Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 06 tháng 05 năm 2024,
Kỳ vọng chính sách đẩy P/E nhiều cổ phiếu vượt xa vùng giao dịch 3 năm
Tùng Linh - 08/08/2023 18:02
 
Nhà đầu tư đang trả thêm chi kỳ vọng tương lai về tăng trưởng lợi nhuận, đặc biệt sau khi chính sách hỗ trợ thị trường được ban hành. Song, điều này cũng đặt ra rủi ro nếu chính sách không “thẩm thấu” như kỳ vọng.

Theo thống kê của Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt, tăng trưởng của các doanh nghiệp niêm yết thấp hơn tăng trưởng của nền kinh tế. Tuy nhiên, xu hướng lợi nhuận nhóm này vẫn đang tăng trưởng đồng pha.

Lợi nhuận các ngành có sự phân hoá mạnh mẽ, trong đó, một số phục hồi vượt trội so với bức tranh chung như dịch vụ tài chính, khu công nghiệp, bảo hiểm.

Ở chiều ngược lại, một số nhóm ngành chưa thấy sự phục hồi rõ ràng như phân phối bán lẻ, nhóm ngành ô tô, ngành tiêu dùng lâu bền như dệt may. Điều này phù hợp với diễn biến niềm tin tiêu dùng hiện tại.

Trong khi lợi nhuận của các doanh nghiệp hồi phục từ đáy, thị trường chứng khoán Việt Nam chứng kiến mức lợi nhuận tốt thứ hai trong vòng 8 năm trở lại đây khi VN Index tăng 11,23%.

Sự đảo chiều mạnh mẽ của thị trường chứng khoán được thúc đẩy bởi kỳ vọng của nhà đầu tư vào triển vọng vĩ mô khi bối cảnh toàn cầu và trong nước đều đang có xu hướng thuận lợi cho thị trường chứng khoán.

Cũng trong giai đoạn hồi phục này, hệ số P/E đánh giá mối quan hệ giữa giá thị trường của cổ phiếu ghi nhận sự phân hoá giữa các nhóm ngành.

Diễn đàn Cấp cao Cố vấn tài chính Việt Nam 2023  do Báo Đầu tư phối hợp với Cộng đồng Cố vấn tài chính Việt Nam (VWA) tổ chức ngày 8/8/2023,

Chia sẻ tại Diễn đàn Cấp cao Cố vấn tài chính Việt Nam 2023 (Vietnam Wealth Advisor Summit 2023), bà Nguyễn Thị Phương Lam, Giám đốc phân tích Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt chỉ ra sự phân hoá lớn giữa hệ số P/E các nhóm ngành. Trong đó, ở khá nhiều cổ phiếu, P/E vượt qua vùng giao dịch thường xuyên 3 năm gần nhất.

“Nhà đầu tư đang trả thêm chi kỳ vọng tương lai về tăng trưởng lợi nhuận, đặc biệt sau khi các cơ quan ban ngành đưa ra chính sách hỗ trợ”, đại diện từ VDSC nhận định. Cũng theo bà Lam, nếu chính sách không “thẩm thấu” và cho kết quả tương ứng với kỳ vọng của nhà đầu tư sẽ có sự điều chỉnh P/E ngược trở lại.

Trong khi đó, nhóm ngành có P/E tương đối rẻ, như ngành ngân hàng, dịch vụ phần mềm, dược, tiện ích công cộng, duy trì được mức tăng trưởng dương nhiều quý liên tiếp trong bối cảnh nhiều ngành tăng trưởng âm cũng như chưa vượt P/E 3 năm gần nhất có thể là những nhóm ngành tiềm năng.

Sáu sai lầm khi đầu tư chứng khoán
Sai lầm là điều không mong muốn nhưng không thể tránh khỏi khi đầu tư chứng khoán. Kể cả những nhà đầu tư thành công, có kinh nghiệm vẫn mắc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư