-
Carlsberg Việt Nam tăng tốc lộ trình hướng tới phát thải ròng bằng 0 trong sản xuất vào năm 2028 -
AEON dự kiến tăng tốc mở rộng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng xanh-sạch của người Việt -
Cải cách điều kiện kinh doanh -
Keppel và cuộc kiến tạo giá trị bền vững trong lòng đô thị -
Giữa vòng xoáy thị trường, AEON Việt Nam chọn "giữ lửa" cho hành trình bền vững
![]() |
| Việt Nam đang từng bước trở thành trung tâm triển lãm hàng đầu châu Á. |
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) cho rằng, quy mô ngoại thương của Việt Nam sẽ vượt 900 tỷ USD vào cuối năm nay và tiếp tục tăng trưởng, tới đây, công tác xúc tiến thương mại, mở đường cho xuất khẩu phải được làm mới, giúp định hình chiến lược xuất khẩu theo hướng nâng cao giá trị, vươn lên vị trí cao hơn trong chuỗi cung ứng.
Dù đối mặt nhiều biến động liên quan đến chính sách thương mại, thuế quan của nhiều thị trường lớn, nhưng xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng của nền kinh tế Việt Nam, nhiều ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu vài chục tỷ USD, thậm chí, sau gần 11 tháng của năm nay, xuất khẩu điện tử đã mang về 143 tỷ USD, con số kỷ lục từ trước tới nay.
Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, tính đến 15/11 vượt 410 tỷ USD, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu khoảng 801 tỷ USD.
Bộ Công thương đang lập kế hoạch tổ chức chuỗi sự kiện/hội chợ quốc gia nhưng quy mô quốc tế trong vòng 5 năm tới. Năm 2026, Bộ đã lên kế hoạch tổ chức 03 Hội chợ: mùa Xuân, mùa Hạ, mùa Thu với các triển lãm chuyên ngành liên quan đến chuỗi giá trị, qua đó thúc đẩy xuất nhập khẩu, chuyển giao công nghệ, nghiên cứu-phát triển.
Việt Nam đã ở trong top 20 quốc gia quy mô thương mại lớn của thế giới, ngành sản xuất nội địa vẫn đón thêm dòng vốn FDI, cùng với vốn đầu tư từ trong nước.
Giai đoạn tới, xuất khẩu vẫn là trụ cột của tăng trưởng, để mở đường hiệu quả cho xuất khẩu tăng trưởng bền vững, đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng cao của các nhà mua hàng toàn cầu, công tác xúc tiến thương mại đứng trước yêu cầu chuyển đổi căn bản, từ mô hình xúc tiến truyền thống sang xây dựng một hệ sinh thái xúc tiến thương mại hiện đại, số hóa, liên thông và vận hành bằng dữ liệu, đa dạng cách thức xúc tiến thương mại.
"Chúng ta không chỉ chủ động đi ra nước ngoài tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại, mà chủ động tăng mạnh tần suất các sự kiện triển lãm quốc gia được tổ chức ở trong nước, kéo các nhà mua hàng, nhà cung ứng, doanh nghiệp thương mại tới Việt Nam", ông Phú nhấn mạnh.
Bởi, với một nền sản xuất, cung ứng hàng hóa quy mô lớn cho thị trường toàn cầu, Việt Nam còn có nhu cầu lớn về tìm kiếm các nhà cung ứng nguyên phụ liệu, vật tư, máy móc thiết bị cho sản xuất.
Mới nhất, sự kiện xúc tiến thương mại quy mô lớn - Hội chợ mùa Thu 2025 đã được tổ chức, quy tụ 2.500 doanh nghiệp trong và ngoài nước, mang về doanh thu trên 1.000 tỷ đồng, tổng giá trị giao dịch, hợp đồng và biên bản ghi nhớ ký kết lên tới 5.000 tỷ đồng, góp phần thúc đẩy hợp tác, mở rộng chuỗi cung ứng và thị trường xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam.
Sắp tới, Bộ Công thương tiếp tục tổ chức Hội chợ mùa Xuân 2026, sau đó là chuỗi hội chợ mùa Thu, mùa Đông 2026. Bộ này cũng lập kế hoạch tổ chức chuỗi sự kiện/hội chợ trong vòng 5 năm tới, với các triển lãm chuyên ngành liên quan đến chuỗi giá trị.
"Với hướng phát triển này, thời gian ngắn tới đây, Việt Nam sẽ nổi lên như là một trung tâm hay là một “hub” cho ngành công nghiệp hội chợ hay là ngành công nghiệp dịch vụ về xúc tiến thương mại, đầu tư ở trong khu vực", ông Phú nhấn mạnh.
Việt Nam tiếp tục được nhiều tổ chức quốc tế đánh giá là nền kinh tế có sức bật mạnh mẽ nhất khu vực nhờ sản xuất ổn định, xuất khẩu tăng trưởng và cải cách sâu rộng. Việt Nam đang khẳng định vị thế trung tâm thương mại thế hệ mới của ASEAN
Việc ký kết loạt hiệp định thương mại tự do (FTA), ký các thỏa thuận thuế quan mới với Mỹ, duy trì chi phí lao động cạnh tranh và sở hữu cơ cấu mặt hàng xuất khẩu đa dạng cũng góp phần tạo nên vị thế này.
Bên cạnh lợi thế cạnh tranh, dòng vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam. Trong 10 tháng đầu năm nay, vốn FDI đạt 21,3 tỷ USD, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức cao nhất cho giai đoạn này kể từ năm 2007. Vốn FDI cam kết cho các dự án trong tương lai cũng tăng 15,6%, lên 31,52 tỷ USD, phản ánh niềm tin của nhà đầu tư đối với tiềm năng dài hạn của Việt Nam.
-
Giữa vòng xoáy thị trường, AEON Việt Nam chọn "giữ lửa" cho hành trình bền vững -
Hai công ty con của TKV ký hợp đồng mua bán than với đối tác Lào -
Tổng giám đốc EVN làm việc với lãnh đạo Huawei -
TP.HCM: Thử mô hình mới gây thiệt hại kinh tế sẽ được miễn trừ trách nhiệm nếu do nguyên nhân khách quan -
65 năm gây dựng thương hiệu, Nhựa Tiền Phong tạo đường băng cho chu kỳ tăng trưởng mới -
Nhựa tái chế đắt gấp 1,3 lần nhựa nguyên sinh, Duy Tân vẫn chọn đi “đường khó” -
Mỏ vàng hệ sinh thái doanh nhân trẻ có thể lên tới 10 tỷ USD/năm
-
Công ty cổ phần Hạ tầng GELEX thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng (lần 1) -
Khu công nghiệp Becamex - Bình Phước: Kết nối tiềm năng, kiến tạo tương lai -
Amway Việt Nam: 6 năm vững vàng Nơi làm việc tốt nhất châu Á
-
Baria Serece - Cảng Phú Mỹ nhận giải thưởng Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025
-
Diamond Boulevard hưởng lợi kép từ Metro số 2 và Quốc lộ 13 mở rộng -
Chagee ra mắt cửa hàng ngôn ngữ ký hiệu đầu tiên tại Việt Nam


