Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Du lịch Quảng Bình vững đà thăng hạng ấn tượng
Như Loan - 04/05/2022 11:08
 
Chỉ trong 4 tháng đầu năm, Quảng Bình đã liên tục ghi tên mình vào danh sách những địa danh được du khách khao khát chinh phục nhất.

Đó là minh chứng thuyết phục về sức sống của một “mỏ vàng” du lịch còn nhiều tiềm năng khai thác.

Ghi danh trên bản đồ du lịch thế giới

Nhờ những chính sách linh hoạt, thích ứng trong hoạt động quảng bá, 3 tháng đầu năm 2022, Quảng Bình đã đón khoảng 145.916 lượt khách du lịch, trong đó, khách nước ngoài đạt 1.183 khách, tăng so với năm 2021.

Oxalis Adventure - đơn vị duy nhất trong nước được cấp phép thực hiện tour du lịch thám hiểm tới hang Sơn Đoòng (hang động lớn nhất thế giới) cho biết, các tour Sơn Đoòng khởi hành năm 2022 đã được đặt kín chỗ.

Hiện tại tour Sơn Đoòng 2023 đã được đặt gần 15% mặc dù giá 1 tour không hề rẻ, xấp xỉ 70 triệu đồng cho thấy mức độ chịu chi của du khách. Ngoài ra, các tour khác của Oxalis như Tú Làn, Hang Va, Hang Én, Hang Tiên đã đạt 80% tỷ lệ đặt chỗ cho đến tháng 5/2022.

Bên cạnh tăng trưởng tích cực về lượt khách, du lịch Quảng Bình liên tiếp được các tạp chí du lịch uy tín trong nước và thế giới vinh danh, như: xếp thứ 7 cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh du lịch Việt Nam (VTCI) 2021; Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng là 1 trong 39 điểm đến của năm 2022 (theo AFAR, Mỹ), hang Sơn Đoòng là 1 trong 7 kỳ quan thế giới năm 2022 (theo CNN Traveller, Anh).

Du lịch Quảng Bình đang vươn xa trên bản đồ quốc tế

Cũng ngay đầu năm 2022, BBC Landmark Natural đã lựa chọn Quảng Bình để thực hiện phim khám phá thiên nhiên tại Phong Nha - Kẻ Bàng, truyền đi thông điệp “Quảng Bình - Điểm đến an toàn, hấp dẫn, khác biệt” với những hang động thiên nhiên hàng đầu thế giới.

Theo nhiều chuyên gia, dấu ấn tăng trưởng của du lịch Quảng Bình không có gì bất ngờ bởi vùng đất này vốn có tiềm năng vô tận với bờ biển dài hơn 116 km; hệ sinh thái sông, biển, rừng và di tích lịch sử độc đáo bậc nhất cả nước.

Quảng Bình cũng sở hữu những thương hiệu độc nhất vô nhị đối với trong nước và quốc tế như Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng, hang Sơn Đoòng. Những thương hiệu này sẽ là điểm tựa để Quảng Bình trở thành điểm đến hấp dẫn hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á, với những chiến lược phát triển du lịch phù hợp.

Năm 2022, Quảng Bình đặt mục tiêu đón 2 triệu lượt khách, trong đó, khách nội địa chiếm 1,99 triệu lượt, khách quốc tế 10.000 lượt. Để những mục tiêu trên không chỉ là con số, Quảng Bình đã đặt ra nhiều chương trình kích cầu như “Người Quảng Bình đi du lịch Quảng Bình” và “Mỗi người dân Quảng Bình là một hướng dẫn viên, đại sứ du lịch”.

Thị trường trọng điểm được du lịch Quảng Bình xác định là Hà Nội và khu vực các tỉnh Đông Bắc bộ, TP. Hồ Chí Minh, các địa phương lân cận từ Thanh Hóa - Quảng Nam. Các thị trường tiềm năng khác gồm: Tây Nguyên, Tây Nam bộ, Thái Nguyên và các tỉnh trung du miền núi phía Bắc.

Ngoài thị trường nội địa, Quảng Bình cũng đã sẵn sàng để đón dòng khách quốc tế trở lại Việt Nam sau 2 năm gián đoạn. Trong đó, tập trung thu hút khách du lịch từ các thị trường truyền thống Bắc Mỹ, các nước châu Âu; mở rộng xúc tiến, đón khách từ thị trường ASEAN, châu Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Đưa du lịch Quảng Bình vươn xa

Đồng hành cùng tỉnh, nhiều nhà đầu tư chiến lược cũng đang chung tay đưa du lịch Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững qua những dự án được đầu tư quy mô đồng bộ.

Một số dự án đã và đang trở thành điểm nhấn cao cấp, hiện đại cho hạ tầng cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh như: Đại đô thị biển nghỉ dưỡng, giải trí FLC Quảng Bình với phạm vi quy hoạch gần 2.000 ha của Tập đoàn FLC ven biển 2 huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh; Khu nghỉ dưỡng Pullman; Mövenpick; TMS Resort; Sandy Hills; Melia; Wyndham…

Đặc biệt phải kể tới tổ hợp sân golf 36 hố tiêu chuẩn quốc tế FLC Golf Links Quang Binh (thuộc quần thể FLC Quảng Bình) đi vào hoạt động thời gian qua đã mang tới cho vương quốc hang động một khái niệm mới về du lịch golf, giúp nâng tầm vị thế của Quảng Bình trong mắt bạn bè quốc tế.

FLC Golf Links Quang Binh là điểm hẹn được nhiều golfer yêu thích

Giai đoạn 2022 - 2024, Quảng Bình tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ mũi nhọn du lịch nghỉ dưỡng, nổi bật với một số dự án nghỉ dưỡng quy mô lớn như: Dự án 280 ha tại Bàu Sen, huyện Lệ Thủy; dự án 180 ha tại xã Gia Ninh, xã Hồng Thủy; dự án 150 ha tại thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch; dự án 137 ha tại xã Yên Hóa, huyện Minh Hóa…

UBND tỉnh Quảng Bình cũng vừa phê duyệt danh mục gần 60 dự án đầu tư ở 23 lĩnh vực tiềm năng giai đoạn 2022 – 2024, mang tới một bức tranh kinh tế sôi động và hấp dẫn. Các dự án đang và sắp được triển khai sẽ từng bước góp phần giúp địa phương cân bằng cán cân cung cầu trong “cơn khát” lưu trú đang ngày một tăng lên tại Quảng Bình.

Phát triển đồng đều và bài bản là con đường vững chắc, định danh cho thương hiệu du lịch Quảng Bình độc đáo, an toàn và khác biệt.

Nâng tầm thương hiệu du lịch Quảng Bình với Lễ hội Hoa quốc tế
Ngành du lịch Quảng Bình đang kỳ vọng vào sự đột phá mới ở tầm thế giới khi đăng cai Lễ hội Hoa quốc tế vào năm 2023.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư