phiếu. Bên cạnh đó, cần quản trị tốt rủi ro, hành động linh hoạt theo biến động của thị trường.

Chia sẻ quan điểm, bà Trịnh Quỳnh Giao, Tổng giám đốc Công ty Quản lý Quỹ PVI cho rằng, bất cứ thời điểm nào cũng có cơ hội, vấn đề là chúng ta nắm bắt cơ hội đó thế nào.

Kinh tế có chu kỳ, tất cả bài học suy thoái, tăng trưởng đều lặp lại nhưng có biến số mới. Chúng ta nhìn được chu kỳ đó, quan trọng là chớp cơ hội đầu tư thế nào”, bà Giao nói.

Kỳ vọng chính sách đẩy P/E nhiều cổ phiếu vượt xa vùng giao dịch 3 năm
Nhà đầu tư đang trả thêm chi kỳ vọng tương lai về tăng trưởng lợi nhuận, đặc biệt sau khi chính sách hỗ trợ thị trường được ban hành. Song,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư