
-
Quảng Ngãi được quy hoạch 2 tuyến cao tốc nối Quảng Nam và Kon Tum
-
Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển toàn diện với 4 vùng chức năng, 3 trục động lực
-
Tập trung đầu tư hạ tầng liên kết vùng Trung du và miền núi phía Bắc
-
Nhận diện hệ thống đô thị Quảng Ngãi vào năm 2030
-
Kích hoạt cuộc đua giành quyền nâng đời cao tốc TP.HCM - Mỹ Thuận -
Cần Thơ tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư vào ngày 10/12/2023
Báo cáo Chính phủ tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các bộ ngành, địa phương về tình hình kinh tế - xã hội và giải ngân vốn đầu tư công, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, tiến độ giải ngân một số dự án trọng điểm quốc gia cũng vẫn chậm.
Cụ thể, Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, theo báo cáo của Bộ Tài chính, đến thời điểm báo cáo, Dự án giải ngân được 1.506,648 tỷ đồng, đạt 8,9% kế hoạch năm 2022 (16.865,645 tỷ đồng).
Trong khi đó, theo báo cáo của Bộ Giao thông - Vận tải, công tác giải phóng mặt bằng Dự án đã cơ bản hoàn thành, tuy nhiên vẫn còn các tồn tại, vướng mắc.
Chẳng hạn, một số hộ dân kiến nghị về bồi thường, hỗ trợ, chưa nhận đất tái định cư; một số mồ, mả chưa di dời... Hiện, khối lượng giải phóng mặt bằng còn lại gồm 0,102km chưa bàn giao mặt bằng, 1 khu tái định cư (thuộc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt trên địa bàn tỉnh Nghệ An); hạ tầng kỹ thuật còn 201 vị trí đường điện, 7.121m đường ống nước và 11.398m cáp viễn thông chưa di dời.
Cũng theo báo cáo của Bộ Giao thông - Vận tải, trong 11 dự án thành phần, có 01 dự án đã hoàn thành, 10 dự án đang triển khai thi công xây dựng; lũy kế khối lượng xây lắp hoàn thành đến nay khoảng 31,1% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 1,41% so với kế hoạch đề ra.
Trong số này, có 8 dự án đáp ứng và cơ bản đáp ứng tiến độ, bao gồm Mai Sơn - QL45; QL45 - Nghi Sơn; Nghi Sơn - Diễn Châu; Cam Lộ - La Sơn; Nha Trang - Cam Lâm; Cam Lâm - Vĩnh Hảo; Phan Thiết - Dầu Giây và Cầu Mỹ Thuận 2.
Trong khi đó, có 2 dự án chậm so với kế hoạch đề ra. Trong đó, Dự án BOT Diễn Châu - Bãi Vọt lũy kế khối lượng thực hiện mới đạt 1,81%, chậm 6,79% so với kế hoạch đề ra.
Nguyên nhân là do dự yếu kém trong công tác quản lý, điều hành của doanh nghiệp dự án; chậm trễ trong công tác lựa chọn nhà thầu; các nhà thầu chậm trễ huy động nhân sự, máy móc, thiết bị để triển khai thi công.
Còn đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết thì lũy kế khối lượng thực hiện đạt 28,4%, chậm 8,89% so với kế hoạch đề ra. Nguyên nhân chậm là do thiếu nguồn vật liệu đất đắp nền; chủ quan từ phía các nhà thầu chậm tiến độ.
Trong khi đó, với Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, thông tin cho biết, hiện Dự án được Bộ Giao thông - Vận tải giao 257 tỷ đồng kế hoạch năm 2022 để chuẩn bị đầu tư 12 dự án thành phần.
Theo báo cáo của Bộ Tài chính, Dự án đã giải ngân được 9,528 tỷ đồng, đạt 3,7% kế hoạch được giao. Nguyên nhân giải ngân chậm là do ngày 21/02/2022, Dự án mới được giao kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách Trung ương.
Bộ Giao thông - Vận tải cho biết, đến nay, việc triển khai Dự án cơ bản đang bám sát theo kế hoạch. Tuy nhiên, khối lượng công việc còn lại phải hoàn thành để đảm bảo đủ điều kiện phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án còn rất lớn, cần có sự triển khai quyết liệt, có hiệu quả của các cơ quan, đơn vị.
Với Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, trong tổng mức đầu tư là 22.856 tỷ đồng, đã có trên 22.855 tỷ đồng vốn được bố trí đến hết năm 2021.
Cụ thể, năm 2018 là 4.500 tỷ đồng, năm 2019 là 6.990 tỷ đồng, năm 2020 là 6.705,035 tỷ đồng, năm 2021 là 4.660 tỷ đồng. Năm 2022 dự án không được bố trí vốn.
Tuy nhiên, tại Nghị quyết số 29/2021/QH15, Quốc hội đã cho phép tỉnh Đồng Nai được giải ngân số 1.077,278 tỷ đồng (kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Trung ương năm 2017, 2018 được kéo dài) đến ngày 31/12/2022.
Theo báo cáo của Bộ Tài chính, đến nay, Dự án đã giải ngân trên 14.699 tỷ đồng, đạt 64,32% tổng kế hoạch đã giao.

-
Kích hoạt cuộc đua giành quyền nâng đời cao tốc TP.HCM - Mỹ Thuận -
Cần Thơ tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư vào ngày 10/12/2023 -
Fed dừng tăng lãi suất, dòng FII sẽ quay lại Việt Nam -
ACV chốt tiến độ chi tiết các gói thầu xây lắp Dự án sân bay Long Thành -
Chỉ đạo mới của lãnh đạo Chính phủ về Đề án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
Quy hoạch Danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Gành Đá Đĩa -
Quảng Ngãi đặt mục tiêu trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước
-
HRC Hòa Phát đáp ứng hàng loạt tiêu chuẩn khắt khe của thế giới
-
Nutifood chính thức ký kết tài trợ Cầu đi bộ qua Sông Sài Gòn
-
Giải golf ngành nhôm - kính - cửa toàn quốc năm 2023 thành công rực rỡ
-
EVN NPT tìm kiếm gần 5.000 tỷ đồng cho 13 dự án truyền tải điện
-
Nutifood ký thỏa thuận tài trợ TP.HCM 1.000 tỷ đồng xây cầu đi bộ qua sông Sài Gòn
-
Công ty cơ khí Duy Khanh khánh thành nhà máy tại Khu công nghệ cao TP.HCM