Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 30 tháng 04 năm 2024,
Bước tiến quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ
Thanh Hải - 24/07/2013 07:00
 
Chuyến thăm chính thức lần đầu tiên tới Hợp chủng quốc Hoa Kỳ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bắt đầu vào hôm nay (24/7) được coi là bước tiến quan trọng trong quan hệ hai nước kể từ khi Việt Nam - Hoa Kỳ bình thường hóa quan hệ song phương năm 1995.  
TIN LIÊN QUAN

Đây cũng là sự triển khai tích cực đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế, Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy trong cộng đồng quốc tế, cũng như chiến lược hội nhập quốc tế của nước ta.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang

Trước đó, phía Hoa Kỳ đã có các chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Bill Clinton (năm 2000), Tổng thống George Bush (năm 2006); phía Việt Nam có các chuyến thăm của Thủ tướng Phan Văn Khải (năm 2005), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết (năm 2007) và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (năm 2008) tới Hoa Kỳ.

Trong chuyến thăm lần này, lãnh đạo hai nước sẽ bàn thảo những định hướng lớn nhằm thúc đẩy quan hệ hai nước tiếp tục phát triển, nhất là về kinh tế - thương mại, đầu tư. Kể từ khi Hiệp định Thương mại song phương (BTA) có hiệu lực năm 2001 đến nay, Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, kim ngạch thương mại hai chiều liên tục tăng nhanh. Năm 2012 đạt 24,5 tỷ USD, tăng 14% so với năm 2011.

Tính đến tháng 5/2013, kim ngạch thương mại hai chiều đạt hơn 11 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2012; tổng vốn đầu tư trực tiếp (FDI) của Hoa Kỳ vào Việt Nam đạt 10,5 tỷ USD, đứng thứ 7 trong số các quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với 658 dự án. Hiện nhiều công ty Hoa Kỳ đang kinh doanh tại Việt Nam, trong đó có những công ty lớn, đầu tư lâu dài, ổn định.

Trong các kênh hợp tác, đầu tư đa dạng đó, Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ là một trong những nội dung cốt lõi được bàn thảo trong chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tới Hoa Kỳ lần nàỵ

Việc Việt Nam, Hoa Kỳ cùng 9 quốc gia khác (mới đây nhất có thêm Nhật Bản tham gia) dự kiến hoàn tất phiên đàm phán TPP cuối cùng vào tháng 10 tới, với hy vọng chính thức triển khai TPP trong hai năm tới, được coi là động lực lớn, góp phần cải thiện sức cạnh tranh cũng như thúc đẩy trao đổi thương mại đầu tư không chỉ giữa Việt Nam với Hoa Kỳ, mà cả với 10 nước tham gia TPP khi thuế suất nhiều mặt hàng xuất khẩu trong các nước thành viên sẽ bằng 0.

Bên cạnh đó, hai nước cũng đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực, như khoa học - kỹ thuật, văn hóa, giáo dục, y tế, an ninh – quốc phòng và nhân đạo; phối hợp tốt tại các diễn đàn hợp tác đa phương.

Với tầm mức quan hệ hai nước hiện nay, với những tiềm năng to lớn nhiều hứa hẹn, giới đầu tư, kinh doanh và nhân dân hai nước có quyền hy vọng về việc hai nước sẽ xác lập khuôn khổ mới cho quan hệ đối tác, như Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Nguyễn Quốc Cường đã nhận định.

Cùng với tầm nhìn của lãnh đạo hai nước trong giai đoạn mới, hoàn toàn có cơ sở để lạc quan về bước tiến mới trong mối quan hệ song phương Việt Nam - Hoa Kỳ những năm tới.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư