Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Đưa Quảng Ngãi trở thành lựa chọn ưu tiên của các đối tác quốc tế
Thanh Huyền - 25/10/2023 15:49
 
Bên cạnh những tiềm năng, lợi thế sẵn có, tỉnh Quảng Ngãi cũng hết sức chú trọng vào cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh để thu hút thêm nhiều nhà đầu tư đến với địa phương.
Bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi và ông Đặng Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chứng kiến Lễ ký kết các bản ghi nhớ tại Hội nghị. (Ảnh: Tuấn Việt)

"Mời Ngài tới Quảng Ngãi và tôi sẽ cử các cơ quan chức năng làm việc cụ thể với Ngài về nội dung này”, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nói một cách chân thành, khi trả lời câu hỏi của đại diện một doanh nghiệp Australia đang tìm hiểu cơ hội đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp tại Hội nghị Giới thiệu Quảng Ngãi diễn ra sáng nay, 25/10.

Hội nghị Giới thiệu Quảng Ngãi do Bộ Ngoại giao phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức. Hội nghị nhằm quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh, cơ hội thu hút thương mại - đầu tư, văn hóa - du lịch, nông nghiệp, công nghiệp của tỉnh đến các đối tác quốc tế. Từ đó, giúp Quảng Ngãi mở rộng không gian hội nhập quốc tế, tăng cường và làm sâu sắc hơn các kết nối quốc tế, thúc đẩy hợp tác thiết thực.

“Chúng tôi đang tập trung thu hút các doanh nghiệp đầu tư. Quảng Ngãi dành quỹ đất tương đối lớn để phát triển nông nghiệp, trong điều kiện trên 43% người dân Quảng Ngãi vẫn làm nông nghiệp. Một trong những ưu tiên hàng đầu của lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi là phát triển nông nghiệp, phát triển hài hòa, bền vững, cân bằng giữa người dân nông thôn và thành thị”, ông Minh chia sẻ.

Ông cũng khẳng định tỉnh Quảng Ngãi đang áp dụng các chính sách ưu đãi nhất để khuyến khích đầu tư, sẵn sàng cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp quan tâm, tìm hiểu cơ hội đầu tư vào địa phương. “Chúng tôi sẽ giải quyết thủ tục hành chính một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất, không để doanh nghiệp phải phàn nàn. Với trách nhiệm đứng đầu chính quyền, tôi cam kết với các bạn Quảng Ngãi làm được điều đó”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nói.

Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi phát biểu và trả lời câu hỏi của các doanh nghiệp, hiệp hội tại Hội nghị. (Ảnh: Tuấn Việt)

Ngoài các chính sách ưu đãi đầu tư theo quy định của Chính phủ Việt Nam, nhà đầu tư đến với Quảng Ngãi sẽ được hỗ trợ phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; hỗ trợ tín dụng; hỗ trợ tiếp cận mặt bằng sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ khoa học, kỹ thuật, chuyển giao công nghệ; phát triển thị trường, cung cấp thông tin… tùy vào từng địa bàn và ngành nghề đầu tư. Riêng đầu tư vào Khu kinh tế Dung Quất, nhà đầu tư được áp dụng cơ chế, chính sách ưu đãi cao nhất hiện nay của Việt Nam.

Tỉnh dành nhiều ưu đãi cho các dự án công nghệ cao, sản phẩm công nghiệp hỗ trợ công nghệ cao, hoạt động nghiên cứu và phát triển, sản xuất các sản phẩm hình thành từ kết quả khoa học và công nghệ; sản xuất vật liệu mới, năng lượng mới, năng lượng sạch, năng lượng tái tạo; sản xuất sản phẩm có giá trị gia tăng từ 30% trở lên, sản phẩm tiết kiệm năng lượng. Bên cạnh đó là các dự án sản xuất điện tử, cơ khí trọng điểm, máy nông nghiệp, ô tô, phụ tùng ô tô; đóng tàu; sản xuất sản phẩm thuộc danh mục sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển; các sản phẩm công nghệ thông tin, phần mềm, nội dung số.

Khái quát về các yếu tố thuận lợi của tỉnh Quảng Ngãi, ông Đặng Văn Minh cho biết, tỉnh có vị trí chiến lược trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; cơ sở hạ tầng phát triển với hệ thống đường bộ, đường thủy, đường sắt, đường hàng không và hệ thống 7 cảng biển; nền kinh tế phát triển năng động; nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư với hệ thống trường đại học, trường cao đẳng, trường dạy nghề hàng đầu cả nước; tiềm năng du lịch phong phú và đội ngũ lãnh đạo có trình độ cao, nhiệt tình, tâm huyết với sự phát triển của tỉnh.

Quảng Ngãi đã hoàn thành Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Dung Quất đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2045; đồng thời, trong định hướng phát triển của Trung ương đối với khu vực vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, xác định hai trọng tâm phát triển "Mở rộng và xây dựng trung tâm lọc, hóa dầu và năng lượng quốc gia tại Khu Kinh tế Dung Quất và "Trung tâm du lịch biển - đảo tại Lý Sơn" sẽ tạo ra nhiều cơ hội phát triển cho tỉnh Quảng Ngãi và nhà đầu tư trong thời gian tới.

Bà Nguyễn Minh Hằng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Tuấn Việt)

Bà Nguyễn Minh Hằng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao bày tỏ tin tưởng rằng, với dư địa phát triển dồi dào và định hướng đúng đắn của lãnh đạo tỉnh, Quảng Ngãi - mảnh đất của cơ hội, nơi hội tụ đủ ba yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” - sẽ giành được nhiều sự quan tâm, trở thành lựa chọn ưu tiên của các đối tác quốc tế trong thời gian tới, từ đó sớm trở thành trung tâm phát triển không chỉ của khu vực miền Trung mà còn của cả nước.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng cho biết thời gian tới, Bộ Ngoại giao đã, đang và sẽ tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng các địa phương, trong đó có Quảng Ngãi triển khai công tác ngoại giao kinh tế nhằm đẩy mạnh kết nối đối tác nước ngoài, mở rộng thị trường xuất nhập khẩu; thu hút các nguồn lực FDI, ODA phục vụ các động lực phát triển của tỉnh như: du lịch, kinh tế biển, logistics, thương mại, công nghiệp (hóa dầu, hóa chất, sản xuất kim loại...).

Trong khuôn khổ Hội nghị đã diễn ra Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ngãi với Hiệp hội doanh nghiệp Hong Kong tại Việt Nam (HKBAV); Bản ghi nhớ hợp tác giữa Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp tỉnh với Trung tâm Thông tin và Tư vấn đầu tư (INVEST GLOBAL) thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư Nước ngoài (VAFIE).

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư