Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
Dự kiến đầu tư trên 8.000 tỷ đồng nâng cấp 7 km Quốc lộ 91 qua Cần Thơ
Trúc Giang - 15/04/2023 11:30
 
Dự án chỉ có 7 km, nhưng qua khảo sát, chi phí đền bù lên tới trên 7.000 tỷ đồng, trong khi chi phí xây lắp chỉ trên 1.000 tỷ đồng.

Thông tin với các phóng viên tại cuộc họp các cơ quan báo chí định kỳ quý I năm 2023 do UBND TP. Cần Thơ tổ chức ngày 14/4, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP. Cần Thơ cho biết, Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 91 đoạn từ Km0 - Km7 (qua TP. Cần Thơ) đang trong giai đoạn nghiên cứu, đề xuất phương án.

Đường Cách Mạng Tháng Tám, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất đông nhưng đường hẹp, lại thường xuyên bị ngập nước vào mùa triều cường… nên gây khó khăn cho việc lưu thông.

Về Dự án này, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Dương Tấn Hiển thông tin thêm, công trình chỉ có 7 km, nhưng qua khảo sát lại của Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP. Cần Thơ thì chi phí đền bù dự kiến trên 7.000 tỷ đồng, mỗi căn nhà mặt tiền gồm nhà và đất cũng cả chục tỷ đồng, các căn nhà còn lại cũng từ 5-7 tỷ đồng/căn, đây là chi phí rất cao. Trong khi đó, chi phí xây lắp là khoảng trên 1.000 tỷ đồng.

“Dự kiến Chính phủ sẽ trình Quốc hội bố trí vốn cho TP. Cần Thơ. Nếu thuận lợi thì chúng ta sẽ được trong đợt 1 khoảng hơn 3.000 tỷ đồng để triển khai thực hiện ngay. Dự kiến số vốn này tập trung trong hai năm 2023 - 2024 mà thôi, để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phục vụ cho giải phóng mặt bằng", ông Dương Tấn Hiển cho biết.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 91 đi qua TP. Cần Thơ được Bộ Giao thông vận tải đầu tư với 3 đoạn. Trong đó, đoạn từ Km7- Km14 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2015 với quy mô mặt cắt ngang 37 m. Đoạn từ Km14 - Km50+899 đầu tư theo hình thức BOT, hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2015, với quy mô đường cấp III đồng bằng, bề rộng 12 m.

Riêng đoạn từ Km0 - Km7, UBND TP. Cần Thơ đã có quyết định phê duyệt dự án từ năm 2008 với tổng mức đầu tư là 1.398 tỷ đồng, sử dụng vốn hỗ trợ có mục tiêu của Chính phủ. Dự án đang triển khai dở dang công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thì bị đình hoãn theo Nghị quyết 11/2011 của Chính phủ.

Thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng, năm 2014, UBND TP. Cần Thơ đã bàn giao cho Bộ Giao thông vận tải dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 91 đoạn 7 km còn lại này để tiếp tục triển khai đầu tư xây dựng.

Đến năm 2020, Bộ Giao thông vận tải có văn bản đề nghị UBND TP. Cần Thơ tiếp nhận lại dự án và chủ động huy động các nguồn vốn hợp pháp để đầu tư. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, TP. Cần Thơ vẫn chưa thể bố trí được vốn nên dự án vẫn dậm chân tại chỗ.

Quốc lộ 91 từ Km0 - Km7 (có tên đường Cách Mạng Tháng Tám và đường Lê Hồng Phong, đi qua địa bàn 2 quận Ninh Kiều và Bình Thủy- TP. Cần Thơ) là một trong những tuyến đường huyết mạch trong nội ô TP. Cần Thơ, đồng thời là cửa ngõ kết nối trung tâm TP. Cần Thơ với Cảng Cần Thơ, Khu công nghiệp Trà Nóc, tỉnh An Giang, Kiên Giang… Tuyến đường này có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất đông, nhất là vào các giờ cao điểm; do đường hẹp, xuống cấp, lại thường xuyên bị ngập nước vào mùa triều cường… nên gây khó khăn cho việc lưu thông.

Đề xuất ngân sách chi trả 1.879 tỷ đồng để xóa 2 trạm BOT trên Quốc lộ 91
Dự án BOT đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 91 đoạn Km14 – Km50+889 sẽ không thể hoàn được vốn do những thay đổi lớn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư