Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 29 tháng 09 năm 2024,
Du lịch Bến Tre phục hồi và tăng trưởng lạc quan
Huy Tự - 29/09/2024 09:33
 
Từ đầu năm đến nay, Bến Tre đã thu hút gần 2 triệu lượt du khách, tăng trên 15% so cùng kỳ năm 2023, doanh thu du lịch gần 2.500 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ và đạt 80% kế hoạch năm.
Du khách trải nghiệm du lịch xứ dừa Bến Tre
Du khách trải nghiệm du lịch xứ dừa Bến Tre

Theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Bến Tre, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh trong 9 tháng đầu năm nay đạt nhiều kết quả khả quan, lượng khách và tổng thu từ du lịch đều tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái. Công tác quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn được quan tâm thường xuyên, các ngành chức năng của địa phương phối hợp và tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trong dịp lễ tết, nên tình hình an ninh, trật tự, an toàn cho du khách… được đảm bảo tốt.

Đặc biệt, công tác truyền thông, quảng bá du lịch được thực hiện thường xuyên, liên tục, tạo được niềm tin cho các doanh nghiệp lữ hành lớn, cũng như du khách trong và ngoài nước lựa chọn Bến Tre là điểm đến tham quan du lịch.

Bến Tre phấn đấu thu hút 2,5 triệu lượt du khách, trong đó có 610 triệu lượt khách nước ngoài, doanh thu du lịch đạt 3.100 tỷ đồng trong năm 2024. Tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2025 đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng và là một trong những điểm đến sinh thái, trải nghiệm văn hóa hàng đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đối với khách quốc tế, điểm đến nghỉ dưỡng ngắn ngày hàng đầu khu vực đối với khách trong nước. Đến năm 2030, Bến Tre đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và phát triển bền vững theo định hướng đề ra.

Diễn đàn Liên kết phát triển du lịch vùng với TP.HCM và 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ 3 năm 2024 được Bến Tre đăng tổ chức thành công là dịp để các địa phương, tổ chức, doanh nghiệp, các chuyên gia, cùng các cơ quan quản lý nhà nước gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm. Qua đó, tăng cường hơn nữa mối liên kết, hợp tác phát triển du lịch và tiến tới đồng thuận đưa ra những giải pháp, kế hoạch hành động cụ thể, thiết thực về liên kết vùng phát triển du lịch.

Với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, Tuần lễ Văn hóa, Thể thao và Du lịch huyện Châu Thành từ ngày 5/6 đến 11/6/2024 cũng thu hút được nhiều người dân và du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, du lịch và trải nghiệm. Qua đó, sự kiện góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh, sản phẩm dịch vụ du lịch, ẩm thực… của Bến Tre đến du khách trong và ngoài nước.

Công tác quản lý nhà nước với các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch được quan tâm, nhất là việc triển khai các văn bản quy phạm pháp luật và văn bản hướng dẫn các hoạt động chuyên môn của Trung ương và của tỉnh để cơ sở thực hiện kịp thời. Hướng các hoạt động về cơ sở và tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, kỹ năng, phương pháp hoạt động đạt hiệu quả, phù hợp và đáp ứng nhu cầu của cơ sở.

Bà Trần thị Kiều Tôn, Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Bến Tre cho biết, với quyết tâm thực hiện tốt chủ đề của Tỉnh ủy năm 2024 và thực hiện phương châm “Chính quyền mạnh, trách nhiệm cao, sáng tạo, phục vụ nhân dân và đồng hành cùng doanh nghiệp”, ngành văn hóa, thể thao và du lịch phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu của ngành đề ra trong năm 2024.

Nhằm đẩy mạnh phục hồi và tăng trưởng nhanh ngành du lịch tỉnh, Bến Tre tiếp tục hoàn chỉnh Dự thảo Nghị quyết quy định về chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh đến năm 2030. Triển khai hiệu quả các nội dung trong Chương trình Liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP.HCM và 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long và cụm phía Đông Đồng bằng sông Cửu Long năm 2024.

Triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức đào tạo, khảo sát và bảo vệ môi trường du lịch. Tổ chức các cuộc thi, tọa đàm tuyên truyền và phát triển các hoạt động du lịch. Tổ chức Hội nghị triển khai về thị trường carbon và giải pháp giảm phát thải carbon trong phát triển du lịch.

Du lịch Bến Tre đặc biệt chú trọng và đẩy mạnh công tác truyền thông quảng bá giới thiệu thương hiệu du lịch “Sinh thái sông nước Xứ Dừa” điểm đến an toàn - thân thiện - chất lượng. Tiếp tục phối hợp với các báo, đài, tạp chí chuyên ngành thực hiện truyền thông, quảng bá du lịch Bến Tre trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Đẩy mạnh truyền thông thu hút các tác giả tham gia 2 cuộc thi sáng tác video clip giới thiệu du lịch Bến Tre và Cuộc thi Ảnh đẹp du lịch Bến Tre năm 2024. Phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tiếp tục thực hiện và phát sóng 2 phóng sự về du lịch Xứ Dừa. Tiếp tục điều chỉnh, cập nhật thông tin bản đồ ẩm thực số của 8 huyện và thành phố Bến Tre.

Đồng thời, ngành du lịch tỉnh Bến Tre tăng cường quảng bá sâu rộng trên các cơ quan truyền thông, mạng xã hội các sự kiện liên kết phát triển du lịch của vùng và cả nước. Thực hiện in ấn phẩm quảng bá du lịch năm 2024, chuẩn bị tham gia các hoạt động gồm Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM (ITE HCMC) và các hoạt động hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2024.

Bến Tre cũng tham gia các sự kiện, ngày hội, hội chợ xúc tiến du lịch trong và ngoài nước phục vụ kỷ niệm Ngày Du lịch thế giới (27/9), xây dựng bảng quảng bá truyền thông ngoài trời lớn tại cửa ngõ vào Bến Tre (hướng từ tỉnh Trà Vinh) và tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số hoạt động du lịch phục vụ quảng bá du lịch.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư