Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Dự án ngàn tỷ ở Quảng Ngãi vướng mặt bằng: Chủ tịch tỉnh "ấn định" ngày hoàn thành
Thanh Chung - 14/09/2022 18:15
 
Dự án đập dâng sông Trà Khúc vẫn bị vướng mặt bằng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo TP.Quảng Ngãi khẩn trương triển khai bồi thường giải phóng mặt bằng tái định cư, chậm nhất 30/3/2023 phải hoàn thành.
a
Ủy ban Kiểm tra Trung ương chỉ ra hàng loạt vi phạm tại Dự án đập dâng sông Trà Khúc. Ảnh: Thanh Chung

Ngày 14/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã đến hiện trường, kiểm tra tiến độ dự án đập dâng hạ lưu (gọi tắt dự án đập dâng) sông Trà Khúc; xem xét và chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc liên quan đến dự án này.

Dự án đập dâng sông Trà Khúc, do Ban quản lý Dự án các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư, với tổng vốn gần 1.500 tỷ đồng; thời gian thực hiện từ năm 2018-2023.

Tính đến thời điểm này, dự án đang triển khai đồng loạt các hạng mục thủy lợi, giao thông, dân dụng và hạ tầng kĩ thuật…với nguồn vốn đã bố trí cho dự án hơn 1.000 tỉ đồng và đã giải ngân 100% kế hoạch vốn được giao.

Đại diện chủ đầu tư và các đơn vị liên quan cho biết, vướng mắc lớn nhất hiện nay của công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án, trong đó khó nhất là việc xác định giá đất ở tính tiền sử dụng đất, khi nhà nước bố trí và giao đất tái định cư, tại Khu tái định cư Liên Hiệp 1, phường Trương Quang Trọng, TP.Quảng Ngãi.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chỉ đạo chính quyền TP.Quảng Ngãi, khẩn trương triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng tái định cư, chậm nhất 30/3/2023 phải hoàn thành; nếu thực hiện chậm, phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh.

Ông Minh giao cho chủ đầu tư có trách nhiệm giám sát chặt chẽ để công trình khi đưa vào hoạt động, đảm bảo đúng chất lượng, mĩ thuật; quản lý chặt chẽ khối lượng, rà soát và tiết giảm các hạng mục chưa thật sự cần thiết, để không vượt tổng mức đầu tư của dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với cấp, ngành và đơn vị liên quan lựa chọn phương án tối ưu, tham mưu cho UBND tỉnh xem xét, quyết định giao cho đơn vị nào quản lí, khai thác và bảo vệ.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh giao Công an tỉnh xem xét, kiểm tra; nếu có dấu hiệu vi phạm thì xử lí theo thẩm quyền về thông tin việc tách thửa đối với diện tích đất tại địa bàn thôn Ân Phú, xã Tịnh An, TP.Quảng Ngãi trong thời gian qua.

Ông Minh giao nhiệm vụ cho Sở Tài nguyên và Môi trường, thành lập đoàn thanh tra, thực hiện thanh tra toàn diện việc tách thửa đất tại thôn Ân Phú tại thời điểm này trở về trước; kiến nghị xử lí kịp thời theo đúng quy định của pháp luật, những trường hợp sai phạm được phát hiện.

Nâng mức vốn đầu từ lên gấp 24 lần

Dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc được điều chỉnh tổng mức đầu tư 2 lần từ 60,648 tỷ đồng lên 1.498 tỷ đồng (gấp hơn 24 lần)
Công trình được khởi công tháng 7/2019, dự kiến hoàn thành năm 2021, song vào tháng 8/2020, Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận về vi phạm của lãnh đạo tỉnh trong đầu tư công trình. Trong lúc chờ khắc phục vi phạm, Quảng Ngãi lại gặp khó khăn về ngân sách, cùng với dịch Covid-19 nên phải tạm dừng thi công.

Trong đó, nổi cộm nhất là việc tỉnh Quảng Ngãi chi 200 tỷ đồng từ nguồn cải cách tiền lương cho dự án là trái với quy định Chính phủ, vì Trung ương bố trí số tiền này chỉ ưu tiên cho những dự án cấp bách, trong khi đập dâng sông Trà Khúc là dự án đầu tư trung hạn.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận công trình này có nhiều vi phạm, như: Chưa phù hợp quy hoạch chung TP. Quảng Ngãi; khi quyết định phê duyệt chủ trương dự án, chưa phù hợp với quy hoạch thủy lợi, chưa phù hợp với quy hoạch ngành giao thông, quy hoạch tài nguyên nước; chưa có quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường và không cân đối được nguồn vốn.

Quảng Ngãi: Nhà máy nhiên liệu sinh học thành bãi đổ thải "khủng"
Chưa được cơ quan chức năng Quảng Ngãi cho phép nhưng Công ty Lý Tuấn đã cho xe đổ thải đất đá lớn sai quy định tại khu vực Nhà máy Nhiên liệu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư