Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Đưa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ sang giai đoạn phát triển mới
Phan Long - 26/07/2013 06:30
 
Hôm nay (26/7), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang kết thúc chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ trong 3 ngày, đặt dấu mốc quan trọng, tạo ra những cơ hội để đưa quan hệ song phương giữa hai nước sang giai đoạn phát triển mới. Cơ sở hạ tầng thu hút nhà đầu tư Mỹ >Lợi thế Việt kiều ở thị trường xuất khẩu 20 tỷ USD

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch nước đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cùng một loạt cuộc gặp quan trọng với các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ, như Bộ trưởng Thương mại Penny Pritzker, Bộ trưởng Nông nghiệp Tom Vilsack, Đại diện Thương mại Michael Froman, gặp các nghị sỹ Thượng viện và Hạ viện, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng có các cuộc gặp với Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Jim Yong Kim, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde, dự tọa đàm bàn tròn và chiêu đãi của các doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại buổi tiệc chiêu đãi, được tổ chức ở trụ sở Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ do Ngoại trưởng John Kerry chủ trì. Ảnh: Nguyễn Khang/TTXVN

Tại cuộc hội đàm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Barack Obama đều khẳng định, hai nước đang đứng trước những cơ hội để đưa quan hệ song phương sang giai đoạn phát triển mới; đồng thời khẳng định, trước nỗ lực không ngừng của chính phủ và nhân dân hai nước suốt những năm qua, quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ và đạt được nhiều thành tựu, góp phần vào việc duy trì hòa bình, ổn định và phát triển tại châu Á - Thái Bình Dương.

Hai bên cho rằng, Việt Nam - Hoa Kỳ cần tiếp tục làm sâu sắc các lĩnh vực hợp tác, thúc đẩy mạnh mẽ các lĩnh vực trọng tâm như kinh tế - thương mại - đầu tư, khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, khắc phục hậu quả chiến tranh và cùng các đối tác sớm kết thúc đàm phán Hiệp định Đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP), duy trì đối thoại thẳng thắn và cởi mở về những vấn đề khác biệt.

Trong các cuộc gặp của Chủ tịch nước với những quan chức cấp cao của Hoa Kỳ, hai bên đều nhấn mạnh quyết tâm cùng các nước thành viên khác đẩy nhanh đàm phán để sớm đi đến ký kết TPP.

Hai bên cũng thảo luận nhiều vấn đề nhằm tháo gỡ các vướng mắc cho việc mở cửa thị trường, đảm bảo lợi ích chính đáng của các doanh nghiệp và người lao động Việt Nam, cũng như quyền lợi của người tiêu dùng Hoa Kỳ.

Việt Nam-Hoa Kỳ xác lập khuôn khổ quan hệ mới
Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Nguyễn Quốc Cường nhấn mạnh điều này khi trả lời báo chí về chuyến thăm sắp tới của Chủ tịch nước.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư