-
Khi miền đá kể chuyện bằng rock giữa mùa tam giác mạch -
Bắc Ninh: Đông Đô Village trở thành Không gian Di sản Văn hóa -
Ấn tượng Lễ khai mạc Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025 -
“Hiến kế” giúp du lịch Hưng Yên cất cánh -
Nghề dệt đũi Nam Cao (Hưng Yên): Hơn bốn thế kỷ giữ lửa tinh hoa tơ tằm Việt -
Số hóa, liên kết và điện ảnh sẽ tạo “cú hích” cho xúc tiến du lịch Việt Nam
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Cần Thơ, do chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, du lịch Cần Thơ 9 tháng đầu năm nay giảm sâu so với cùng kỳ, khả năng không đạt kế hoạch đề ra, với tổng lượt khách đến chỉ đạt 2.071.700 lượt, giảm 43,6% so cùng kỳ năm trước. Các doanh nghiệp lưu trú ước phục vụ 868.700 lượt, giảm 40,1%.
Hoạt động lữ hành bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất, các doanh nghiệp lữ hành quốc tế không tổ chức đón và đưa khách đi quốc tế trong 9 tháng đầu năm 2021, lữ hành nội địa giảm 72%.
Các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, xây dựng phát triển sản phẩm du lịch, hợp tác, liên kết phát triển du lịch đều bị ảnh hưởng. Các sự kiện điểm nhấn, kế hoạch xúc tiến du lịch của Thành phố tổ chức thường niên cũng phải tạm ngưng như: Ngày hội du lịch Vườn trái cây Tân Lộc, Ngày hội du lịch Văn hóa Chợ nổi Cái Răng, Ngày hội du lịch sinh thái Phong Điền và Kế hoạch tổ chức xúc tiến, quảng bá du lịch TP Cần Thơ tại các thị trường Thanh Hóa, Nghệ An, Hải Phòng, Bình Định và Hội chợ Du lịch quốc tế VITM - Hanoi 2021…
![]() |
| Chợ nổi Cái Răng |
Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc phụ trách Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Cần Thơ cho biết: để phục hồi và phát triển ngành du lịch thích ứng trong tình hình mới, du lịch Cần Thơ đẩy nhanh các giải pháp chuyển đổi số, hệ thống du lịch thông minh trong hoạt động du lịch, bao gồm:
Phối hợp với VNPT Cần Thơ triển khai thí điểm “Cổng thông tin và ứng dụng di động du lịch thông minh thành phố Cần Thơ”. Cổng thông tin du lịch thông minh được xây dựng và triển khai tại 2 địa chỉ: https://canthotourism.vn và https://mycantho.vn. Ứng dụng du lịch thông minh hoạt động trên hệ điều hành Android và iOS. Bên cạnh các chức năng cơ bản, Cổng thông tin và Ứng dụng du lịch thông minh được tích hợp các tính năng mới, hiện đại như: bản đồ du lịch ảo 3D, giới thiệu các điểm du lịch tiêu biểu Cần Thơ bằng công nghệ VR3600, Camera 3600, tính năng ứng dụng trả lời tự động (Chatbot)…
Triển khai hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành du lịch (cơ sở lưu trú, hướng dẫn viên, doanh nghiệp lữ hành và vận chuyển, khu, điểm du lịch, cơ sở đạt chuẩn phục vụ khách du lịch...), hỗ trợ công tác quản lý nhà nước được tiện lợi, chặt chẽ, khoa học hơn, cung cấp, chia sẻ dữ liệu cho thực hiện dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp, làm nền tảng phát triển chính quyền số, xã hội số, đô thị thông minh.
Ngành du lịch TP. Cần Thơ chuẩn bị kế hoạch “Chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”. Theo đó, phấn đấu đưa du lịch Cần Thơ vào nhóm các tỉnh, thành phố thực hiện chuyển đổi số tốt, đổi mới công tác quản lý, điều hành, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, thúc đẩy phát triển du lịch phù hợp với tình hình mới.
Tổ chức lớp hướng dẫn báo cáo thống kê qua phần mềm cho doanh nghiệp du lịch. Triển khai số hóa thí điểm một số điểm đến du lịch, văn hóa - lịch sử, tâm linh; số hóa các lễ hội, sự kiện, festival để khai thác dịch vụ và quảng bá, thu hút khách du lịch.
Cũng theo ông Tuấn, du lịch Cần Thơ sẽ phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu đề xuất xây dựng phát triển nền tảng dữ liệu du lịch mở, thu thập dữ liệu du lịch từ tất cả các nguồn như người dân, khách du lịch, doanh nghiệp du lịch, mạng xã hội, hướng tới hình thành hệ sinh thái dữ liệu mở trong du lịch. Ứng dụng cơ chế vận động, khuyến khích các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đầu tư, đóng góp dữ liệu vào hệ thống dữ liệu chung và cùng khai thác.
Tiếp tục nghiên cứu đổi mới, ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, quảng bá du lịch như xây dựng ứng dụng thuyết minh tự động trên thiết bị điện thoại di động thông minh, sử dụng mã QR để hỗ trợ tra cứu thông tin tại các điểm du lịch, di tích tiêu biểu của Thành phố...
-
Nghề dệt đũi Nam Cao (Hưng Yên): Hơn bốn thế kỷ giữ lửa tinh hoa tơ tằm Việt -
Số hóa, liên kết và điện ảnh sẽ tạo “cú hích” cho xúc tiến du lịch Việt Nam -
Du lịch Thái Nguyên sau sáp nhập: Bứt phá từ tài nguyên đến trải nghiệm -
Vietnam Airlines công bố đường bay thẳng TP.HCM - Copenhagen từ ngày 15/12/2025 -
Đà Nẵng triển khai đồng bộ giải pháp nâng cao môi trường du lịch an toàn -
Hội nghị xúc tiến du lịch quốc gia 2026: Định hình chiến lược quảng bá trong giai đoạn mới -
Khai mạc Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hưng Yên 2025: Tôn vinh di sản, lan tỏa bản sắc văn hóa
-
C.P. Việt Nam thúc đẩy chiến lược ESG trong chuỗi cung ứng -
Vietnam Expo 2025 - Điểm đến giao thương của ngành hàng tiêu dùng, thực phẩm và lối sống xanh -
8.000 tỷ đồng TPCN giao dịch online, yêu cầu minh bạch và kiểm định khoa học ngày càng cấp thiết -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Chế biến - Chế tạo -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Thực phẩm - Đồ uống -
Tierra Diamond Ngã Sáu Phù Đổng: Bước tiến chiến lược của thương hiệu Việt trong ngành kim cương cao cấp

