Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Dự kiến giám sát Chương trình phục hồi, chưa giám sát thị trường chứng khoán, trái phiếu
Nguyễn Lê - 11/04/2023 15:57
 
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2024.
.
Phiên họp chiều 11/4 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tiếp tục phiên họp thứ 22, chiều 11/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2024.

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, đã dự kiến, đề xuất 7 chuyên đề để xin ý kiến các thành viên Đảng đoàn Quốc hội, Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các Ban thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn 5 chuyên đề trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định lựa chọn 4 chuyên đề.

Chuyên đề 1: Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia (Dự án Sân bay Long Thành; dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2016 - 2020 và 2021 - 2025; dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội; dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1; dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1; dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1).

Chuyên đề 2: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đơn vị sự nghiệp công lập từ khi ban hành Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 đến hết năm 2023.

Chuyên đề 3: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Chuyên đề 4: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội.

Chuyên đề 5: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư công và đầu tư theo phương thức đối tác công tư.

Qua thảo luận, đa số ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chọn các chuyên đề từ 1, 2, 3, 4.

Phát biểu tại phiên thảo luận, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, trong giám sát tính phản biện càng cao thì tính xây dựng càng cao.

Nhấn mạnh tính thời sự của chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng lưu ý thị trường bất động sản gắn với thị trường vốn, mà thị trường vốn thì đang rất vướng nên qua giám sát cần có sự hỗ trợ cho thị trường này. 

Liên quan đến thị trường vốn, tại báo cáo đầy đủ, Tổng thư ký Quốc hội đã có giải trình đối với các chuyên đề được nhiều cơ quan đề xuất nhưng chưa được lựa chọn, trong đó có các đề xuất liên quan đến thị trường chứng khoán, trái phiếu và các tổ chức tín dụng.

Theo Tổng thư ký Quốc hội, tại kỳ họp thứ 3 (tháng 5/2022), Quốc hội đã tiến hành chất vấn các nhóm vấn đề nêu trên đối với Bộ trưởng Bộ Tài chính và Thống đốc Ngân hàng nhà nước và đã ban hành nghị quyết về hoạt động chất vấn. Đồng thời, theo quy định của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, tại kỳ họp thứ 6 sắp tới, Quốc hội sẽ tiến hành xem xét toàn diện việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về chất vấn, trong đó có nghị quyết tại kỳ họp thứ 3.

Đối với các đề xuất liên quan đến các tổ chức tín dụng, hiện nay, dự án Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) đã được quyết định bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 để trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 5, thông qua tại kỳ họp thứ 6; theo đó, Luật này sẽ được sửa đổi toàn diện  với nhiều chính sách mới quan trọng, Tổng thư ký Quốc hội giải thích.

Trong 4 chuyên đề trên, tại kỳ họp thứ 5 (dự kiến khai mạc ngày 22/5) Quốc hội sẽ thảo luận, chọn hai chuyên đề để giám sát tối cao trong năm 2024, hai chuyên đề còn lại sẽ do Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát. 

Lo ảnh hưởng hiệu quả Chương trình Phục hồi và Phát triển kinh tế - xã hội
Chậm hỗ trợ lãi suất 2%, chậm chuẩn bị thủ tục đầu tư các dự án đầu tư thuộc Chương trình Phục hồi… có thể ảnh hưởng đến hiệu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư