Thứ Bảy, Ngày 11 tháng 10 năm 2025,
Đưa thương hiệu Cua Cà Mau kết nối vươn xa
Huy Tự - 11/10/2025 12:17
 
Ngày 11/10/2025, Công ty cổ phần Thương mại Toàn cầu Thanh Niên (Thanh Niên Global) tổ chức Lễ Ký kết hợp tác cung ứng nguồn nguyên liệu thủy sản với các hợp tác xã, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Cà Mau với mục tiêu đưa thương hiệu Cua Cà Mau kết nối vươn xa.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Phú, Phó chủ tịch HĐQT Thanh Niên Global khẳng định, việc ký kết hợp tác với các hợp tác xã là bước đi chiến lược, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về sản lượng, cũng như chất lượng đối mặt hàng cua sống ở các thị trường xuất khẩu của Thanh Niên Global, đặc biệt là thị trường Trung Quốc. Ngoài ra, Thanh Niên Global cũng đang hướng tới hai thị trường khó tính khác là Đài Loan và Singapore.

Đại diện Thanh niên Global và Hợp tác xã sản xuất cung ứng Cua Cà Mau Ký kết hợp tác đưa thương hiệu Cua Cà Mau kết nối vươn xa.

Cà Mau là địa phương có nhiều tiềm năng lợi thế về ngành cua, thời gian qua, tỉnh đang chuyển hóa tiềm năng đó thành sản lượng thực tế với mục tiêu 31.300 tấn cho 2025, diện tích nuôi cua kết hợp Cà Mau đặt mục tiêu trên 418.000 ha. Các chuyên gia, kỹ sư và người nuôi cho biết, muốn nâng tầm chất lượng cua, tỉnh phải thúc đẩy tiêu chuẩn hóa (vùng nguyên liệu có truy xuất), hỗ trợ kỹ thuật phòng bệnh và phát triển chuỗi chế biến xuất khẩu - đó là con đường biến "cua nhiều" thành "cua có giá trị".

Thời gian qua Cà Mau phát huy lợi thế về diện tích vùng quảng canh và khả năng tích hợp nuôi tôm - cua trên diện rộng. Tỉnh cũng đang đẩy mạnh các mô hình nuôi cua kết hợp, phát triển “vùng nguyên liệu an toàn” và xây dựng các khu mô hình tiêu chuẩn nhằm tăng năng suất và chất lượng đầu ra.

Các mô hình nuôi áp dụng quy trình an toàn sinh học, vùng nguyên liệu liên kết tiêu thụ và các dự án hướng tới chứng nhận an toàn thực phẩm, giúp giá trị thương phẩm ngày càng tăng. Thời gian qua Cà Mau đã định hướng phát triển được 62 ha mô hình nuôi tiêu chuẩn, vùng nguyên liệu có truy xuất nguồn gốc và áp dụng probiotic trong liên canh cua - tôm nhằm giảm rủi ro bệnh dịch.

Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận thời gian qua Cà Mau vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức ảnh hưởng tới chất lượng con cua như: kỹ thuật nuôi quảng canh truyền thống khiến năng suất chưa cao; rào cản về quản trị chuỗi cung ứng, thiếu vùng nguyên liệu đạt chuẩn và áp lực dịch bệnh, biến đổi khí hậu cùng biến động thị trường xuất khẩu. Nếu không có kiểm soát dịch bệnh, quản lý môi trường nước và tiêu chuẩn hóa sản xuất, lợi thế sản lượng khó chuyển thành lợi nhuận bền vững.

Hiện Thanh Niên Global đang chiếm khoảng 30% tổng sản lượng cua sống của Cà Mau xuất khẩu, Ban lãnh đạo công ty kỳ vọng rằng, sự hợp tác với các HTX trên địa bàn tỉnh Cà Mau sẽ giúp nguồn cung dồi dào, ổn định hơn cho mục tiêu đặt ra 50% tổng sản lượng vào năm 2026.

Phó chủ tịch HĐQT Thanh niên Global Nguyễn Văn Phú cam kết cùng đồng hành hỗ trợ xây dựng phát triển bền vững thương hiệu Cua Cà Mau.

"Thanh Niên Global sẽ không chỉ mua bán đơn thuần để tìm kiếm lợi nhuận, mà sẽ đồng hành với người nuôi, hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất cung ứng, cùng mọi người xây dựng một thương hiệu đặc sắc, một sản vật có một không hai của vùng đất này mang tên “Cua Cà Mau”. Bên cạnh đó, Thanh Niên Global tiếp tục mở rộng thêm vùng nguyên liệu, nâng chất lượng, an toàn, hiệu quả bền vững thương hiệu Cua Cà Mau trên thị trường trong và ngoài nước", ông Nguyễn Văn Phú, Phó chủ tịch HĐQT Thanh niên Global nhấn mạnh.

Tại buổi lễ, với sự chứng kiến của các ngành chức năng tỉnh, Thanh niên Global và gần 20 hợp tác xã sản xuất cung ứng Cua Cà Mau trên địa bàn tỉnh đã ký kết hợp tác chiến lược.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư