Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Quảng Ngãi: Nhà máy nhiên liệu sinh học thành bãi đổ thải "khủng"
Thanh Chung - 13/09/2022 08:06
 
Chưa được cơ quan chức năng Quảng Ngãi cho phép nhưng Công ty Lý Tuấn đã cho xe đổ thải đất đá lớn sai quy định tại khu vực Nhà máy Nhiên liệu sinh học dầu khí miền Trung.

“Cầm đèn chạy trước ô tô

Vào tháng 8/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh ban hành văn bản thống nhất về nguyên tắc sử dụng một số vị trí bãi chứa, dự án có thể tập kết hoặc tiếp nhận vật liệu xây dựng dư thừa trong quá trình thực hiện dự án Gang thép Hòa phát Dung Quất để tận dụng lại theo đề nghị của doanh nghiệp.

Cụ thể, UBND tỉnh Quảng Ngãi giao Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện đầy đủ thủ tục pháp lý song song với việc sử dụng kho bãi để đảm bảo đúng quy định của pháp luật; kiểm tra, giám sát chặt chẽ quá trình tập kết, lưu giữ, vận chuyển vật liệu xây dựng dư thừa theo quy định.

Tỉnh Quảng Ngãi chỉ mới thống nhất chủ trương nhưng đoàn xe của công ty Lý Tuấn ngang nhiên chở đất đá tập kết về khu vực Nhà máy Nhiên liệu sinh học dầu khí miền Trung (Bio ethanol Dung Quất, huyện Bình Sơn) biến nơi đây thành bãi thải khổng lồ suốt thời gian qua dù chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Được biết, từ tháng 6/2021, giữa Cty Bio ethanol Dung Quất và Công ty TNHH Lý Tuấn có ký hợp đồng số 09, về việc thuê đất làm bãi đổ thải lưu chứa trong thời gian 2 năm.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi cho hay, từ tháng 7/2021, đơn vị kiểm tra, ban hành công văn nêu rõ Công ty Bio ethanol Dung Quất ký hợp đồng với Công ty TNHH Lý Tuấn cho thuê mặt bằng làm bãi chứa vật liệu khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép là trái quy định.

Ngoài ra, Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất cho rằng, việc tập kết đất, đá số lượng lớn có khả năng gây mất an toàn, sạt lở, ảnh hưởng đến khu vực lân cận. Đồng thời, yêu cầu dừng ngay việc tập kết, thực hiện các biện pháp khôi phục hiện trạng mặt bằng dự án.

Theo lãnh đạo UBND huyện Bình Sơn, huyện phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường để kiểm tra công tác tập kết đất đá, hồ sơ đổ thải trên.

Tháng 8/2021, huyện Bình Sơn ra công văn 2577, chỉ rõ: doanh nghiệp (Công ty Lý Tuấn) đã thực hiện đổ thải, chứa vật liệu dư thừa tại nhà máy Bio ethanol Dung Quất trước khi được Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất về nguyên tắc là vi phạm trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường cần phải được xử lý theo quy định”.

Quy hoạch đất bãi thải, bãi chứa vật liệu sai phạm

Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Ung Đình Hiền cũng ra văn bản đề nghị các dự án kiểm soát chặt chẽ các đơn vị, nhà thầu thi công được công ty cung cấp vật liệu về hồ sơ pháp lý nơi đổ thải, tránh tình trạng đổ thải tràn lan gây ảnh hưởng đến việc quản lý, sử dụng đất, khoáng sản của địa phương.

Theo lãnh đạo UBND huyện Bình Sơn, địa phương có nhiều văn bản về việc xử lý vi phạm hành chính liên quan đến việc tập kết đất, đá trong Nhà máy Bio Ethanol gửi  Sở Tài nguyên và Môi trường và các sở, ngành có liên quan tham vấn liên quan đến hành vi vi phạm của Công ty CP Nhiên liệu sinh học dầu khí Miền Trung, Công ty TNHH Lý Tuấn.

Theo Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi, vị trí mà Công ty TNHH Lý Tuấn đổ thải không phù hợp với quy hoạch đất bãi thải, bãi chứa vật liệu sai phạm. Đồng thời yêu cầu Công ty Bio ethanol Dung Quất dừng ngay việc tập kết, lưu chứa đất đá tại vị trí nêu trên, không thực hiện cho thuê bãi chứa khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép và thực hiện dự án theo đúng mục tiêu, quy mô ghi trong giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đã được cấp.

Đối với Công ty TNHH Lý Tuấn có trách nhiệm liên hệ với nhân dân để có sự cam kết về vấn đề an toàn trong thực hiện lưu chứa, vật liệu và chịu trách nhiệm nếu để xảy ra sự cố ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng của hộ dân sinh sống trong khu vực.

Thế chân kiềng để kinh tế Quảng Ngãi phát triển bền vững
Công nghiệp là động lực, du lịch và logistics hỗ trợ, tạo thế chân kiềng cho kinh tế Quảng Ngãi phát triển bền vững.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư