-
Sửa Luật thuế thu nhập doanh nghiệp: Giảm sâu hơn hoặc miễn thuế cho báo chí -
Nông nghiệp là trụ cột gia tăng xuất khẩu -
Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
Sửa Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp: Cần làm rõ hiệu quả ưu đãi thuế với "đại bàng" -
Phát huy vai trò cơ quan lập pháp trong thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Campuchia -
Tổng thống Bulgaria sẽ thăm chính thức Việt Nam
Dự án Đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan đã hoàn thiện 66 km. Ảnh: H. Anh |
Vướng mặt bằng
Dự án Đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan có tổng chiều dài 77,6 km, bắt đầu từ ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế), kết thúc tại thị tứ Túy Loan (huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) có tổng mức đầu tư 11.486 tỷ đồng theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT), triển khai từ năm 2014.
Đến nay, toàn tuyến đã hoàn thiện được 66 km, còn lại hơn 11 km qua địa bàn huyện Hòa Vang vẫn giậm chân tại chỗ do vướng mặt bằng.
Trong năm 2019, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ đã yêu cầu Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh phối hợp TP. Đà Nẵng đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thành Dự án.
Trên thực tế, người dân thuộc vùng Dự án đều thống nhất với chủ trương giải phóng mặt bằng và muốn Dự án sớm được triển khai để ổn định cuộc sống. Nhưng vì sao, đến nay, tình hình vẫn không tiến triển?
Ông Đặng Phú Hành, Phó chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết, huyện đã lập hồ sơ bồi thường đối với các hộ bị thu hồi đất trên tuyến chính, song người dân không đồng ý nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng. Nguyên nhân do quy hoạch chưa có khớp nối các đường dân sinh hiện có và đường gom để lưu thông dọc hai bên tuyến đường, điều chỉnh thửa đất giải tỏa nhiều lần (có những thửa đất có 4 đến 5 mốc thu hồi), diện tích còn lại sau khi bàn giao để thi công Dự án nằm trong hành lang đường cao tốc, do đó không được sửa chữa xây dựng.
Theo ông Hành, trong thông báo kết luận của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ tại cuộc họp với Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, đã giao chủ đầu tư là Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh quy mô, quy hoạch đường gom đoạn Hòa Liên - Túy Loan để Bộ GTVT thỏa thuận làm cơ sở cho UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch điều chỉnh. Song đến nay, UBND huyện Hòa Vang vẫn chưa nhận được Quyết định phê duyệt điều chỉnh, nên không có cơ sở để họp dân, công bố quy hoạch, triển khai Dự án theo trình tự.
“Việc chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng tại Dự án là do khách quan, liên quan đến chậm trễ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch đường gom khớp nối với các đường dân sinh hiện có”, ông Hành nói.
Đề xuất bố trí vốn đầu tư công trung hạn
Thông tin từ Sở GTVT Đà Nẵng, Bộ GTVT và TP. Đà Nẵng đã thống nhất đầu tư xây dựng 2 đường gom dọc 2 bên đường Hồ Chí Minh đoạn Hòa Liên - Túy Loan. Trên cơ sở đó, TP. Đà Nẵng đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị của địa phương tổ chức lập quy hoạch 2 tuyến đường gom trên phù hợp với quy hoạch chung của Thành phố, đồng thời chỉ đạo tập trung đẩy nhanh công tác đền bù giải tỏa để sớm bàn giao mặt bằng cho Dự án.
Cũng theo Sở GTVT Đà Nẵng, tuyến đường tránh Nam hầm Hải Vân đoạn từ Hòa Liên đến Túy Loan có bề rộng mặt đường hẹp, nhưng mật độ xe lưu thông lớn. Để đảm bảo an toàn giao thông trên đoạn tuyến này, kết nối đồng bộ, phát huy hiệu quả đầu tư tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan vào cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Sở GTVT Đà Nẵng đề nghị Thành phố có văn bản gửi Bộ GTVT, báo cáo Thủ tướng xin chủ trương cân đối nguồn vốn đầu tư đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan để sớm đầu tư mở rộng đoạn tuyến Hòa Liên - Túy Loan và xây dựng đường gom dọc 2 bên theo quy mô đã thống nhất.
Trong trường hợp không thể cân đối vốn đầu tư, đề nghị Bộ GTVT bố trí kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để đầu tư hoàn chỉnh đoạn tuyến này. Về giải phóng mặt bằng, Bộ GTVT chịu kinh phí giải phóng mặt bằng trong phạm vi đường gom Bn=9,0 m; phạm vi còn lại từ 9 m trở ra đến hết ranh giới đường gom theo quy hoạch của địa phương, Thành phố sẽ bố trí kinh phí thực hiện giải tỏa đồng bộ với Dự án.
Đại diện Ban Quản lý Dự án Đường Hồ Chí Minh cho biết, trong cuộc họp trước đây, Bộ GTVT và UBND TP. Đà Nẵng thống nhất làm đường gom dọc hai bên đường Hồ Chí Minh đoạn Hòa Liên - Túy Loan, nhưng trong quá trình triển khai, Đà Nẵng giữ quan điểm quy hoạch lớn hơn, dẫn đến, phạm vi giải phóng mặt bằng nhỏ hơn quy hoạch của địa phương, đẩy Dự án vào thế kẹt.
“Dự án là vốn vay, mà nếu cứ kéo dài, thì Nhà nước phải trả lãi. Bộ GTVT đã quyết định dừng thực hiện đoạn này để chuyển sang bố trí vốn đầu tư công trung hạn 2021 - 2025. Bộ GTVT đã có văn bản gửi UBND TP. Đà Nẵng, đề nghị địa phương có ý kiến để báo cáo Thủ tướng Chính phủ”, đại diện Ban Quản lý Dự án Đường Hồ Chí Minh cho biết.
-
Tổng thống Bulgaria sẽ thăm chính thức Việt Nam -
Lập Thành phố Huế trực thuộc Trung ương: Huế sẽ thành động lực thúc đẩy tăng trưởng của miền Trung -
Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện -
Hà Nội “chốt” kế hoạch xây dựng 3 cây cầu lớn vượt sông Hồng -
Nâng cấp quan hệ Việt Nam - Malaysia lên Đối tác Chiến lược Toàn diện -
Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
Quảng Ninh tiếp xã giao đoàn các cơ quan An ninh thông tin và Internet Hàn Quốc (KISA)
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025
- Ấm lòng lễ tri ân của CT Group đến các thầy cô giáo