Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Đồng tiền mất giá đe doạ nền kinh tế Anh
Tư Thuần - 02/09/2022 06:57
 
Câu chuyện lạm phát leo thang tại Anh thu hút sự chú ý của các thành viên thị trường. Tuy nhiên, việc đồng bảng Anh mất giá so với USD cũng là nỗi đau hiện hữu.
TIN LIÊN QUAN

Trong cuộc khảo sát các chuyên gia kinh tế gần đây của Bloomberg, kết quả cho thấy đa phần người tham gia dự báo đồng bảng Anh sẽ sớm giảm xuống mức 1 bảng đổi 1,05 USD – mức thấp nhất trong 37 năm qua. Điều này sẽ làm gia tăng chi phí với các mặt hàng nhập khẩu, đẩy mạnh hơn nữa mức độ lạm phát, nhất là khi khí hậu lạnh giá mùa đông đẩy Anh vào khủng hoảng năng lượng khi phụ thuộc vào khí đốt mua từ nước ngoài.

Đồng bảng Anh đang hướng đến mức thấp nhất 37 năm qua so với USD

Đồng bảng Anh đã giảm giá khoảng 14% so với đồng bạc xanh kể từ đầu năm tới nay. Diễn biến này tác động nặng nề tới khu vực sản xuất, nhập khẩu và cả lĩnh vực tài chính, nhất là khi London là trung tâm tài chính toàn cầu. 

Theo khảo sát các nhà quản trị mua hàng của S&P Global, chỉ số PMI của Anh có thể giảm trong tháng 8 – lần đầu tiên kể từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện. Đa phần các lãnh đạo doanh nghiệp đang lo lắng về chi phí gia tăng, nhất là giá năng lượng, bởi đây là yếu tố tác động tới cả chi phí sản xuất, cũng như triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế.

Trong khi đó, ở lĩnh vực tài chính, Barclays Plc cho biết, hãng phải điều chỉnh là các khoản dự phòng chênh lệch tỷ giá trong năm 2022, khi biến động tỷ giá quá lớn, vượt ra khỏi dự báo được đưa ra đầu năm.

Không chỉ mất giá so với USD, đồng bảng Anh còn giảm giá so với euro. Nguyên nhân chủ yếu từ việc nền kinh tế Anh dễ tổn thương hơn trước bài toán năng lượng, do quốc gia này thiếu năng lực dự trữ năng lượng và phải nhập khẩu khí đốt từ châu Âu.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư