-
Phú Thọ trên đà tăng trưởng: Khi công nghiệp dẫn dắt và nông nghiệp thích ứng biến động -
Hà Nội hướng dẫn thống nhất quy trình quản lý, thanh toán và quyết toán vốn đầu tư công -
Khánh Hòa đề xuất đầu tư xây dựng cao tốc Nha Trang - Đà Lạt trước năm 2030 -
Hải Phòng đẩy mạnh hợp tác chiến lược hình thành tổ hợp cảng biển, sân bay, công nghiệp -
Doanh nghiệp Czech quan tâm đầu tư sản xuất ô tô và nông nghiệp tại Việt Nam
Phê duyệt kế hoạch chi tiết triển khai 4 dự án
Mới đây, UBND TP.HCM phê duyệt kế hoạch chi tiết triển khai 4 dự án, nâng cấp, mở rộng các tuyến quốc lộ ở cửa ngõ gồm Quốc lộ 1 (đoạn từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An cũ); Quốc lộ 22 (từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3); Quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương cũ); đường trục Bắc - Nam.
Các dự án này đều được lên kế hoạch khởi công trong năm 2026 và hoàn thành vào năm 2028. Đây là những tuyến giao thông huyết mạch, sẽ được mở rộng từ 4 làn xe hiện nay lên 10-12 làn, góp phần tháo gỡ điểm nghẽn kết nối vùng, giảm ùn tắc tại các cửa ngõ.
Tổng mức đầu tư 4 dự án BOT này hơn 57.000 tỷ đồng, trong đó ngân sách Thành phố tham gia phần giải phóng mặt bằng, chiếm khoảng 47-50% tổng vốn đầu tư. Phần còn lại do các nhà đầu tư huy động theo hình thức PPP, sau khi hoàn thành, nhà đầu tư sẽ được thu phí hoàn vốn theo quy định.
Để đẩy nhanh tiến độ, mới đây, UBND TP.HCM có văn bản giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông) đăng tải thông báo khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư đối với 4 dự án BOT này. Hiện 4 dự án nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trong nước, nên việc tìm được nhà đầu tư không phải là quá khó.
Hơn nữa, tại các dự án này, vốn ngân sách nhà nước đã chi trả ở phần giải phóng mặt bằng, nên phần nào giảm bớt gánh nặng tài chính cho nhà đầu tư, tăng tính hấp dẫn tại các dự án.
Khi hoàn thành, 4 tuyến quốc lộ ở cửa ngõ sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông, nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa từ khu công nghiệp đến cảng biển, giảm thời gian và chi phí vận chuyển, tăng thu hút đầu tư tạo động lực phát triển mới cho TP.HCM sau sáp nhập.
Loạt dự án mở ra không gian phát triển mới
Năm 2026 sẽ đánh dấu sự bứt phá trong đầu tư hạ tầng của TP.HCM với nhiều công trình hạ tầng mang tính biểu tượng với nhiều cây cầu có tổng mức đầu tư lớn và được thiết kế để trở thành những biểu tượng mới của đô thị hiện đại.
Một trong những công trình đáng chú ý là Dự án cầu, đường Bình Tiên, có tổng mức đầu tư hơn 6.200 tỷ đồng, nối khu trung tâm với quận 8 cũ và huyện Bình Chánh cũ. Theo kế hoạch, Dự án sẽ khởi công vào quý I/2026, sau khi hoàn thành, sẽ mở thêm một hướng kết nối chiến lược từ trung tâm Thành phố đến khu vực Nam Sài Gòn, giảm áp lực cho các cây cầu hiện hữu như Chữ Y, Nguyễn Văn Cừ hay Kênh Tẻ đang trong tình trạng quá tải.
Một công trình khác là cầu Cần Giờ - một biểu tượng mới cho khát vọng vươn ra biển của TP.HCM. Cây cầu dài 7,3 km, có tĩnh không 55 m, tổng vốn đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng, dự kiến khởi công trong năm 2026. Khi hoàn thành vào năm 2028, cầu sẽ thay thế phà Bình Khánh, rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm Thành phố đến huyện Cần Giờ, mở đường cho sự phát triển bứt phá của khu đô thị du lịch ven biển.
Mới đây, tại buổi tọa đàm về Dự án siêu đô thị ESG Cần Giờ, bà Phan Thiên Lý, Giám đốc kinh doanh Dự án Vinhomes Green Paradise cho biết, tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao nối trung tâm TP.HCM đến Cần Giờ dự kiến khởi công vào cuối năm 2025 hoặc chậm nhất đầu năm 2026, dự kiến đưa vào khai thác năm 2028.
Sau khi có tuyến metro này, thời gian đi lại từ trung tâm Thành phố đến Khu đô thị Vinhomes Green Paradise (còn gọi là Khu đô thị lấn biển Cần Giờ) chỉ còn khoảng 12 phút.
Đối với tuyến đường Vành đai, năm 2026, TP.HCM sẽ khởi công tuyến Vành đai 4 chiều dài 207 km, đi qua TP.HCM, Đồng Nai, Tây Ninh, với tổng mức đầu tư hơn 120.000 tỷ đồng. TP.HCM và các địa phương lân cận đang giải phóng mặt bằng để khởi công vào năm 2026.
Đây là dự án then chốt trong mạng lưới giao thông liên kết vùng Đông Nam bộ, khi hoàn thành vào năm 2028, tuyến vành đai này sẽ giúp kết nối liên vùng nhanh chóng và tạo hành lang phát triển công nghiệp logistics mới cho toàn khu vực phía Nam.
Việc đồng loạt khởi công các dự án ngàn tỷ đồng năm 2026 cho thấy quyết tâm mạnh mẽ của TP.HCM trong việc ưu tiên đầu tư hạ tầng để mở lối cho không gian phát triển của một “siêu” đô thị đã được đề ra trong Nghị quyết của Đảng bộ TP.HCM nhiệm kỳ 2025 - 2030.
-
Phú Thọ trên đà tăng trưởng: Khi công nghiệp dẫn dắt và nông nghiệp thích ứng biến động -
Hà Nội hướng dẫn thống nhất quy trình quản lý, thanh toán và quyết toán vốn đầu tư công -
Khánh Hòa đề xuất đầu tư xây dựng cao tốc Nha Trang - Đà Lạt trước năm 2030 -
Hải Phòng đẩy mạnh hợp tác chiến lược hình thành tổ hợp cảng biển, sân bay, công nghiệp
-
TP.HCM kích hoạt loạt dự án hạ tầng ở cửa ngõ -
Doanh nghiệp Czech quan tâm đầu tư sản xuất ô tô và nông nghiệp tại Việt Nam -
TP.HCM khởi công, khánh thành 19 dự án để chào mừng Đại hội lần thứ XIV của Đảng -
Cảng trung chuyển Quốc tế Cần Giờ sở hữu lợi thế chiến lược -
Hoàn thiện cơ chế chia sẻ rủi ro tín dụng trong quản lý nợ công -
TP.HCM chỉ đạo "giải cứu" 3 bệnh viện hàng trăm tỷ xuống cấp hoặc chậm tiến độ -
Làm rõ tính khả thi của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đến Quốc lộ 14
-
Nắm đúng quy luật, shophouse Nam Long II Central Lake đón gió thịnh vượng -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Du lịch - Khách sạn - Resort -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành vật liệu xây dựng -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Bất động sản -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Xây dựng -
Bà Hàn Thị Khánh Vinh - Thành viên HĐQT, Tổng giám đốc Vinapharm nhận giải thưởng Doanh nhân Xuất sắc châu Á

