Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 22 tháng 07 năm 2024,
Dự án đường dây 220 kV Nậm Sum - Nông Cống tăng tốc để về đích nhanh
CTV - Hoàng Nam - 22/07/2024 15:05
 
Lên kế hoạch hoàn thành trong tháng 6/2024 nhưng Dự án đường dây 220 kV Nậm Sum - Nông Cống hiện vẫn đang miệt mài thi công để về đích trong tháng 9/2024.

Còn nhiều thách thức

Ông Trần Kim Vũ, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc (NPMB) cho biết, đường dây 220 kV Nậm Sum - Nông Cống dài khoảng 130 km, gồm 2 mạch, từ điểm đấu nối G1 (tại biên giới Việt Nam - Lào) đến Trạm biến áp 220 kV Nông Cống gồm 299 vị trí móng cột và 99 khoảng néo. Tuyến đi trên địa bàn các huyện Quế Phong, Quỳ Châu thuộc tỉnh Nghệ An và các huyện Như Xuân, Như Thanh, Nông Cống thuộc tỉnh Thanh Hóa.

Đến nay dự án đã hoàn thành đào đúc móng 282/299 vị trí móng, đã hoàn thành lắp dựng 261 vị trí, đang lắp dựng 18/299 vị trí cột. Dự án đã hoàn thành kéo dây 45/99 khoảng néo, đang thi công 4 khoảng néo.

Thi công kéo dây những khoảng néo đã đủ điều kiện của Dự án đường dây 220 kV Nậm Sum - Nông Cống

Tiến độ đóng điện theo kế hoạch được giao là tháng 06/2024, tuy nhiên do gặp vướng mắc trong công tác chuyển đổi mục đích sử dụng rừng (CĐR), giải phóng mặt bằng (GPMB), mở đường công vụ vào thi công nên dự án hiện vẫn chưa xong.

Ở thời điểm hiện nay, phần móng cột đã chi trả tiền, kết hợp vận động bàn giao mặt bằng xong 299/299 vị trí, phần hành lang tuyến đã bàn giao mặt bằng 89/99 khoảng néo.

Trong đó tỉnh Nghệ An còn 04 khoảng néo chưa bàn giao. Các khoảng néo thuộc đất rừng tự nhiên, hiện còn một số hộ dân tại các xã của huyện Quế Phong chưa kê khai phương án bồi thường về đất. Hiện UBND huyện Quế Phong đang làm công văn xin ý kiến của UBND tỉnh.

Đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa còn 06 khoảng néo chưa bàn giao thuộc địa bàn huyện Như Thanh. UBND huyện Như Thanh đã có văn bản đề nghị NPMB có kế hoạch thi công để UBND xây dựng phương án bảo vệ thi công.

Hiện nay NPMB cùng nhà thầu đang tiếp tục bám sát, đôn đốc UBND các tỉnh để tháo gỡ vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

Thi công lấp hố móng Dự án đường dây 220 kV Nậm Sum - Nông Cống

Về phía mình các nhà thầu tham gia dự án cũng chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án như thời tiết mưa bão, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, điều kiện thi công khó khăn, đặc biệt là vướng mắc trong thủ tục liên quan đến rừng…

Tuy nhiên các đơn vị đều nhận thức rõ đây là dự án có ý nghĩa rất quan trọng và đang tập trung huy động lực lượng để hoàn thành mục tiêu dự án, đáp ứng yêu cầu chỉ đạo của chủ đầu tư. Bố trí lực lượng đền bù thi công và phối hợp với nhà thầu tư vấn đền bù và NPMB trong quá trình triển khai, nếu có vướng mắc phản hồi kịp thời ngay để tăng cường lực lượng đáp ứng yêu cầu.

Quyết tâm cao để hoàn thành trong tháng 9/2024

Tại cuộc họp rà soát tiến độ Dự án và làm việc với các đơn vị tham gia dự án mới đây, Phó tổng giám đốc EVNNPT Nguyễn Ngọc Tân đã nhấn mạnh, Dự án đường dây 220 kV Nậm Sum - Nông Cống là dự án cấp bách, được đầu tư xây dựng nhằm mục đích nhập khẩu điện từ cụm Nhà máy thủy điện Nậm Sum (Lào) về Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng phụ tải của hệ thống điện khu vực miền Bắc. Dự án nhằm cụ thể hóa cam kết giữa Đảng và Chính phủ 2 nước trong tăng cường hợp tác năng lượng.

Dự án có vai trò rất quan trọng trong việc góp phần đảm bảo cung ứng trong năm 2024, đặc biệt là cho khu vực miền Bắc. 

Để dự án đóng điện theo chỉ đạo của EVN, Phó tổng giám đốc EVNNPT Nguyễn Ngọc Tân cho rằng giải phóng mặt bằng dự án truyền tải điện luôn là vấn đề khó khăn nhất vì vậy đơn vị tư vấn đền bù cần huy động lực lượng, phối hợp chặt chẽ với NPMB và bám sát chính quyền địa phương, cùng tuyên truyền vận động để bàn giao mặt bằng sớm nhất cho đơn vị thi công.

Lãnh đạo EVNNPT họp thúc đẩy tiến độ dự án 

Ông Tân cũng yêu cầu NPMB tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với UBND các tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa để giải quyết dứt điểm khó khăn, vướng mắc, hoàn thành bàn giao hành lang tuyến trước ngày 30/7/2024, kịp thời báo cáo EVNNPT những khó khăn, vướng mắc của dự án để có phương án tháo gỡ.

NPMB hối hợp chặt chẽ với các nhà thầu, đơn vị tư vấn để có sự điều hành chi tiết, nhịp nhàng, đồng bộ và quyết liệt hơn nữa, đặc biệt là đối với những nhà thầu có đang chậm tiến độ. 

Đồng thời lãnh đạo EVNNPT cũng yêu cầu các nhà thầu tăng cường tối đa nhân lực, thiết bị và nguồn lực tài chính, dồn nguồn lực để tập trung thi công đối với dự án này; tổ chức thi công đồng thời các vị trí đã bàn giao mặt bằng và sẵn sàng nguồn lực để thi công những vị trí còn lại sau khi hoàn thiện thủ tục bàn giao mặt bằng. Đặc biệt các nhà thầu tập trung mở móng, dựng cột các vị trí còn lại ngay để đáp ứng được hoàn thành Dự án trong tháng 9/2024.

Trước thực tế thời tiết khu vực đang phức tạp khi đã vào mùa mưa, dự án đi qua chủ yếu khu vực đồi núi, lãnh đạo EVNNPT cũng yêu cầu các đơn vị cần đặc biệt chú trọng công tác an toàn trong quá trình thi công.

EVNNPT lập Ban chỉ đạo xây dựng Dự án đường dây 220 kV Nậm Sum - Nông Cống
Ban chỉ đạo sẽ làm việc và phối hợp với các địa phương trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, chuyển mục đích sử dụng rừng,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư