Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Dự án Summit Building (Đà Nẵng) xây dựng không tuân thủ thiết kế được duyệt
Hà Minh - 03/08/2021 11:35
 
Sau nhiều lần chuyển nhượng, "đất vàng" tại cửa ngõ Sân bay Đà Nẵng về tay chủ đầu tư Dự án Summit Building. Song, chủ đầu tư này xây dựng lại không tuân thủ thiết kế được duyệt.
Dự án The Summit Building nằm trên đường Nguyễn Văn Linh, giữa trung tâm thành phố Đà Nẵng.
Dự án The Summit Building nằm trên đường Nguyễn Văn Linh, giữa trung tâm Đà Nẵng.

Ngày 18/8/2011, quận Thanh Khê đã cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu khu đất trên cho bà Nguyễn Thị Anh Đào (sinh năm 1958, thường trú tại phường Phước Ninh, quận Hải Châu, Đà Nẵng), với thời hạn sử dụng đất khi cấp là sử dụng lâu dài, mục đích là đất cơ sở sản xuất, kinh doanh. Sau đó, giấy chứng nhận được điều chỉnh thời hạn sử dụng thành 50 năm và liên tiếp đem thế chấp tại 2 ngân hàng (đến ngày 4/8/2015 thì xóa thế chấp).

Ngày 2/2/2016, thửa đất này được chuyển nhượng cho Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Long (địa chỉ tại lô 6-8-10-12, đường số 3, Khu công nghiệp Tân Tạo, phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TP.HCM) với giá 55 tỷ đồng. Đến ngày 12/11/2019, hai cá nhân đã hùn vốn mua lại mảnh đất rồi bán lại cho Công ty TNHH Đất Kinh tuyến số 1.

Sau đó, Công ty TNHH Đất Kinh tuyến số 1 thành lập Công ty TNHH Summit Building để làm Dự án Summit Building. Dự án này sau đó được bán cho Tập đoàn Vicoland theo phương thức chuyển nhượng toàn bộ cổ phần giá 145 tỷ đồng… Hiện tại, Summit Building đang hoàn thiện dự án, hoàn thiện hồ sơ để hoàn tất thủ tục mua bán với Vicoland.

Ngày 15/2/2020, chủ đầu tư Dự án Summit Building tiến hành khởi công xây dựng dự án. Tại lễ khởi công, thông tin được đưa ra là: Summit Building là một trong những văn phòng hạng A được định hướng quản lý vận hành với đối tác quốc tế để đảm bảo chất lượng A+. Dự án có 10 căn officetel, 11 tầng văn phòng thương mại, 11.000 m2 diện tích sàn cho thuê…

Chủ đầu tư cam kết tuân thủ quy hoạch và giấy phép xây dựng đã được duyệt. “Chúng tôi coi đây là điểm sáng về tiến độ thi công và về đích năm 2020 của thị trường khách sạn và văn phòng hạng sang”, đại diện Công ty TNHH Summit Building khẳng định.

Song những cam kết tại lễ khởi công đã bị chính chủ đầu tư này phá vỡ, với những sai phạm liên tiếp trong quá trình xây dựng hạng mục chiều cao và ở các hạng mục khác như cốt nền, diện tích bãi đậu xe…

Theo Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng, tổng chiều cao công trình được duyệt là 44,9 m, diện tích đậu xe tại tầng hầm và diện tích đậu xe tại tầng 1 là 1.675 m2... Tuy nhiên, Dự án đã xây dựng sai cốt nền, sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp. Với những sai phạm này, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 150 triệu đồng, đồng thời yêu cầu khắc phục trong thời gian 60 ngày.

Biện pháp khắc phục được chủ đầu tư sau đó đề xuất là điều chỉnh thiết kế chiều cao các tầng công năng khiến chiều cao tổng thể công trình đội lên 46,4 m (vượt thiết kế được duyệt 1,5 m), giảm diện tích đỗ xe mất gần 500 m2..., nên bị Sở Xây dựng Đà Nẵng bác bỏ.

Chủ đầu tư tiếp tục điều chỉnh lần 2, trong đó bỏ tầng tum, đưa chiều cao công trình về đúng thiết kế được duyệt (44,9 m), nâng diện tích đậu xe… Phương án này tiếp tục bị Sở Xây dựng trả về vì không đảm bảo quy chuẩn và không có cơ sở xem xét với lý do công trình thực tế đã thi công tầng tum, tổng chiều cao công trình khoảng 46,4 m; khoảng lùi phía đường Nguyễn Văn Linh đã thi công cao hơn vỉa hè 0,5 m, không thể sử dụng đậu xe; tổng diện tích đậu xe tại tầng hầm và tầng 1 tại hồ sơ thiết kế khoảng 1.450 m2, trong khi chiếu theo quy định, công trình này phải có tối thiểu 1.542,5 m2 diện tích đậu xe…

Theo thông tin phóng viên Báo Đầu tư mới nhận được, Sở Xây dựng Đà Nẵng tiếp tục bác bỏ đề xuất điều chỉnh lần thứ 3 của chủ đầu tư Dự án Summit Building với lý do: chưa tuân thủ các nội dung mà UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu khắc phục trước đó. “Đây là lần thứ 3, Sở Xây dựng trả hồ sơ điều chỉnh phương án kiến trúc công trình trên; đề nghị Công ty TNHH Summit Building nghiêm túc rà soát, khắc phục các sai phạm, điều chỉnh phương án kiến trúc công trình theo đúng quy định và yêu cầu trên trước khi gửi hồ sơ đến Sở Xây dựng”, Công văn ngày 28/7/2021 của Sở Xây dựng Đà Nẵng nêu.

Đại diện chủ đầu tư Dự án Summit Building cho biết, đang tiến hành khắc phục những sai phạm bằng việc tháo dỡ phần tum; nâng cốt vỉa hè; tăng diện tích bãi đậu xe theo chỉ đạo của Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng. Phần chiều cao đã và đang được tháo dỡ, phần cốt vỉa hè do vướng giàn giáo và ảnh hưởng do dịch bệnh, nên chưa thể tiến hành…

Đà Nẵng sẽ xử lý nghiêm sai phạm tại dự án Khu phức hợp Monarchy
Lãnh đạo TP.Đà Nẵng yêu cầu xử lý nghiêm sại phạm tại dự án Khu phức hợp Monarchy, khi công trình này chưa được nghiệm thu đã bán cho khách...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư