Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đồng won giảm xuống mức thấp nhất 13 năm, Hàn Quốc lên kế hoạch can thiệp
Tư Thuần - 16/09/2022 13:52
 
Chính phủ Hàn Quốc cho biết đang cân nhắc biện pháp kiểm soát đà giảm giá mạnh của đồng won, sau khi đồng tiền này rơi xuống mức thấp nhất 13 năm qua so với USD.

Theo tờ Financial Times, phát biểu tại phiên họp Quốc hội, Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Choo Kyung-ho cho biết, cơ quan này đang xem xét kế hoạch liên quan tới tính biến động của thị trường ngoại hối. Theo đó, nhà quản lý cần có biện pháp can thiệp vào những biến động quá đà của đồng nội tệ trong thời gian gần đây.

Trong phiên giao dịch ngày 15/9, USD tăng giá lên mức cao kỷ lục kể từ tháng 3/2009 so với đồng won, đạt mức 1 USD đổi 1.399 won. Tính từ đầu năm 2022 tới nay, USD tăng giá khoảng 18% so với won..

Phát biểu của Bộ trưởng Bộ Tài chính Choo Kyung-ho được đưa ra sau khi Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc Rhee Chang-yong chia sẻ, có khả năng rất cao thị trường tiền tệ tiếp tục biến động mạnh khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thực hiện các chính sách thắt chặt tiền tệ.

Vị thống đốc này cho biết, đồng won giảm giá quá nhanh so với những bối cảnh vĩ mô hiện tại của quốc gia. Trong tháng 8, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc phải nâng lãi suất 0,25% lên 2,5%/năm và cho biết sẽ tiếp tục kiểm soát mức độ giảm giá của đồng nội tệ.

USD đã tăng giá mạnh so với nhiều đồng tiền khác trên thế giới trong năm 2022, khi Fed có các động thái nâng lãi suất mạnh tay nhằm kiềm chế lạm phát, sẵn sàng hy sinh tăng trưởng kinh tế. Trong tuần tới, Fed sẽ có cuộc họp chính sách và các thành viên thị trường tin rằng cơ quan này sẽ nâng lãi suất lần thứ 5 trong năm nay.

Trong khi đó, đồng won giảm giá đã đẩy lạm phát lên cao tại Hàn Quốc, quốc gia nhập khẩu khoảng 94% nhu cầu năng lượng và các nguồn lực tự nhiên, theo số liệu chính thức. Năm 2022 nhiều khả năng sẽ là năm đầu tiên kể từ năm 2008 cho tới nay Hàn Quốc ghi nhận tình trạng thâm hụt thương mại, khi tăng trưởng xuất khẩu chậm lại, trong khi nhập khẩu tăng vọt bởi giá các loại năng lượng leo dốc.

Năm 2022, lạm phát tại Hàn Quốc đã chạm mức cao nhất 2 thập kỷ qua vào tháng 7 với con số 6,3%. Lạm phát tăng trưởng chậm lại trong tháng 8 và ở mức 5,7%. Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc dự báo, lạm phát sẽ đạt đỉnh vào tháng 10.H

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư